Với tóm tắt lý thuyết Toán lớp 8 Bài 11: Hình thang cân sách Kết nối tri thức hay, chi tiết cùng với bài tập tự luyện chọn lọc giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Toán lớp 8.
Lý thuyết Toán lớp 8 Bài 11: Hình thang cân
A. Lý thuyết Hình thang cân
1. Khái niệm hình thang
Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song.
2. Khái niệm hình thang cân
Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau.
\
3. Tính chất của hình thang cân
Trong hình thang cân,
- Hai cạnh bên bằng nhau.
- Hai đường chéo bằng nhau.
4. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Nếu một hình thang có hai đường chéo bằng nhau thì hình thang đó là hình thang cân.
Ví dụ:
Theo định lí về tổng các góc của một tứ giác, ta có .
Do đó
Vậy
Sơ đồ tư duy Hình thang cân.
B. Bài tập Hình thang cân
Bài 1. Hình thang ABCD (AB // CD) trong hình bên dưới có phải hình thang cân không? Vì sao?
Hướng dẫn giải
Giả sử ABCD (AB // CD) là hình thang cân.
Khi đó, ta có: .
Tổng 4 góc trong hình thang ABCD là .
Suy ra ABCD không phải là hình thang cân.
Bài 2. Cho hình thang MNPQ (MN // PQ) có E là giao điểm của MP và NQ. Chứng minh hình thang MNPQ là hình thang cân.
Hướng dẫn giải
Vì MN // QP nên và (các cặp góc so le trong)
Mà .
có nên cân tại E
Suy ra ME = NE (1)
có nên cân tại E
Suy ra EQ = EP (2)
Từ (1) và (2) ta có: ME + EP = NE + EQ hay MP = NQ
Suy ra MNPQ là hình thang cân (dấu hiệu nhận biết).
Bài 3. Cho hình thang cân ABCD (AB // CD) có các đường cao AE, BF. Chứng minh DE = CF.
Hướng dẫn giải
Vì ABCD (AB // CD) là hình thang cân nên và AD = BC.
Xét và có:
(chứng minh trên)
AD = BC (chứng minh trên)
Do đó (cạnh huyền - góc nhọn)
Suy ra DE = CF (cạnh tương ứng bằng nhau).
Video bài giảng Toán 8 Bài 11: Hình thang cân - Kết nối tri thức
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 15: Định lí Thalès trong tam giác
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết chương Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: