Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                                Tiết 1 BÀI 1: MỞ ĐẦU
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Học sinh thấy rõ được mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
- Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.
- Nêu được phương pháp học tập đặc thù của môn học.
2. Kĩ năng:
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
- Kỹ năng tư duy độc lập và làm việc với SGK.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ, giữ gìn cơ thể.
4. Định hướng phát triển năng lực.
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giới thiệu tài liệu liên quan đến bộ môn .
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách vở học bài.
III. Tiến trình bài học
1. Kiểm tra bài cũ:
Không
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
B1
: GV: Em hãy kể tên các ngành động vật đã học trong chương trình SH7 ?
HS:
1. Ngành ĐV Nguyên sinh
2. Ngành Ruột khoang
3. Ngành Giun dẹp
4. Ngành giun tròn
5.Ngành Giun đốt
6.Ngành Thân mềm
7.Ngành Chân khớp

8.Ngành động vật có xương sống
B2: GV: Ngành động vật nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất ?
+ HS: Trong Ngành động vật có xương sống, lớp thú có vị trí tiến hóa cao nhất.
đặc biệt là bộ Linh trưởng.
B3: GV: Theo em con người thuộc ngành động vật nào?
+ HS: Ngành ĐV có xương sống.
B4:Vậy còn con người có vị trí như thế nào trong tự nhiên và chương trình sinh
học 8 học những vấn đề gì, ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự
nhiên:
B1: - GV giới thiệu phần thông tin
- HS các nhóm tự nghiên cứu và giải phần
trong SGK.
+ Con người có những đặc điểm gì giống
lớp thú?
+ Con người có những đặc điểm gì khác
biệt so với động vật?
- Giống nhau về cấu tạo chung: Các phần
của bộ xương, sự sắp xếp các nội quan. Có
lông mao. Có tuyến sữa. Bộ răng phân hóa.
Đẻ con…….
B2: Em có kết luận gì về vị trí của con
người trong tự nhiên?
I. Vị trí của con người trong tự
nhiên:
- Loài người thuộc lớp thú.
- Con người có tiếng nói, chữ
viết, tư duy trừu tượng-> hình
thành ý thức.
-Biết chế tạo và sử dụng công
cụ lao động vào mục đích nhất
định-> làm chủ tự nhiên.
-Biết dùng lửa để nấu chin thức
ăn.
-Não phát triển, sọ lớn hơn
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của môn cơ thể
người và vệ sinh
B1: GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận trả
lời các vấn đề sau:
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể
người và vệ sinh

 

+ Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho
chúng ta hiểu biết điều gì?
+ Hãy cho biết kiến thức về cơ thể người và
vệ sinh có quan hệ mật thiết với những
ngành nghề nào trong xã hội?
+ Cho ví dụ về mối liên quan giữa bộ môn
cơ thể người và vệ sinh với các môn khoa
học khác?
- HS nghiên cứu thông tin trong SGK trang
5, trao đổi nhóm.
- Một vài đại diện trình bày, các nhóm khác
bổ sung cho hoàn chỉnh.
- HS chỉ ra mối liên quan giữa bộ môn với
môn TDTT mà các em đang học.
B2: Giáo viên kết luận kiến thức.
- Hs ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 3 :Phương pháp học tập môn cơ
thể người và vệ sinh.
Các nhóm HS nghiên cứu SGK, trả lời .
+ Nêu các phương pháp cơ bản để học tập
bộ môn?
+ GV lấy ví dụ cụ thể minh họa cho các
phương pháp mà học sinh nêu ra.
- Cung cấp những kiến thức về
cấu tạo và chức năng của các
cơ quan trong cơ thể
- Mối quan hệ giữa cơ thể với
môi trường để đề ra biện pháp
bảo vệ cơ thể.
- Thấy rõ mối liên quan giữa
môn học với các môn khoa học
khác như: y học, TDTT, điêu
khắc, hội họa ……
III. Phương pháp học tập môn
học.
Kết hợp quan sát , thí nghiệm
và vận dụng vào thực tế cuộc
sống.

Hoạt động 3: Luyện tập
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học “cơ thể người và vệ sinh”?
- Có những kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể người
trong mối quan hệ với môi trường, những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn
luyện thân thể, tránh được mê tín dị đoan, có những kiến thức cơ bản tạo điều kiện
học lên các lớp sau, đi sâu vào các nghành nghề: y, TDTT, tâm lí giáo dục, võ
thuật, thời trang, hội họa…

Hoạt động 4: Vận dụng ,tìm tòi, mở rộng - .
-Khi bị bệnh ta có nên tin tưởng vào sự cúng vái hoặc chữa ở thầy lang để khỏi
bệnh không? Tại sao?
- Không nên, vì chỉ có thầy thuốc thật sự mới có đầy đủ những kiến thức về đặc
điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể người trong mối quan hệ với môi
trường từ đó có được chuẩn đoán đúng và điều trị bệnh hiệu quả.
GV giao bài tập về nhà cho HS: Em hãy tìm hiểu xem kiến thức về cơ thể người
giúp gì cho y học, hội họa, gióa dục, thể thao…
3.Hướng dẫn học tập ở nhà.
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Kẻ bảng 2 trang 9 SGK vào vở học bài
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống