Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 chuẩn nhất

Tải xuống 3 2.1 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

ÔN TẬP CHƯƠNG II

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch
  2. Kĩ năng: Giải toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Chia 1 số thành các phần tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch với các số đã cho. Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)
  3. Về phẩm chất: Có ý thức tập trung, tích cực

NL sử dụng ngôn ngữ, biết hệ thống các kiến thức trong chương

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Bảng tổng hợp về ĐL TLN, TLT (ĐN, T/C)
  2. Học sinh: Làm các câu hỏi ôn tập chương II.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG:

Hoạt động 1: Mở đầu (cá nhân)

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Gợi nhớ lại các nội dung của chương II:

+ Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ thuận.

+ Nhớ công thức của đại lượng tỉ lệ nghịch.

+ Nhớ được dạng đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Nội dung và dạng bài tập của chương II

?: Nhắc lại các nội dung đã học ở chương II?

?: Có những bài tập dạng nào ở chương này?

GV: Ở chương II này bài tập nội dung chủ yếu là về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, hàm số và đồ thị của hàm số y = ax (a khác 0). Tiết này sẽ củng cố lại một số bài tập về các nội dung này.

- Nhắc lại

- Dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: Hệ thống lại lí thuyết các kiến thức của chương II

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lí thuyết các kiến thức của chương

 

* Yêu cầu: Thảo luận trả lời câu hỏi

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận

+ Nêu công thức liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch

+ Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) có dạng gì ?

* GV: Nhận xét đánh giá câu trả lời

* GV chốt lại các công thức tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch, đồ thị hàm số y = ax (a khác 0)

I. Hệ thống kiến thức

1. y = kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số k.

+                       +

2.  hay xy = a thì y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số a

+                   +

3. Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 3: Bài tập

Nội dung

Sản phẩm

- Mục tiêu: HS biết giải một số bài tập về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, biết vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0)

- Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện, thiết bị dạy học: SGK, bảng phụ các hình vẽ trong SGK

- Sản phẩm: Lời giải của các bài tập, Vẽ được đồ thị

 

* Yêu cầu: Giải các bài toán

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

 

2

 

y

 

2

0

 

-10

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống.

x

-5

 

-2

1

 

y

 

-10

 

30

5

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

a) TLT với 3; 4; 6.

b) TLN với 2, 3, 4

+ Muốn điền vào ô trống ta phải làm gì ? -Tính k theo công thức nào?

Tính a theo công thức nào ?

+ Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN.

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch

* Yêu cầu: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

+ Muốn vẽ đồ thị hàm số y = 2x ta làm như thế nào ?

+ Vì sao chỉ cần xác định 1 điểm thuộc đồ thị là vẽ được đồ thị hàm số ?

* GV đánh giá nhận xét bài làm của HS

* GV chốt kiến thức về vẽ đồ thị hàm số y = ax(a khác 0)

 

 

 

 

Bài 1: Cho x,y TLT , điền vào ô trống

x

-4

-1

0

2

5

y

8

2

0

-4

-10

Từ y = kx

Bài 2: Cho x và y TLN, điền vào ô trống

x

-5

-3

-2

1

6

y

-6

-10

-15

30

5

a = xy = 1.30 = 30

Bài 3: Chia số 156 thành 3 số

Giải

a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có:  và a+ b + c=156

Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau

 

b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c.

Theo bài ta có:

Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x

- Cho x = 1 thì y = 2. Ta được điểm A(1 ; 2)

Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 2x

D. VẬN DỤNG

-  Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, tự  học , tự giác, tích cực

- Hướng dẫn học ở nhà:

- Ôn tập theo bảng tổng kết và luyện lại các dạng bài tập.

- Làm bài tập: 51-55 SGK.

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 2 chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống