Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) mới, chuẩn nhất

Tải xuống 3 2.2 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo)

I/Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Nêu được khái niệm thể đa bội. (Từ khái niệm thể đa bội, học sinh có ý niệm về hiện tượng đa bội)

- Nhận biết được một số thể đa bội bằng mắt thường qua tranh ảnh và có được các ý niệm sử dụng các đặc điểm của các thể đa bội trong chọn giống. 

2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thảo luận theo nhóm, tự nghiên cứu với SGK và kĩ năng quan sát, phân tích thu nhận kiến thức từ hình, tranh ảnh.

3/ Thái độ: Yêu thích bộ môn.

II/ Phương tiện dạy học:

1/ Giáo viên:

- Tranh ảnh liên quan đến bài

- Máy chiếu.

- Phiếu học tập.

Thảo luận nhóm trong 3’ theo các nội dung sau:

1.Quan sát các hình 24.1, 24.2, 24.3, 24.4 sgk, hoàn thành bảng sau:

Đối tượng quan sát

Đặc điểm

 

 

Mức bội thể

Kích thước của đối tượng quan sát.

Tế bào cây rêu

 

 

Cây cà độc dược

 

 

Củ cải

 

 

Quả táo

 

 

2/ Học sinh:

-Đọc trước bài.

-Ôn lại kiến thức thể dị bội.

III/ Tiến trình dạy học :

1.Ổn định

- GV kiểm tra sĩ số.

  1. Kiểm tra bài cũ

- GV kiểm tra bài cũ trên tranh ảnh

  1. Bài mới

a, Mở bài: Từ kiểm tra bài cũ GV giới thiệu bài. Tiết này chúng ta chỉ tìm hiểu về thể đa bội còn sự hình thành thể đa bội giảm tải nên chúng ta không tìm hiểu mà lên các lớp cao hơn các em sẽ học.

b, Nội dung

Hoạt động III. Thể đa bội

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

-GV hướng dẫn học sinh quan sát các hình bộ NST để hình thành khái niệm tế bào đa bội, từ đó hình thành khái niệm thể đa bội.

-GV chiếu hình ảnh:

?Xác định thể đa bội trên hình? Giải thích .

-Từ đó gv khắc sâu khái niệm.

-GV giới thiệu cách đọc tên thể đa bội.

?Tế bào đa bội có số lượng NST như thế nào.

?Số lượng ADN trong tế bào đa bội tăng hay giảm? Vì sao.

?Khi đó, cường độ trao đổi chất tăng hay giảm.

-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của phiếu học tập.

 

 

-GV chiếu hình từ 24.1 đến 24.4 hướng dẫn HS nhận xét và chốt lại kiến thức.

?Có thể nhận biết cây đa bội bằng mắt thường qua những dấu hiệu nào.

-GV chiếu 1 số hình ảnh cả thể đa bội và thể lưỡng bội đế HS xác định thể đa bội trên hình.

?Theo em, thể đa bội thường gặp ở thực vật hay động vật.

?Có thể khai thác những đặc điểm nào ở cây đa bội trong chọn giống cây trồng.

-GV chiếu tranh ảnh giới thiệu về các hướng ứng dụng thể đa bội trong chọn giống cây trồng.

?So sánh thể đa bội và thể dị bội

-Hoạt động cá nhân theo sự hướng dẫn của GV để hình thành các khái niệm.

 

 

 

-Quan sát xác định trên hình và dựa vào khái niệm để giải thích.

 

HS trả lời.

-HS khác nhận xét.

 

 

 

 

 

-Thảo luận theo nhóm và viết ra bảng nhóm theo yêu cầu của phiếu học tập.

-Đại diện nhóm lên trình bày.

-Nhóm khác bổ sung.

- Quan sát hình nhận xét bài của nhóm bạn.

- Nêu dấu hiệu nhận biết

 

-HS xác định thể đa bội qua tranh ảnh.

 

 

-HS trả lời.

-HS khác nhận xét.

 

 

 

 

 

 

KL

  - Thể đa bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là bội số của n (nhiều hơn 2n)

 - Tế bào đa bội có số lượng NST tăng gấp bội, số lượng ADN cũng tăng tương ứng, tăng cường sự đồng hoá kích thước tế bào của thể đa bội lớn, cơ quan sinh dưỡng to, sinh trưởng phát triển mạnh và chống chịu tốt.

-Hiện tượng đa bội thể khá phổ biến ở thực vật và đã được ứng dụng có hiệu quả trong chọn giống cây trồng.

4/ Kiểm tra đánh giá:

- HS đọc kết luận sgk.

-Làm bài tập: chọn câu trả lời đúng:

1. Thể đa bội có số lượng NST là:

a, Bội số của n.

b, 2n.

c, 2n+1.

d, Bội số của n (nhiều hơn 2n).

2. Thể đa bội có đặc điểm:

a, Kích thước tế bào, cơ quan lớn, sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu tốt.

b, Sinh trưởng phát triển bình thường.

c, Kích thước cơ thể bình thường.

d, Sức sống yếu.

5/ Dặn dò :

  • Học bài.
  • Hãy sưu tập tư liệu và mô tả một giống cây trồng đa bội ở Việt Nam
  • Đọc trước bài mới : Thường biến.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo) mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống