Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thảo luận nhóm và tự nghiên cứu với SGK.
3/ Thái độ: Có những biện pháp thiết thực để phòng tránh các tác nhân đột biến
II/ Phương tiện dạy học :
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 23.1 SGK hoặc máy chiếu và phim ghi hình 32.1- 2 SGK,
2/ Học sinh: Đọc trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
3.Bài mới
Hoạt động 1: Thể dị bội
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- Cho HS quan sát tranh phóng to hình 23.1 SGK và yêu cầu nghiên cứu mục I SGK để trả lời câu hỏi: + Thế nào là hiện tượng dị bội thể? +Có mấy trường hợp? +Thể 3 nhiễm khác thể lưỡng bội như thế nào? GV: Trình bày các trường hợp dị bội thể +Thể 2n-1 và 2n -2 khác nhau hay giống nhau? |
- HS quan sát tranh, nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày câu trả lời. Đại diện một vài nhóm trình bày câu trả lời, các nhóm khác bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp cùng xây dựng đáp án đúng. * Kết luận: + Hiện tượng dị bội thể là hiện tượng bđ số lượng của một hoặc một số cặp NST. + Thể 3 nhiễm là trường hợp một cặp NST nào không phải có 2 mà có 3 NST (2n + 1), còn thể lưỡng bội có bộ NST 2n. Thể 3 nhiễm biểu hiện các tính trạng có khác với thể lưỡng bội về độ lớn, hình dạng... |
KL
1.Hiện tượng dị bội thể
-Thể dị bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có 1 hoặc 1 số cặp NST bị thay đổi về số lượng,
-Thể 3 nhiễm (2n + 1)
-Thể 1 nhiễm (2n – 1)
-Thể 0 nhiễm (2n – 2)
Hoạt động 2: Sự phát sinh thể dị bội
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- Cho HS quan sát tranh phóng to hình 23.2 SGK và yêu cầu các em đọc mục II SGK : + Cơ chế phát sinh thể 3 nhiễm và thể 1 nhiễm. + Sự khác nhau trong sự hình thành bộ NST ở bệnh Đao và bệnh Tơcnơ. (Ở bệnh Đao, bệnh nhân có 3 NST 21, ở bệnh Claiphentơ, bệnh nhân có 3 NST giới tính XXY. - GV: Quan sát hình 23.2 SGK cần chú ý sự phân li không bình thường của cặp NST trong giảm phân. |
- HS quan sát tranh phóng to hình 23.2 SGK và đọc SGK, thảo luận theo nhóm và cử đại diện trả lời câu hỏi của sSGK. Đại diện một vài nhóm HS phát biểu ý kiến, các nhóm khác bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả cùng xây dựng đáp án đúng. * Kết luận : + Trong giảm phân do sự phân li không bình thường của cặp NST 21 (ở người), sinh ra 2 loại giao tử (loại 2 NST 21, loại không NST 21). Trong quá trình thụ tinh xuất hiện hợp tử có 3 NST 21 gây ra bệnh Đao. |
KL
2.Sự phát sinh thể dị bội
Do một cặp NST tương đồng nào đó không phân li trong quá trình phát sinh giao tử dẫn đến một giao tử nhận cả 2 chiếc và một giao tử không nhận chiếc nào cả, các giao tử này tham gia thụ tinh sẽ hình thành thể dị bội
4/ Kiểm tra đánh giá :
Đáp án : d
5/ Dặn dò :