Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Hàm số hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 30 |
HÀM SỐ |
I. MỤC TIÊU
3. Thái độ: Tích cực,thoải mái, tự giác tham gia vào các hoạt động. Có ý thứchợptác,chủđộng, sáng tạo trong học tập
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, nănglựctựhọc.
- Phẩm chất: Tự tin, tựchủ.
II. CHUẨN BỊ
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
||||||||||||||||||||||||||||||
A. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số (17 phút) Mục tiêu: Học sinh hiểu được ví dụ về hàm số Phương pháp: Hoạt động cá nhân, hoạt động đội – nhóm. Sảnphẩm: Hoàn thành yêu cầu của giáo viên |
||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhiệm vụ 1: -Gv nêu vd1(sgk) ?Nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào Nhiệm vụ 2 yc hs hđ nhóm đôi -Gv nêu vd2 yc hs làm ?1 ?Công thức này cho biết m và V là 2 đại lượng có quan hệ với nhau ntn Nhiệm vụ 3 yc hs hđ nhóm đôi Gv nêu vd3 yc hs làm ?2 ?Khi s không đổi thì v và t là 2 đại lượng ntn Gv kết luận Nhiệm vụ 4 yc hs trả lời các câu hỏi sau -Ở vd1 ở mỗi thời điểm t ta xác định được mấy giá trị nhiệt độ T tương ứng? lấy vd - Gv giới thiệu nhiệt độ T là hàm số của t +Khối lượng m là hàm số của thể tích V +Thời gian t là hàm số của vận tốc v Gv kết luận và chuyển mục
|
Hs đọc vd1 và trả lời yc của gv
Hs trả lời và làm trên bảng nhóm
Hs trả lời và làm trên bảng nhóm
Hs: ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của nhiệt độ T VD : t = 0 (h) thì T = 20 0 t = 12 (h) thì T = 26 0C |
1.Một số ví dụ về hàm số Vídụ 1 :
Vídụ 2 : m = 7,8 .V
Vídụ 3:
*Nhậnxétsgk/63 |
||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2:.Khái niệm hàm số ( 7 phút) Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm hàm số Phương pháp: Hđ cá nhân,hđ chung cả lớp Sản phẩm: hs nắm được khái niệm hàm số |
||||||||||||||||||||||||||||||||
-Gv yc hs nghiên cứu sgk -Gv :Qua các VD trên ,đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x khi nào? +Phải thỏa mãn mấy điều kiện là những điều kiện gì? -Gv giới thiệu chú ý(sgk) |
Hs nghiên cứu sgk trả lời các câu hỏi của gv
|
2.Khái niệm hàm số -Để y là hàm số của x thì: +Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x +Với mỗi giá trị của x chỉ có duy nhất 1 giá trị tương ứng của y -x gọi là biến số *Chú ý:SGK
|
||||||||||||||||||||||||||||||
C. Hoạt động luyện tập (18phút) -Mục đích: Hs hiểu đc khái niệm hàm số để làm bài tập và biết tính giá trị của hàm số -Phương pháp: Hđ cá nhân,hđ nhóm đôi -Sản phẩm: Hoàn thành các bài tập gv yc |
||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhiệm vụ 1: +Gv yc hs làmbài 24 và trả lời đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x k -Nhiệm vụ 2: Gv hướng dẫn nhóm đôi làm bài 25sgk/64 +Gv chữa bài của 1 nhóm các nhóm còn lại đổi bài chấm chéo cho nhau
-Nhiệm vụ 3: Gv yc hs hđ nhóm đôi làm bài 26 sgk/64 +Gv chữa bài của 1 nhóm các nhóm còn lại đổi bài chấm chéo cho nhau
|
Hs trả lời
Hs hđ nhóm đôi
Nhóm đổi bài chấm chéo
|
Bài 24 sgk/63 Đại lượng y là hàm số của đại lượng x
Bài 25 sgk/64
Bài 26 sgk/64
|
||||||||||||||||||||||||||||||
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút) Mục tiêu: Hs nắm được nội dung của bài để làm btvn Phương pháp: Hđ chung cả lớp Sản phẩm: Thực hiện yêu cầu của gv |
||||||||||||||||||||||||||||||||
+Nắm vững khái niệm hàm số vận dụng các điều kiện để y là hàm số của x +Làm bài tập 2631 sgk |
Hs nghe và thực hiện |
|