Tài liệu tác giả tác phẩm Đẽo cày giữa đường Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Đẽo cày giữa đường lớp 7.
Tác giả tác phẩm: Đẽo cày giữa đường - Ngữ văn 7
I. Tác giả Nguyễn Văn Ngọc
- Nguyễn Văn Ngọc (1890 - 1942) tự Ôn Như
- Là nhà văn, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hoá Việt Nam.
- Sách ông viết, biên soạn, khảo cứu gồm có: Nhi đồng lạc viên, Phô thông độc bản, Giáo khoa văn học Việt Nam, Cổ học tinh hoa, Đông Tây ngụ ngôn, Nam thi hợp tuyển, Tục ngữ phong dao, Truyện cổ nước Nam, Thơ Nôm và hát nói, Đào nương ca,...
- Những cuốn sách của ông không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, văn học, giáo dục mà còn là một mẫu mực trong công tác biên soạn, khảo cứu sách.
II. Tìm hiểu tác phẩm Đẽo cày giữa đường
1. Thể loại : Truyện ngụ ngôn
2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Trích Truyện cổ nước Nam tập I
3. Phương thức biểu đạt: tự sự
4. Người kể chuyện: ngôi thứ ba
5. Tóm tắt tác phẩm Đẽo cày giữa đường
Câu chuyện kể về một anh nông dân, lúc đầu anh ta thiếu chủ kiến không làm chiếc cày theo ý mình mà nhờ sự góp ý của mọi người xung quanh, người nào đi qua góp ý và ai nói gì anh ta cũng làm theo, nghe theo sự phán xét của nhiều người nên cuối cùng cái cày ban đầu chỉ còn là một mẩu gỗ bé xíu , vừa mất thời gian,công sức mà lại bị thiên hạ chê cười.
6. Bố cục tác phẩm Đẽo cày giữa đường
- Phần 1: Từ đầu … gấp bảy thứ thường bày ra bán: anh thợ không kiên định
- Phần 2: Còn lại : kết quả không bán được
7. Giá trị nội dụng tác phẩm Đẽo cày giữa đường
Phê phán ý chí không kiên định của anh thợ đẽo cày
8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Đẽo cày giữa đường
- Tình huống truyện lôi cuốn
- Mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Đẽo cày giữa đường
1. Tình huống truyện
- Anh thợ đẽo cày
+ bỏ trăm quan tiền mua gỗ đẽo cày bán
- Ý kiến anh không kiện định, dựa vào lời khuyên của người khác
- Mỗi người qua đường một ý, anh vẫn nghe theo
+Người thì đẽo cho cao cho to dễ cày
+Người thì nhỏ hơn thấp hơn
+ Người thì khuyên đẽo gấp đôi gấp ba
- Kết quả bày bán không ai mua
Lắng nghe lời góp ý của mọi người là tốt, nhưng anh thợ thiếu chính kiến của bản thân
2. Ý nghĩa và bài học rút ra
- Dạy cho chúng ta biết rằng mỗi người phải có chính kiến riêng của bản thân, tiếp thu ý kiến của người khác phải có chọn lọc.Đừng để bản thân bị tác động từ các yếu tố bên ngoài.Bởi không ai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn.
IV. Đọc tác phẩm: Đẽo cày giữa đường
Xưa có một người thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền mua gỗ về để làm cái nghề đẽo cày mà bán.
Cửa hàng anh ta mở bên đường. Ai qua đó cũng ghé vào coi. Người này thì nói: “Phải đẽo cày cho cao, cho to, thì mới dễ cày”. Anh ta cho là phải, đẽo cày vừa to vừa cao. Người khác lại nói: “Có đẽo nhỏ hơn, thấp hơn thì mới dễ cày”. Anh ta cho là phải, lại đẽo cày vừa nhỏ, vừa thấp. Sau lại có người bảo: “Nay ở trên ngàn, hiện có người đang phá hoang bao nhiêu đồng ruộng và cày tinh bằng voi cả. Nếu đẽo cày cho thật cao, thật to gấp đôi gấp ba thế này để voi cày được, bày ra hàng bán thì chắc là bán được nhiều lắm, mà rồi lãi vô vàn”. Người thợ mộc nghe nói, liền đẽo ngay một lúc bao nhiêu cày to gấp năm, gấp bảy thứ thường bày ra bán.
Nhưng qua bao nhiêu ngày tháng, chẳng thấy ai đến mua cho một cái nào, cũng chẳng thấy ai nói voi đi cày ruộng cả. Thành ra có bao nhiêu gỗ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma sạch.
Người thợ mộc bây giờ mới biết dễ nghe người là dại. Nhưng quá muộn rồi, không sao chữa được nữa!
Bởi chuyện này mới có thành ngữ: “Đẽo cày giữa đường”, để nói những người hay để tai nghe làm theo thiên hạ đến nỗi mất cả cơ nghiệp.
Xem thêm các bài tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Tác giả - tác phẩm: Những khuôn cửa dấu yêu
Tác giả - tác phẩm: Đẽo cày giữa đường
Tác giả - tác phẩm: Ếch ngồi đáy giếng
Tác giả - tác phẩm: Con kiến và mối
Tác giả - tác phẩm: Con Hổ có nghĩa