Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 21: Đột biến gen mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học xong bài này HS có khả năng:
2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ và kĩ năng tự nghiên cứu với SGK.
3/ Thái độ: Yêu thích bộ môn
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 21.1- 4 SGK hoặc máy chiếu và phim ghi hình 21.1- 4 SGK
2/ Học sinh: đọc trước bài
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định tổ chức
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài mới
Hoạt động 1: Đột biến gen là gì?
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV treo tranh phóng to hình 21.1 SGK cho HS quan sát để thực hiện. GV: Cần xem kĩ số lượng, trình tự và thành phần của các cặp nuclêôtit ở đoạn ADN (gen) chưa bị biến đổi (a) để so sánh với những đoạn đã bị biến đổi (b, c, d) xem khác nhau như thế nào? Đột biến gen là gì? |
- HS quan sát, thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày. Đại diện một vài nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. * Kết luận: + ĐB gen gồm các dạng: - Mất một cặp nuclêôtit (21b) - Thêm một cặp nuclêôtit (21c) - Thay thế một cặp nuclêôtit (21d) + ĐB gen là những biến đổi về số lượng, thành phần, trình tự các cặp nuclêôtit, xảy ra tại một điểm nào đó trên phân tử ADN. |
KL
-Đột biến gen là những biến đổi bên trong cấu trúc của gen thường liên quan đến một hoặc một số cặp Nu
- Có 3 dạng: mất 1 cặp nucleotit, thêm một cặp nucleotit và thay thế một cặp nucleotit
Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- GV giải thích: ĐB gen phát sinh do những rối loạn trong quá trình tự sao chép phân tử ADN dưới ảnh hưởng phức tạp của môi trường trong và ngoài cơ thể. Để gây các ĐB nhân tạo, người ta sử dụng các tác nhân vật lí hoặc hóa học tác động lên cơ thể sinh vật. GV giáo gục ý thức bảo vệ môi trường |
- HS theo dõi Gv giải thích và ghi nội dung chính vào vở.
|
KL
2.Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
-Tự nhiên:do những rối loạn trong quá trình tự sao chép phân tử ADN dưới ảnh hưởng phức tạp của môi trường trong và ngoài cơ thể.
-Nhân tạo: con người gây ra các đột biến bằng tác nhân vật lí, hoá học
Hoạt động 3: Vai trò của đột biến gen
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- Yêu cầu HS quan sát tranh phóng to các hình 21.2- 4 SGK và đọc mục III SGK để thực hiện. - GV giải thích: + Sự bđ cấu trúc gen có thể dẫn đến sự bđ cấu trúc của prôtêin và có thể làm bđ kiểu hình. + Các ĐB gen thường có hại cho bản thân SV, vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong KG đã qua chọn lọc và duy trì lâu đời, gây ra rối loạn trong tổng hợp prôtêin. + Phần lớn gen thường ở trạng thái lặn và được biểu hiện ra KH ở thể đồng hợp, trong ĐK ngoại cảnh thích hợp. Qua giao phối, nếu gặp tổ gen thích hợp thì một ĐB vốn có hại có thể trở thành có lợi. |
- HS quan sát hình 21.2 – 4 SGK, thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày câu trả lời. Đại diện các nhóm phát biểu, cả lớp góp ý kiến bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp xây dựng đáp án đúng. * Đáp án: + Các ĐB thể hiện ở hình 21.2 – 3 SGK là những đột biến có hại cho bản thân SV và cho con người + ĐB thể hiện ở hình 21.4 SGK là đột biến có lợi cho SV và con người. * Kết luận: ĐB gen thường có hại nhưng cũng có khi có lợi. |
KL
3.Vai trò của đột biến gen
-Đột biến gen thể hiện ra kiểu hình thường có hại cho bản thân sinh vật
-Đột biến gen đôi khi có lợi cho con người có ý nghĩa trong chăn nuôi và trồng trọt
4/ Kiểm tra đánh giá:
Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
1/Nguyên nhân gây ĐB gen là gì ?
Đáp án: d
2/ Tại sao ĐB gen thường có hại cho bản thân SV, nhưng lại có ý nghĩa đối với chăn nuôi, trồng trọt ?
Đáp án: d
5/ Dặn dò: