Soạn bài Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7

7.8 K

Tài liệu soạn bài Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến hay nhất

Trước khi đọc 1

Câu 1 trang 6 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Kể một câu chuyện em được đọc (nghe) hoặc một sự việc em chứng kiến (tham gia) đã để lại cho em bài học sâu sắc. Bài học em rút ra được từ câu chuyện hoặc sự việc đó là gì?

Trả lời: 

Văn chương đã bồi dưỡng tâm hồn em những phẩm chất em đã có và dạy cho em những bài học em chưa biết. Truyện Thầy bói xem voi em được đọc khi còn nhỏ đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng em vì bài học kinh nghiệm mà nó để lại. Qua hình ảnh của những ông thầy bói mù khi xem và nhận xét về một chú voi đã giúp em nhận được bài học về sự xem xét toàn diện. Để đánh giá được sự việc chúng  ta cần có sự quan sát toàn diện, không lấy cái lẻ để chỉ cái toàn diện. Hơn hết chúng ta cần phải biết lắng nghe, vừa học hỏi để trau dồi thêm được tri thức của bản thân.

Trước khi đọc 2

Câu 2 trang 6 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Hãy chia sẻ cách hiểu của em về câu nói: “Anh ta nhận ra mình chỉ là ếch ngồi đáy giếng mà thôi”

Trả lời: 

Câu nói: “Anh ta nhận ra bản thân mình chỉ là ếch ngồi đáy giếng mà thôi” có thể được hiểu là nhân vật “anh ta” nhận ra được tầm nhận thức của bản thân về vấn đề trong cuộc sống rất hạn hẹp. Hơn nữa ta còn có thể hiểu theo cách nhân vật này còn có sự chủ quan, coi thường thực tế. 

Đọc văn bản 1

Câu 1 trang 7 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Vì sao người thợ mộc không bán được cày?

Trả lời: 

Sở dĩ người thợ mộc không bán được cày là bởi vì anh ta làm cái cày lúc thì to quá, lúc thì bé quá, ... theo lời khuyên của mọi người qua đường mà không có chính kiến của bản thân.

Đọc văn bản 2

Câu 2 trang 8 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Mối có thái độ như thế nào khi thấy kiến làm việc vất vả?

Trả lời: 

Khi thấy kiến làm việc vất vả mối đã có thái độ trêu trọc và giương oai, nó cho rằng kiến làm nhiều mà chẳng thể to lên, còn nó chẳng cần làm gì cũng béo tròn o. 

Đọc văn bản 3

Câu 3 trang 8 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Kiến tỏ thái độ ra sao về lối sống của mối?

Trả lời: 

Trước lối sống và thái độ của mối kiến đã rất không đồng tình với thái độ sống không muốn làm mà chỉ muốn hướng thu dựa trên việc phá hoại và ảnh hưởng đến thành quả lao động của người khác như mối 

Đọc văn bản 4

Câu 4 trang 8 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Lối sống của mối gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế nào?

Trả lời: 

Lối sống của mối sẽ gây hậu quả đến chính nhân cách và phẩm chất của mối cũng như là gây hậu quả nghiêm trọng đến những vật và người xung quanh. Lối sống đó của mối có thể khiến tất cả những đồ vật bị nó đục khoét đều sụp đổ hết. 

Sau khi đọc 1

Câu 1 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã xử sự thế nào trước mỗi lời khuyên, khiến công sức và của cải “đi đời nhà ma”?

Trả lời: 

Người thợ mộc đóng trước lời góp ý của mọi người anh ta đều làm theo mà không hề suy nghĩ người bảo đẽo cày sao to mới dễ cày anh ta liền làm theo người bảo đẽo cày nhỏ, thấp hơn mới dế cày, anh ta cũng cho là phải liền đẽo cày vừa nhỏ. vừa thấp; rồi anh ta lại nghe lời người qua đường, đẽo nhiều cày to gấp nhiều lần. so với chiếc cày bình thường 

Sau khi đọc 2

Câu 2 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước những lời khuyên như vậy?

Trả lời: 

Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện đầu tiên em sẽ cảm ơn những lời góp ý từ những người qua đường. Tuy nhiên, mọi lời góp ý không phải lúc nào cũng tốt và cũng đúng nên em sẽ xem xét, tìm hiểu kĩ sư đúng đắn trong lời góp ý của từng người. Nếu như nó hợp lý thì em sẽ làm theo, còn nếu như nó không hợp lý thì không nên tiếp nhận sự góp ý đó

Sau khi đọc 3

Câu 3 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Những điều gì làm cho con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy sung sướng?

Trả lời: 

Ếch thấy mình sung sướng vì:

- Nó có thể ra khỏi mặt giếng rồi nhảy vô giếng nếu nó thích.

- Nó bơi trong nước thì có nước đổ nách và cằm nhảy trong bùn thì bùn lấp chân đến mặt có . 

- Nó một mình chiếm một chỗ nước tu tự do bơi lội trong một cái giếng sụp.

Sau khi đọc 4

Câu 4 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Hãy chỉ ra những điểm khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa. Sự khác biệt đó ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức và cảm xúc của hai con vật?

Trả lời: 

Con ếch sống trong một cái giếng sụp môi trường sống nhỏ hẹp) và nó thấy rất sung sướng khi được tự do đi lại được tự mình chiếm hữu một mảnh trước thông cho mình còn con rùa, sống trong một môi trường biển rộng lớn, mênh mông là nước, quanh năm đều bao la như vậy nên nó cũng đã quen và chấp nhận được một trường sống của bản thân 

Sau khi đọc 5

Câu 5 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Vì sao con ếch “ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối”?

Trả lời: 

 Ếch có thái độ như vậy vì nó thấy choáng ngợp trước cái không gian của biển cả, nó thấy kiến thức của bản thân mình quá hạn hẹp cũng như sự sung sướng của bản thân nó chỉ có được do môi trường sống nhỏ của nó mà thôi. Nó tự thấy xấu hổ vì đã đưa ra lời mời không thiết thực và tự hào về cái giếng của bản thân nó trước rùa 

Sau khi đọc 6

Câu 6 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Trong truyện Con mối và con kiến, quan niệm sống của mối và kiến bộc lộ như thế nào qua các lời thoại của chúng?

Trả lời: 

Quan điểm sống của mối: không muốn làm nhiều vất vả mà vẫn có ăn, kiến ăn và sinh tồn dựa vào việc phá hoại và làm đổ vỡ đi những thành quả lao động của người khác. > ích kỷ, tham lam

Quan điểm sống của kiến: cần cố gắng làm lụng để có miếng ăn, vì đàn, vì tổ, vì chung mà hoàn toàn có thể hy sinh bản thân vất vả chút cũng không hề gì > quan điểm sống tốt đẹp, ý nghĩa giàu giá trị nhân văn 

Sau khi đọc 7

Câu 7 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Theo em, thiện cảm của người kể chuyện được dành cho mối hay cho kiến? Vì sao em khẳng định như vậy?

Trả lời: 

Thiện cảm của người kể chuyện được dành cho kiến. Vì kiến có một quan điểm sống rất đúng đắn, tích cực - Những lời người kể, người viết gắn cho kiến là những lời lẽ rất đanh thép chống lại quan điểm sai trái của tôi. 

Sau khi đọc 8

Câu 8 trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Nêu những điểm giống nhau về nội dung của ba truyện ngụ ngôn: Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến.

Trả lời: 

Điểm giống nhau của ba câu chuyện này, đó là: 

- Đều mượn lời của nhân vật là con vật để nói lên những tư tưởng, quan điểm của bản thân. Những con vật được nhân hóa như con người có những suy nghĩ và tình cảm riêng

- Đều để lại những kinh nghiệm quý báu cho nhân dân ta:

+ Ếch ngồi đáy giếng: chịu khó mở rộng kiến thức và không nên tự phụ với những điều mình có….

+ Con mối và con kiến: Sống mà chỉ biết thụ hưởng, không biết lao động thì cuộc sống sẽ chẳng thể tốt đẹp, bền lâu.

+ Đẽo cày giữa đường: cẩn trọng khi làm một việc gì đó, sống phải có chính kiến riêng, chỉ tiếp thu những đúng đắn,....

Viết kết nối với đọc

Câu hỏi trang 10 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) có sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường.

Trả lời:

Ý kiến của mỗi con người về một vấn đề nào đó trong cuộc sống rất quan trọng. Bản thân chúng ta sẽ tự quyết định được tương lai, sự thành công, hạnh phúc hay là khổ đau. Con người ai cũng có cuộc sống riêng, có suy nghĩ riêng, đó chính là điểm khác nhau tạo nên sự độc đáo mỗi người trong cuộc sống này. Vậy mà vẫn còn có rất nhiều con người sống không có ý kiến cá nhân, sống đẽo cày giữa đường, phó mặc cuộc sống tươi đẹp này cho sự hèn nhát. Mỗi người phải học cách chủ động và có chính kiến của mình trong bất cứ công việc nào đừng để những lời nói bên ngoài ảnh hưởng tới công việc mà bạn là người hiểu rõ nhất. Hãy luôn tin vào chính bản thân mình thành công sẽ chờ bạn ở cuối con đường.

Nội dung chính Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến

- Đẽo cày giữa đường: Thông qua câu chuyện ông cha ta muốn khuyên nhủ mọi người hãy giữ vững quan điểm lập trường kiên định bền gan bền trí để đạt được mục tiêu của chính mình, không giao động và lắng nghe ý kiến người khác một cách chọn lọc, có cân nhắc, có suy nghĩ đúng đắn.

- Ếch ngồi đáy giếng: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

- Con mối và con kiến: Câu chuyện thông qua cuộc hội thoại giữa hai con vật là kiến và mối để nói lên sự đối lập giữa lối sống của hai bộ phận con người trong xã hội hiện nay. Từ đó khẳng định rằng chỉ có chăm chỉ cần cù làm lụng cuộc sống mới có thể ấm êm, bền vững.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 10 tập 2

Soạn bài Một số câu tục ngữ Việt Nam

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 13 tập 2

Soạn bài Con hổ có nghĩa

Từ khóa :
Ngữ Văn 7
Đánh giá

0

0 đánh giá