Giáo án Con mối và con kiến (Kết nối tri thức) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 6: Con mối và con kiến sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Tiết 4

ĐỌC VĂN BẢN 3: CON MỐI VÀ CON KIẾN

                                                                                 – Nam Hương – 

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Tác giả Nam Hương

- Tìm hiểu đặc điểm của truyện ngụ  ngôn được viết theo lối văn vần.

- Đặc điểm nhân vật, lời thoại

- Bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bản “Con mối và con kiến”.

2. Năng lực

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn (cốt truyện, nhân vật, chủ đề.) .

- Xác định được hình thức văn bản truyện ngụ ngôn khấc loại với 2 truyện ngụ ngôn đã học.

- Nhận biết được các chi tiết về lời nói, hành động, nhân vật văn bản. Từ đó hình dung ra đặc điểm của nhân vật và bài học được gửi gắm.

3. Phẩm chất

- Phải chăm chỉ và sống vì mọi người.

- Không nên ích kỉ, lười biếng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT.

- Các PHT 

- Bảng phụ, Bút dạ, Giấy A0.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

GV đặt câu hỏi: 

- Em hãy nhắc lại bài học rút ra từ truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng 

- Hai văn bản truyện ngụ ngon đã học có đặc điểm chung là:

       + Cùng có nhân vật là con vật

Hay + Đều viết dưới hình thức văn xuôi.

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

+ HS nghe và trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ HS trình bày 

+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

+ GV dẫn dắt: và hôm nay cô và các em sẽ cùng trải nghiệm một bài học thú vị trong truyện ngụ ngôn được viết dưới hình thức văn vần  qua văn bản "Con mối và con kiến"




HS nhớ lại kiến thức

hs chia sẻ: 2 văn bản đã học đều có điểm chung là truyện ngụ ngôn viết theo hình thức văn xuôi.

 

Hoạt động2: Hình thành kiến thức mới

I/ Tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả Nam Hương, thể loại, giải nghĩa từ khó, bố cục trong văn bản. 

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS 

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

NV1

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- GV hướng dẫn cách đọc: : đọc to, rõ ràng, chú ý ngắt nhịp và chú ý những lời thoại của nhân vật.

- GV yêu cầu HS giải nghĩa những từ khó, dựa vào chú giải trong SHS: Nam Hương, vun thu, xứ sở

- HS lắng nghe.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

+ HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ HS trình bày sản phẩm thảo luận

+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

+ GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng.

NV2: 

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- Chia lớp thành 4 nhóm, sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn chia sẻ các nội dung:

+ Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Tại sao em xác định như thế?

+ Truyện được viết dưới hình thức nào ?Nhân vật chính là ai? Chỉ ra phần đánh dấu lời thoại của từng nhân vật.

+ Văn bản chia làm mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? 

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS

- Thực hiện làm việc cá nhân trong 2 phút

- Thực hiện hoạt động nhóm 5’

+ 2 phút đầu, HS ghi kết quả làm việc ra phiếu cá nhân sau đó ghim vào từng góc của khăn trải bàn.

+ 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, chia sẻ và bổ sung  đáp án vào phần giữa của khăn  trải bàn

GV:

- Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm.

B3: Báo cáo, thảo luận

HS: Trình bày sản phẩm sau khi chia sẻ trong nhóm. Theo dõi, nhận xét, bổ sung  cho nhóm bạn (nếu cần).

GV

- Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi

- Nhận xét câu trả lời của HS.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét về thái độ học tập& sản phẩm học tập của HS.

- Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau .



I.Tìm hiểu chung

1. Đọc văn bản

2. Tìm hiểu chung

- Hình thức: văn vần 

- PTBĐ: tự sự vì có cốt truyện và lời nhân vật.

- Nhân vật: con vật- mối và kiêns.

- Bố cục: 2 phần

+ Đoạn 1: từ đầu đến tủ hòm thiếu đâu-> thái độ với bầy kiến đang làm việc và quan niệm sống của mối

+ Đoạn 2: còn lại: quan niệm sống của kiến và dự đoán số phận cuả mối.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Bài 6: Con mối và con kiến.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Ếch ngồi đáy giếng

Con mối và con kiến

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 10

Giáo án Một số câu tục ngữ Việt Nam

Giáo án Con hổ có nghĩa

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá