Với giải Bài tập trang 18 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thảo luận về bản hướng dẫn nơi công cộng mà bạn đã xây dựng.
Trả lời:
Thảo luận về văn bản hướng dẫn nơi công cộng đã được thiết kế ở phần Viết dựa trên một số gợi ý sau:
Người nói |
Người nghe |
- Giới thiệu tên của văn bản hướng dẫn. - Thuyết minh về các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản hướng dẫn. - Thuyết minh về các thông tin chính trong văn bản hướng dẫn. - Xin ý kiến phản hồi của người nghe về phần thuyết trình. |
- Chú ý đến tên của văn bản hướng dẫn. - Chú ý đến các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản hướng dẫn. - Ghi lại những thông tin chính trong văn bản hướng dẫn. - Nêu phản hồi về nội dung của văn bản hướng dẫn cũng như cách thuyết trình của người nói. |
* Bài nói mẫu tham khảo:
Hiện nay dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, người dân nên tuân thủ những quy tắc để đảm bảo an toàn:
1. Khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
2. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở.
3. Che kín miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.
4. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn đặc biệt sau khi: ho, hắt hơi; thải bỏ khăn giấy; rời khỏi phương tiện giao thông.
5. Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế ăn uống, nói chuyện ở trên phương tiện giao thông.
6. Không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (Ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga,…).
7.Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
8. Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.
9. Khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:
(i) Liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông bạn đã đi.
(ii) Đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.
Bộ Y tế mong bạn luôn giữ gìn sức khỏe và chung tay đẩy lùi bệnh COVID-19 bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ chính bạn, gia đình và cộng đồng.
Xem thêm lời giải bài tập Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin chính này được triển khai cụ thể thành các ý phụ và chi tiết nào?....
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được nhắc tới trong đoạn trích có tác dụng gì?....
Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: “Cái chết cho phép sự sống tiến lên. Nó là một phần không thể tách rời của sự sống” Những thông tin này gợi cho bạn suy nghĩ gì?....
Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tóm tắt những thông tin chính được trình bày trong văn bản và chỉ ra trình tự sắp xếp các thông tin đó.....
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vì sao tác giả cho rằng cây có tính cách? Tính cách của cây được biểu hiện như thế nào?....
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tác giả quan sát và phân tích tính cách của cây từ điểm nhìn nào? Việc sử dụng điểm nhìn đó có tác dụng gì?....
Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn bản này?....
Câu 5 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông điệp tác giả muốn truyền tải trong văn bản này là gì?....
Câu 6 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các thông tin, dữ liệu tác giả trình bày trong văn bản được lấy từ đâu? Thông tin đó có đáng tin cậy không? Vì sao bạn đánh giá như vậy?....
Câu 7 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Văn bản gợi cho bạn suy nghĩ gì về cách ứng xử cần có của con người với cây cối?....
Câu 8 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Theo bạn, cây cối có cảm xúc, suy nghĩ hay không? Nó có thể cảm nhận nỗi đau hay không?....
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vẽ sơ đồ tóm tắt các thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được đề cập tới trong đoạn trích có ý nghĩa gì?....
Câu 3 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Quan điểm, thái độ của tác giả được bộc lộ bằng cách nào?....
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định câu chủ đề và thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định các ý phụ và các thông tin chi tiết để làm rõ thông tin chính.....
Câu 3 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm yếu tố miêu tả trong đoạn trích và phân tích tác dụng của nó.....
Câu 4 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích và phân tích tác dụng của chúng.....
Câu 5 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thái độ, quan điểm của tác giả được thể hiện bằng cách nào?....
Câu 6 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những thông tin trong đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì?....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định nội dung chính và những từ khoá trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để thể hiện những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Liên hệ với những thông tin khác mà bạn biết về kiến trúc nhà ở của người Việt, hãy so sánh với các thông tin được tác giả cung cấp trong đoạn trích.....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích nằm trong cuốn sách được viết cách đây gần một thế kỉ. Liệu những thông tin mà tác giả cung cấp có giá trị không? Vì sao?....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để thể hiện những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được tác giả cung cấp trong đoạn trích có ý nghĩa gì?....
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích thể hiện những đặc trưng gì của văn bản thông tin?....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin nào ấn tượng nhất đối với bạn? Vì sao?....
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm yếu tố miêu tả trong đoạn trích và phân tích tác dụng của nó.....
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích thể hiện thái độ gì của tác giả? Thái độ đó được thể hiện bằng cách nào?....
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Liên hệ với cuộc sống làng quê thời nay, bạn nhận thấy có những thay đổi gì? Bạn nghĩ gì về những sự thay đổi đó?....
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định nội dung chính trong mỗi đoạn văn.....
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vẽ sơ đồ tóm tắt những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Bạn có nhận xét gì về cách trình bày thông tin của tác giả trong đoạn trích?....
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những thông tin được cung cấp trong đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì về trách nhiệm của con người với các hệ sinh thái trên Trái Đất?....
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin chính được trình bày trong đoạn trích là gì?....
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những phương tiện phi ngôn ngữ nào được thể hiện trong biểu đồ? Ý nghĩa của chúng là gì?....
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để thiết kế một bản hướng dẫn nơi công cộng (công viên, bảo tàng, thư viện,...).....
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thảo luận về bản hướng dẫn nơi công cộng mà bạn đã xây dựng.....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian
Bài 6: Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này
Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện