Với giải Bài 1 trang 66 Chuyên đề Toán 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Bài toán tìm đường đi ngắn nhất giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Toán 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Toán 11 Bài 3: Bài toán tìm đường đi ngắn nhất
Bài 1 trang 66 Chuyên đề Toán 11: Cho đồ thị có trọng số như Hình 16.
a) Tính độ dài các đường đi ABCD, MBNCP.
b) Chỉ ra ba đường đi khác nhau từ M đến N và tính độ dài của chúng.
c) MBC có phải là đường đi ngắn nhất từ M đến C không?
Lời giải:
a) Ta có:
⦁ lABCD = wAB + wBC + wCD = 5 + 15 + 4 = 24.
⦁ lMBNCP = wMB + wBN + wNC + wCP = 7 + 7 + 6 + 25 = 45.
Vậy độ dài các đường đi ABCD, MBNCP lần lượt là 24 và 45.
b) Ba đường đi khác nhau từ M đến N là: MAN, MBN, MABN.
Ta có:
⦁ lMAN = wMA + wAN = 5 + 9 = 14.
⦁ lMBN = wMB + wBN = 7 + 7 = 14.
⦁ lMABN = wMA + wAB + wBN = 5 + 5 + 7 = 17.
Vậy ba đường đi khác nhau từ M đến N là MAN, MBN, MABN có độ dài lần lượt bằng 14; 14; 17.
c) Ta có MANC là một đường đi từ M đến C.
Mà lMANC = wMA + wAN + wNC = 5 + 9 + 6 = 20 và lMBC = wMB + wBC = 7 + 15 = 22.
Vì 20 < 22 nên lMANC < lMBC.
Vậy MBC không phải là đường đi ngắn nhất từ M đến C.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Toán lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Thực hành 1 trang 61 Chuyên đề Toán 11: Cho đồ thị có trọng số như Hình 5....
Khám phá 2 trang 61 Chuyên đề Toán 11: Cho đồ thị có trọng số như Hình 6...
Bài 1 trang 66 Chuyên đề Toán 11: Cho đồ thị có trọng số như Hình 16.....
Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Toán lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Đường đi Euler và đường đi Hamilton
Bài 3: Bài toán tìm đường đi ngắn nhất
Xem thêm các bài giải Chuyên đề học tập Toán lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: