Giải Toán 6 trang 15 Tập 2 Chân trời sáng tạo

474

Với Giải toán lớp 6 trang 15 Tập 2 Chân trời sáng tạo tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Toán 6 trang 15 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Bài 1 trang 15 Toán lớp 6 Tập 2So sánh hai phân số.

a) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24;

b) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24;

c) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24;

d) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 .

Lời giải:

a) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Mẫu số chung: 24.

Ta thực hiện: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 và giữ nguyên phân số So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Vì 9 < 5 nên So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Do đó So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 < So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 .

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 < So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 .

b) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 

Cách 1: (Đưa hai phân số về cùng mẫu dương rồi so sánh tử số của hai phân số đó).

Đưa hai phân số về cùng mẫu dương, ta được:

So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24

Vì 2 > 3  nên So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Cách 2: (So sánh hai phân số đó với 0 và áp dụng tính chất bắc cầu).

Ta có: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > 0 (phân số có tử số và mẫu số cùng dấu)

Và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 < 0 (phân số có tử số và mẫu số trái dấu).

Áp dụng tính chất bắc cầu, ta suy ra: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24>So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  .

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

c) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 

Cách 1: (Đưa hai phân số về cùng mẫu dương rồi so sánh tử số của hai phân số đó).

Ta có: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Mẫu số chung của hai phân số So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 và So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 là 20.

Ta thực hiện: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Vì 6 > 7  nên So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 hay So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Cách 2: (So sánh hai phân số đó với 0 và áp dụng tính chất bắc cầu).

Ta có: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > 0 (phân số có tử số và mẫu số cùng dấu)

 So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 < 0 (phân số có tử số và mẫu số trái dấu).

Áp dụng tính chất bắc cầu, ta suy ra: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  .

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 > So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

d) So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  và  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 

Ta có: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 

Mẫu số chung của hai phân số So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 là 20.

Ta thực hiện: So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24và giữ nguyên phân số So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Vì 25 < 23 nên So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24 hay So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Vậy So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24  So sánh hai phân số. a) (-3)/8 và (-5)/24.

Bài 2 trang 15 Toán lớp 6 Tập 2Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn có tổng chiều cao là 138 dm. Hỏi chiều cao trung bình của các bạn ở tổ nào lớn hơn?

Lời giải:

Trung bình chiều cao của mỗi bạn ở tổ 1 là:

115 : 8 = Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn(dm)

Trung bình chiều cao của mỗi bạn ở tổ 2 là:

Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn(dm)

Ta có: Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn.

Vì 575 > 552 nên Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn hay Tổ 1 gồm 8 bạn có tổng chiều cao là 115 dm. Tổ 2 gồm 10 bạn.

Vậy chiều cao trung bình của các bạn tổ 1 lớn hơn.

Bài 3 trang 15 Toán lớp 6 Tập 2a) So sánh a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với –2 bằng cách viết –2 ở dạng phân số có mẫu số thích hợp.

Từ đó suy ra kết quả so sánh a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

b) So sánh a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

Lời giải:

a) Ta có: −2 = a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

Mẫu số thích hợp để so sánh a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với –2 là mẫu số chung của ba phân số a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách; a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cáchvà −2 (ta nên tìm mẫu chung nhỏ nhất để phân số sau khi quy đồng đơn giản nhất có thể).

Mẫu số chung là 20.

Ta thực hiện:

a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách

Vì −44 < −40 nên a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách hay a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách < −2.

Vì −40 < −35 nên a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách hay −2 <a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

Áp dụng tính chất bắc cầu, ta suy ra: .

Vậy a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách<a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

b) So sánh a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách .

Nhận thấy: a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách  a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách  .

Do đó để so sánh hai phân a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách  a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách, ta có thể so sánh chúng với 1.

Suy ra ta có thể so sánh hai phân số  a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách với 1.

Cách 1: So sánh hai phân số trên với 1 và áp dunng tính chất bắc cầu.

Ta có: a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách 

Vì a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách

 a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách

Do đó áp dụng tính chất bắc cầu, ta suy ra: a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách 

Vậy a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách

Cách 2: Đưa hai phân số về cùng mẫu dương rồi so sánh:

Ta có: a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách  .

Vì 2020 > 2022 nêna) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách  .

Vậy a) So sánh (-11)/5 với (-7)/4 với –2 bằng cách.

Bài 4 trang 15 Toán lớp 6 Tập 2Sắp xếp các số 2; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; −1; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; 0 theo thứ tự tăng dần.

Lời giải:

Để sắp xếp các phân số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần, ta làm như sau:

Bước 1: Đưa các phân số vào hai nhóm: nhóm các phân số dương và nhóm các phân số âm.

+ Phân số dương là phân số có tử số và mẫu số là các số nguyên cùng dấu.

+ Phân số âm là phân số có tử số và mẫu số là các số nguyên trái dấu.

Bước 2: So sánh các phân số dương với nhau, các phân số âm với nhau (bằng cách đưa về cùng mẫu số dương rồi so sánh tử số).

Bước 3: Sắp xếp các phân số trên theo thứ tự từ tăng dần hoặc giảm dần (phân số âm luôn bé hơn phân số dương).

a) Ta cóSắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1 .

+ Nhóm các phân số dương: Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1;Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1.

+ Nhóm các phân số âm: Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1

Ta so sánh các phân số trong cùng nhóm với nhau:

+ + Nhóm các phân số dương: Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1  Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1

Mẫu số chung: 5.

Ta thực hiện: Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1 và giữ nguyên phân số Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1.

Vì 5 > 10 nên Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1 hay Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1.

+ So sánh Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1.

Mẫu số chung: 30.

Ta thực hiện:Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1

Vì 30 < −25 12 nên Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1 hay Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1.

Từ đó, suy ra Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1

Vậy ta sắp xếp được theo thứ tự tăng dần như sau: 1; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; 0; Sắp xếp các số 2; 5/(-6); 3/5; −1; 2.

Xem thêm các bài giải Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giải Toán 6 trang 13 Tập 2

Giải Toán 6 trang 14 Tập 2

Giải Toán 6 trang 15 Tập 2

Đánh giá

0

0 đánh giá