Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 5: Thực hành: Quan sát tế bào và mô mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 5 - Bài 5: Ngày soạn: |
THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO VÀ MÔ 17/ 9/2020 |
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
23/ 9 /2019 | 4 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức:
- Chuẩn bị được tiêu bản tạm thời tế bào mô cơ vân, quan sát và vẽ được các TB
trong các tiêu bản đã làm sẵn. Nhận biết được các bộ phận chính của tế bào.
- Phân biệt được mô cơ, mô biểu bì, mô liên kết.
b) Về kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp.
- Kỹ năng mổ tách tế bào, sử dụng kính hiển vi, làm tiêu bản.
* Kỹ năng sống:
- Kỹ năng hợp tác nhóm để chuẩn bị mẫu và quan sát.
- Kỹ năng chia sẻ thông tin đã quan sát được.
- Kỹ năng quản lý thời gian đảm nhận trách nhiệm được phân công.
c) Về thái độ: - Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
- Tính cẩn thận, nghiêm túc, giữ vệ sinh trong phòng thực hành.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự nhận thức tư duy tổng hợp
- Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát tranh ảnh, sơ đồ so sánh, học tập tại thực địa...
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: - Vấn đáp, thảo luận nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: Các dụng cụ như SGK, bảng phụ về các nội dung tiến hành
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà, chuẩn bị theo nhóm như đã phân công
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Từ câu hỏi kiểm tra bài cũ. GV: Để kiểm chứng những điều đã học chúng ta sẽ
cùng quan sát và nghiên cứu cấu tạo của tế bào và mô.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Kể tên các loại mô đã học? Mô liên kết có những đặc điểm gì? TB biểu bì, TB cơ
có những đặc điểm gì?
Hoạt động của Gv và HS | Nội dung chính |
* HĐ 1: (2 phút) GV gọi 1 HS đọc phần I. Mục tiêu của bài học. GV nhấn mạnh việc quan sát, so sánh các loại mô * HĐ 2: (4 phút) GV giới thiệu các dụng cụ và mẫu vật cần thiết để làm bài thực hành. * HĐ 3: (15 phút) GV yêu cầu HS quan sát các bước làm tiêu bản trên bảng phụ. HS theo dõi, ghi nhớ thông tin. 1 HS nhắc lại các thao tác. GV gọi một HS lên làm mẫu các thao tác. Phân công các nhóm tiến hành làm. GV kiểm tra công việc của các nhóm, giúp đỡ nhóm nào còn yếu. GV yêu cầu các nhóm kiểm tra KHV. HS quan sát, điều chỉnh kính để nhìn rõ. GV cần kiểm tra các nhóm đã làm được. Cho HS trao đổi nhóm thống nhất ý kiến và vẽ lại các đặc điểm đã quan sát được GV yêu cầu HS quan sát mô và vẽ hình. |
I Mục tiêu: SGK II. Chuẩu bị: Tiến hành như SGK III. Nội dung và cách tiến hành 1. Cách làm tiêu bản mô cơ vân và quan sát - Rạch da đùi ếch lấy một bắp cơ - Dùng kim nhọn rạch dọc bắp cơ, dùng ngón trỏ và ngón cái ấn hai bên mép rạch. - Lấy kim mũi mác gạt nhẹ và tách 1 sợi mảnh. |
HS vừa quan sát, vừa vẽ hình Yêu cầu biết được hình dạng, cấu tạo của mỗi loại mô GV giải đáp những thắc mắc của HS (nếu có) GV cho HS kết luận những gì đã quan sát được. GV nhận xét giờ học: khen, phạt các nhóm Đánh giá: Khi làm tiêu bản TB cơ vân các em gặp những khó khăn gì? Cho nhóm làm tốt nhất nêu nguyên nhân thành công, nhóm làm chưa tốt nêu lí do vì sao thất bại. * HĐ 4: (12 phút) GV hướng dẫn HS viết bài thu hoạch. Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng thực hành. |
- Đặt sợi mảnh mới tách lên lam kính, nhỏ dung dịch sinh lý (0,65 % NaCl) - Đậy lamen, nhỏ axitacetic, chuẩn bị quan sát. 2. Quan sát tế bào Thấy được các bộ phận chính: Màng, chất tế bào, nhân, vân ngang,.. 3. Quan sát tiêu bản các loại mô khác - Mô biểu bì - Mô sụn - Mô xương - Mô cơ IV. Nhận xét - đánh giá 1. Nhận xét giờ học: 2. Đánh giá: 3. Viết bài thu hoạch - Nội dung: + Tóm tắt phương pháp làm tiêu bản mô cơ vân. + Vẽ hình, chú thích, đầy đủ |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
- Nhận xét một số nội dung thực hành chính.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Hoàn thành bản tường trình.
- Đọc trước bài 6: Phản xạ
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................