Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất

Tải xuống 4 2.2 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 

Tiết 30

HÀM SỐ

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Qua bài này giúp hs biết được khái niệm hàm số. Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức)
  2. Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của ham số khi biết giá trị của biến

     3. Thái độ: Tích cực,thoải mái, tự giác tham gia vào các hoạt động. Có ý thứchợptác,chủđộng, sáng tạo trong học tập

  1. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, nănglựctựhọc.

- Phẩm chất: Tự tin, tựchủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dung học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

A.  Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số (17 phút)

Mục tiêu: Học sinh hiểu được ví dụ về hàm số

Phương pháp: Hoạt động cá nhân, hoạt động đội – nhóm.

Sảnphẩm: Hoàn thành yêu cầu của giáo viên

Nhiệm vụ 1:

-Gv nêu vd1(sgk)

?Nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào

Nhiệm vụ 2 yc hs hđ nhóm đôi

-Gv nêu vd2 yc hs làm ?1

?Công thức này cho biết m và V là 2 đại lượng có quan hệ với nhau ntn

Nhiệm vụ 3 yc hs hđ nhóm đôi

Gv nêu vd3 yc hs làm ?2

?Khi s không đổi thì v và t là 2 đại lượng ntn

Gv kết luận

Nhiệm vụ 4 yc hs trả lời các câu hỏi sau

-Ở vd1 ở mỗi thời điểm t ta xác định được mấy giá trị nhiệt độ T tương ứng? lấy vd

- Gv giới thiệu nhiệt độ T là hàm số của t

+Khối lượng m là hàm số của thể tích V

+Thời gian t là hàm số của vận tốc v

Gv kết luận và chuyển mục

 

Hs đọc vd1 và trả lời yc của gv

 

 

 

 

 

 

Hs trả lời và làm trên bảng nhóm

 

 

 

Hs trả lời và làm trên bảng nhóm

 

 

 

 

 

Hs: ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của nhiệt độ T

VD :

t = 0 (h) thì T = 20 0

t = 12 (h) thì T = 26 0C

1.Một số dụ về hàm số

Vídụ 1 :

 

t (h)

0

4

8

12

T(0C)

20

18

22

26

 

Vídụ 2 :    m = 7,8 .V

V

1

2

3

4

m

7,8

15,6

23,4

31,2

 

Vídụ 3:

v

5

10

25

50

t

10

5

2

1

 

 

*Nhậnxétsgk/63

Hoạt động 2:.Khái niệm hàm số ( 7 phút)

Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm hàm số

Phương pháp: Hđ cá nhân,hđ chung cả lớp

Sản phẩm: hs nắm được khái niệm hàm số

-Gv yc hs nghiên cứu sgk

-Gv :Qua các VD trên ,đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x khi nào?

+Phải thỏa mãn mấy điều kiện là những điều kiện gì?

-Gv giới thiệu chú ý(sgk)

Hs nghiên cứu sgk trả lời các câu hỏi của gv

 

2.Khái niệm hàm số

-Để y là hàm số của x thì:

+Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x

+Với mỗi giá trị của x chỉ có duy nhất 1 giá trị tương ứng của y

-x gọi là biến số

*Chú ý:SGK

 

C. Hoạt động luyện tập (18phút)

-Mục đích: Hs hiểu đc khái niệm hàm số để làm bài tập và biết tính giá trị của hàm số

-Phương pháp: Hđ cá nhân,hđ nhóm đôi

-Sản phẩm: Hoàn thành các bài tập gv yc

Nhiệm vụ 1:

+Gv yc hs làmbài 24 và trả lời đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x k

-Nhiệm vụ 2: Gv hướng dẫn nhóm đôi làm bài 25sgk/64

+Gv chữa bài của 1 nhóm các nhóm còn lại đổi bài chấm chéo cho nhau

 

-Nhiệm vụ 3: Gv yc hs hđ nhóm đôi làm bài 26 sgk/64

+Gv chữa bài của 1 nhóm các nhóm còn lại đổi bài chấm chéo cho nhau

 

 

Hs trả lời

 

 

 

Hs hđ nhóm đôi

 

 

Nhóm đổi bài chấm chéo

 

Bài 24 sgk/63

Đại lượng y là hàm số của đại lượng x

 

 

Bài 25 sgk/64

 

Bài 26 sgk/64

 

 

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút)

Mục tiêu: Hs nắm được nội dung của bài để làm btvn

Phương pháp: Hđ chung cả lớp

Sản phẩm: Thực hiện yêu cầu của gv

+Nắm vững khái niệm hàm số vận dụng các điều kiện để y là hàm số của x

+Làm bài tập 2631 sgk

Hs nghe và thực hiện

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống