Giải Toán 6 trang 31 Tập 2 Chân trời sáng tạo

615

Với Giải toán lớp 6 trang 31 Tập 2 Chân trời sáng tạo tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Toán 6 trang 31 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Thực hành 3 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2a) Hãy sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần:

12,13; 2,4; 0,5; 2,3; 2,4.

b) Hãy sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự giảm dần:

2,9; 2,999; 2,9; 2,999.

Lời giải:

Để sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần (giảm dần), ta làm như sau:

Bước 1: Chia thành 2 nhóm số thập dương và số thập phân âm, vì số thập phân âm luôn nhỏ hơn số thập phân dương.

Bước 2: Ta so sánh các số thập phân theo nhóm với nhau:

- Nhóm các số thập phân dương: ta so sánh phần nguyên với nhau, số nào có phần nguyên lớn hơn thì lớn hơn. Nếu phần nguyên bằng nhau thì ta lần lượt so sánh các hàng ở phần thập phân.

- Nhóm các số thập phân âm: ta so sánh số đối của chúng, số nào có số đối lớn hơn thì nhỏ hơn.

a) Sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần:

* Phân loại:

- Nhóm các số thập phân dương: 0,5; 2,4.

-  Nhóm các số thập phân âm: 12,13; 2,4; 2,3.

* So sánh các số thập phân trong theo nhóm: 

- Nhóm các số thập phân dương: ta so sánh phần nguyên của các số trên, vì 0 < 2 nên 0,5 < 2,4.

-  Nhóm các số thập phân âm: 

+ Số đối của các số 12,13; 2,4; 2,3 lần lượt là 12,13; 2,4; 2,3.

+ Số 12,13 có phần nguyên là 4;

+ Hai số 2,4; 2,3 đều có phần nguyên là 2 nên ta so sánh phần thập phân của hai số. 

+ Số 2,4 và 2,3 có hàng phần mười lần lượt là 4 và 3. Vì 4 > 3 nên 2,4 > 2,3.

Do đó 12,13 > 2,4 > 2,3 hay −12,13 < −2,4 < −2,3.

Từ đó ta suy ra: 12,13 < −2,4 < −2,3 <  0,5 < 2,4.

Vậy các số được sắp xếp thứ tự tăng dần là: 12,13; −2,4; −2,3;  0,5; 2,4.

b) Sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự giảm dần:

* Phân loại:

- Nhóm các số thập phân dương: 2,9; 2,999.

-  Nhóm các số thập phân âm: 2,9; 2,999.

* So sánh các số thập phân trong theo nhóm: 

- Nhóm các số thập phân dương:
 
+ So sánh phần nguyên: cả hai số 2,9 và 2,999 đều có phần nguyên là 2. 

+ So sánh phần thập phân: Hàng phần mười của hai số đều là 9. 

Ta tiếp tục so sánh hàng phần trăm: chữ số hàng phần trăm của 2,9 và 2,999 lần lượt là 0 và 9. Vì 9 > 0 nên 2,999 > 2,9.

-  Nhóm các số thập phân âm: 

+ Số đối của các số 2,9; 2,999 lần lượt là 2,9; 2,999.

Ở phần trên ta đã chứng minh được 2,999 > 2,9 nên 2,999 < 2,9.

Từ đó ta suy ra: 2,999 > 2,9 > 2,9 > 2,999.

Vậy các số được sắp xếp thứ tự giảm dần là: 2,999; 2,9; 2,9; 2,999.

Vận dụng trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Hãy sắp xếp nhiệt độ đông đặc của các chất sau từ thấp đến cao:

Hãy sắp xếp nhiệt độ đông đặc của các chất sau từ thấp đến cao: Chất

Lời giải:

Để sắp xếp nhiệt độ đông đặc của các chất sau từ thấp đến cao thì ta so sánh nhiệt độ đông đặc của của các chất rồi sắp xếp các số đó theo thứ tự tăng dần.

Sắp xếp các số thập phân: 38,83; 114,1; 80,26; 0.

* Phân loại:

- Nhóm số thập phân dương: 80,26.

- Nhóm số thập phân âm: 38,83; 114,1.

* So sánh các số thập phân trong theo nhóm: 

- Nhóm số thập phân dương: chỉ có số 80,26 nên không cần phải so sánh các số trong cùng nhóm.

- Nhóm số thập phân âm: 

+ Số đối của các số 38,83; 114,1 lần lượt là 38,83; 114,1.

+ Số 38,83 và 114,1 có phần nguyên lần lượt là 38 và 114. Vì 38 < 114 nên 38,83 < 114,1 (số thập phân có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn).

Hay −38,83 > 114,1.

Do đó 114,1 < −38,83 < 0 < 80,26 (số thập phân âm nhỏ hơn số 0 và thập phân dương lơn hơn số 0).

Từ đó suy ra các số được sắp xếp thứ tự tăng dần là114,1; −38,83; 0; 80,26.

Vậy nhiệt độ đông đặc của các chất được sắp xếp theo tứ tự từ thấp đến cao là: Rượu: 114,1 độ Cthủy ngân: 38,83 độ Cnước: độ Cbăng phiến: 80,26 độ C.

Bài 1 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân:

Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân: (-3519)/100

Lời giải:

a) Các phân số trên đều là phân số thập phân.

Cách đổi các phân số thập phân sang số thập phân thì ta quy về bài toán chia một số cho 10; 100; 1 000 (kết quả để dưới dạng số thập phân).

Quy tắc: Muốn chia một số cho 10; 100; 1 000 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên trái một, hai, ba, … chữ số.

Đổi lần lượt các phân số thập phân trên ra số thập phân, ta được:

 Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân: (-3519)/100 3519 : 100 = 35,19;

Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân: (-3519)/100 −778 : 10 = −77,8;

Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân: (-3519)/100 23 : 1000 = 0,023;

Viết các phân số sau đây dưới dạng số thập phân: (-3519)/100 = 88 : 100 = 0,88.

Bài 2 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Viết các số thập phân sau đây dưới dạng phân số thập phân:

312,5;  0,205;  10,09;  1,110.

Lời giải:

- Các phân số thập phân được viết dưới dạng số thập phân.

- Số các chữ số thập phân bằng đúng số các chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân.

Đổi lần lượt các số thập phân trên ra phân số thập phân, ta được:

Viết các số thập phân sau đây dưới dạng phân số thập phân: −312,5

Viết các số thập phân sau đây dưới dạng phân số thập phân: −312,5

Bài 3 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Tìm số đối của các số thập phân sau:

9,32; 12,34; 0,7; 3,333.

Lời giải:

Cách tìm số đối của một số thập phân: ta thêm dấu trừ vào trước số thập phân đó.

Số đối của 9,32 là 9,32;

Số đối của 12,34 là −(−12,34) hay 12,34;

Số đối của 0,7 là −(−0,7) = 0,7;

Số đối của 3,333 là 3,333.

Bài 4 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Hãy sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần:

2,99; 2,9; 0,7; 1; 22,1.

Lời giải:

Để sắp xếp các số thập phân sau theo thứ tự tăng dần, ta làm như sau:

Bước 1: Chia thành 2 nhóm số thập dương và số thập phân âm, vì số thập phân âm luôn nhỏ hơn số thập phân dương.

Bước 2: Ta so sánh các số thập phân theo nhóm với nhau:

- Nhóm các số thập phân dương: ta so sánh phần nguyên với nhau, số nào có phần nguyên lớn hơn thì lớn hơn. Nếu phần nguyên bằng nhau thì ta lần lượt so sánh các hàng ở phần thập phân.

- Nhóm các số thập phân âm: ta so sánh số đối của chúng, số nào có số đối lớn hơn thì nhỏ hơn.

* Phân loại:

- Nhóm các số thập phân dương: 0,7; 1; 22,1.

- Nhóm các số thập phân âm: 2,99; 2,9.

* So sánh các số thập phân trong theo nhóm: 

- Nhóm các số thập phân dương: ta so sánh phần nguyên của các số trên, vì 0 < 1 < 22 nên 0,7 < 1 < 22,1.

- Nhóm các số thập phân âm: 

+ Số đối của các số 2,99; 2,9 lần lượt là 2,99; 2,9.

+ So sánh phần nguyên: cả hai số 2,99 và 2,9 đều có phần nguyên là 2. 

+ So sánh phần thập phân: Hàng phần mười của hai số đều là 9. 

Ta tiếp tục so sánh hàng phần trăm: chữ số hàng phần trăm của 2,99 và 2,9 lần lượt là 9 và 0. Vì 9 > 0 nên 2,99 > 2,9.

Do đó 2,99 < 2,9.

Từ đó ta suy ra 2,99 < 2,9 < 0,7 < 1 < 22,1.

Vậy các số được sắp xếp thứ tự tăng dần là: 2,99; 2,9; 0,7; 1; 22,1.

Bài 5 trang 31 Toán lớp 6 Tập 2Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần:

0,6;Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6;Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6; 0; Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/61,75.

Lời giải:

Để sắp xếp các số theo thứ tự giảm dần, ta thực hiện như sau:

Bước 1: Chia thành 2 nhóm: nhóm số dương và nhóm số âm (số dương luôn lớn hơn 0 và lớn hơn số âm)

- Nhóm số dương: 0,6; Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 .

- Nhóm số âm: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/61,75.

Bước 2: Ta so sánh các số theo nhóm với nhau:

- Nhóm số dương: 0,6; Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 .

Ta có: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6;

Quy đồng hai phân số Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 và Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6.

Mẫu số chung: 65.

Ta thực hiện: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6

Vì 40 > 39 nên Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 hay Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6

Do đó  Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 > 0,6.

- Nhóm số âm: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6; Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/61,75.

Ta có: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6.

Quy đồng các phân số Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6.

Mẫu số chung: 24.

Ta thực hiện:Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6

Vì 20 > 32 > 42 nên Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6

Hay Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6

Do đó Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 > Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 1,75.

Từ đó suy ra  Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 > 0,6 > 0 >Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6  > Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6 > 1,75.

Vậy các số được sắp xếp theo thứ tự giảm dần là: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6; 0,6; 0;Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/6; Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: 0,6; (-5)/61,75.

Xem thêm các bài giải Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giải Toán 6 trang 29 Tập 2

Giải Toán 6 trang 30 Tập 2

Giải Toán 6 trang 31 Tập 2

Đánh giá

0

0 đánh giá