Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Rút gọn phân thức (2024) - Toán 8 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 3: Rút gọn phân thức
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nêu lên được và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
- HS nêu lên được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung ở tử và mẫu.
2. Kỹ năng:
- HS biết cách rút gọn phân thức.
3. Thái độ:
- HS tích cực xây dựng bài, hăng hái phát biểu ý kiến, có tinh thần họp tác tốt.
4. Phát triển năng lực:
- Tính toán trong phân thức và rút gọn về dạng tối giản.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Bảng phụ nội dung ví dụ 1 (tr39-SGK) và ?5 (tr35-SGK)
2. Học sinh:
- Học bài cũ, làm bài tập.
C. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: (5')
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát, chữa bài tập 6 (tr38-SGK)
- Phát biểu và viết dạng tổng quát của quy tắc đổi dấu. Chữa bài tập 5b (tr16- SBT)
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Ghi bảng |
---|---|---|
1. KHỞI ĐỘNG Yêu cầu Hs thực hiện 1, 2 PTHĐ: Cá nhân – nhóm bàn GV Yêu cầu Hs báo cáo HS Báo cáo bài làm Yêu cầu Hs nhận xét |
||
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC |
||
Hoạt động 1: Hình thành nhận xét. (26 phút) |
||
- Treo bảng phụ nội dung ?1 - Cho phân thức - Xét về hệ số nhân tử chung của 4 và 10 là số nào? - Xét về biến thì nhân tử chung của x3 và x2y là gì? - Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì? - Tiếp theo đề bài yêu cầu gì? - Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức như thế nào với phân thức đã cho? - Cách biến đổi phân thức thành phân thức như trên được gọi là rút gọn phân thức - Treo bảng phụ nội dung ?2 - Cho phân thức - Nhân tử chung của 5x+10 là gì? - Nếu đặt 5 ra ngòai làm thừa thì trong ngoặc còn lại gì? - Tương tự hãy tìm nhân tử chung của mẫu rồi đặt nhân tử chung - Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì? - Hãy thực hiện tương tự ?2 - Muốn rút gọn một phân thức ta có thể làm thế nào? - Treo bảng phụ nội dung nhận xét SGK. - Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 1 SGK. - Treo bảng phụ nội dung ?3 - Trước tiên ta phải làm gì? - Tiếp tục ta làm gì? - Giới thiệu chú ý SGK - Treo bảng phụ giới thiệu ví dụ 2 SGK. - Treo bảng phụ nội dung ?4 - Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài toán trên |
- Đọc yêu cầu bài toán ?1 - Nhân tử chung của 4 và 10 là số 2 - Nhân tử chung của x3 và x2y là x2 - Nhân tử chung của tử và mẫu là2x2 - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung - Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng với phân thức đã cho. - Lắng nghe và nhắc lại - Đọc yêu cầu bài toán ?2 - Nhân tử chung của 5x + 10 là 5 - Nếu đặt 5 ra ngòai làm thừa thì trong ngoặc còn lại x + 2 25x2 + 50x = 25x(x + 2) - Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là 5(x + 2) - Thực hiện - Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: +Phân tích tử và mẫu thành nhân tử để tìm nhân tử chung +Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. - Đọc lại và ghi vào vở. - Lắng nghe và trình bày lại cách giải ví dụ. - Đọc yêu cầu bài toán ?3 - Trước tiên ta phải phân tích tử và mẫu thành nhân tử chung để tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu. - Tiếp tục ta chia tử và mẫu cho nhân tử chung của chúng. - Đọc lại chú ý trên bảng phụ - Lắng nghe và trình bày lại cách giải ví dụ. - Đọc yêu cầu bài toán ?4 - Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài toán trên theo yêu cầu |
?1
a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là 2x2
?2
a) 5x + 10 = 2(x + 2) 25x2 + 50x = 25x(x + 2) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là 5(x + 2)
Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung; - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Ví dụ 1: (SGK)
Chú ý: (SGK) Ví dụ 2: (SGK)
|
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp. (6 phút) |
||
Yêu cầu Hs nhắc lại các bước rút gọn phân thức vừa học . Yêu cầu Hs hoạt động cá nhân – nhóm bàn làm bài 3 - 5 SHD /53 GV Quan sát, giúp đỡ Hs Yêu cầu Hs trình bày bài làm, chỉ rõ cách làm Đại diện Hs báo cáo Yêu cầu Hs nhận xét |
- Đọc yêu cầu bài toán - Vận dụng các giải các bài toán trên vào thực hiện |
2. Luyện tập
|
4. VẬN DỤNG - GV treo bảng phụ bài tập 8 lên bảng, cả lớp thảo luận nhóm. + Câu đúng a - chia cả tử và mẫu cho 3y + Câu đúng d - chia cả tử và mẫu cho 3(y + 1) + Câu sai: b, c. - Yêu cầu HS làm bài tập 7 (tr39-SGK) Rút gọn phân thức:
|
||
5. MỞ RỘNG |
||
Hệ thống hóa kiến thức bài học bằng sơ đồ tư duy |
Làm bài tập phần mở rộng |
|
4. Hướng dẫn học ở nhà, dặn dò: (2 phút)
- Quy tắc rút gọn phân thức. Chú ý.
- Vận dụng giải các bài tập 7c,d, 11, 12, 13 trang 39, 40 SGK.
- Tiết sau luyện tập. (mang theo máy tính bỏ túi).