Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

$5. HÀM SỐ

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Biết được khái niệm hàm số và biết cách cho hàm số bằng bảng và công thức.
  2. Kĩ năng: Nhận biết được mối quan hệ về hàm số của hai đại lượng trong những cách cho cụ thể, đơn giản. Tìm giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.
  3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung chú ý, tích cực xây dựng bài.

- Xác định mối tương quan hàm số, tính giá trị của hàm số

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Thước kẻ, SGK , bảng phụ ghi ví dụ 1, bài tập 24 sgk
  2. Học sinh: Thước kẻ, ôn tập về khái niệm đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Tình huống xuất phát (Cá nhân)

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Bước đầu giới thiệu về mối quan hệ giữa hai đại lượng được gọi chung một tên gọi là hàm số.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk

- Sản phẩm: Tên gọi chung của các công thức tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch.

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Nêu một ví dụ về hai đại lượng tỉ lệ thuận và một ví dụ về hai đại lượng tỉ lệ nghịch

?: Trong các công thức trên, các đại lượng trong công thức có phụ thuộc vào nhau không?

?: Khi cho đại lượng này một giá trị thì có tính được giá trị tương ứng của đại lượng kia không?

GV: người ta gọi chung những công thức này là gì?

GV: Để trả lời câu hỏi đó ta tìm hiểu trong bài hôm nay bài mới

+ m =7,8.V ;    t =

- Các đại lượng trong các công thức đều phụ thuộc vào nhau

- Khi cho đại lượng này một giá trị thì sẽ tính được giá trị tương ứng của đại lượng kia

- Suy nghĩ  nhưng chưa trả lời được

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2: Một số ví dụ về hàm số (cặp đôi)

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Nêu được một số ví dụ về hàm số.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk

- Sản phẩm: Các ví dụ về hàm số được cho bằng bảng hoặc bằng công thức

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

 GV nêu ví dụ, yêu cầu HS thực hiện:

+ HS quan sát trên bảng phụ trả lời câu hỏi: Mỗi giá trị của t cho mấy giá trị của T?

+ Cho m =7,8.V. Tìm giá trị của m khi V = 1; 2; 3; 4

+ Cho t =. Tìm giá trị của t khi v = 5; 10; 25; 50

- HS tính và trình bày

* GV đánh giá nhận xét các câu trả lời

*  GV chốt lại kết quả

- GV giới thiệu ở ví dụ 1, T là hàm số của t, t là biến số

- Yêu cầu HS Xác định hàm số và biến số trong ví dụ 2 và 3?

* GV nhận xét đánh giá câu trả lời, GV chốt lại nêu nhận xét như SGK

1. Một số ví dụ về hàm

Vd1: SGK

Vd2: m =7,8.V

?1 m tỉ lệ thuận với V

V(cm3)

1

2

3

4

m (g)

7,8

15,6

23,4

31,2

Ví dụ 3: t =

?2  Lập bảng các giá trị của t

v(km/h)

5

10

25

50

t (h)

10

5

2

1

 

* Nhận xét: T là hàm số của t (vd1)

m là hàm số của V (vd2)

t là hàm số của v (vd3)

Hoạt động 3: Khái niệm hàm số

 

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hàm số; cách viết hàm số; cách tính giá trị hàm số.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk

- Sản phẩm: Khái niệm hàm số; Hàm số được cho bằng hai cách: Bảng và công thức. Tính giá trị của hàm số bằng cách thay vào rồi tính

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

+ Đại lượng y là hàm số của đại lượng x khi nào

- HS trình bày.

* GV đánh giá nhận xét câu trả lời.

* GV nêu các chú ý về hàm hằng; Cách cho hàm số; Cách viết hàm số; Cách tính giá trị hàm số.

*  GV chốt lại kiến thức về hàm số

GV:  nhấn mạnh từ chỉ một trong khái niệm và giới thiệu cách viết hàm số.

2. Khái niệm hàm số

* Khái niệm: ( sgk)

y là hàm số của x và x là biến số

* Chú ý: SGK.

- Khi y là hàm số của x ta có thể viết:

y = f(x), y = g(x), …

 

Ví dụ: Cho hàm số y = f(x) = 2x + 3

Tính f(3)

 f(3) = 2 . 3 + 3 = 9

C. LUYỆN TẬP

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hàm số; cách viết hàm số; cách tính giá trị hàm số.

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện và thiết bị dạy học: sgk

- Sản phẩm: Khái niệm hàm số; Hàm số được cho bằng hai cách: Bảng và công thức; Tính giá trị của hàm số bằng cách thay vào rồi tính.

 

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm Bài 24/63SGK:

HS kiểm tra, trả lời

GV nhận xét, đánh giá

- Làm Bài 25/63SGK:

Thay giá trị của x vào hàm số để tính y

3 HS lên bảng tính

GV nhận xét, đánh giá

Bài 24/63SGK:

Đại lượng y là hàm số của đại lượng x

Bài 25/63SGK: Cho hàm số y = f (x) = 3x2 + 1.

Tính f ; f(1) ; f(3)

f = ;   f(1) = 4     

f(3) = 10

D. VẬN DỤNG

-  Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán . Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo , tự  học , tự giác, tích cực

Hướng dẫn về nhà:

- Nắm vững khái niệm  hàm số.

- Làm bài tập 26-30 SGK

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống