Với giải Câu 2 trang 18 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin
Bài tập 9 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Những gián đoạn nghiêm trọng về kinh tế do khủng hoảng COVID-19 gây ra đang tác động tới 3,3 tỉ người lao động trên toàn thế giới. Việc cắt giảm mạnh và hoàn toàn không được lường trước của các hoạt động kinh tế dẫn tới sự sụt giảm đáng kể về việc làm - cả về số lượng việc làm và tổng số giờ làm việc. Ở nhiều quốc gia, hoạt động kinh tế ở tất cả các lĩnh vực đều đã và đang bị cắt giảm mạnh dẫn đến sự sụt giảm.
Đại dịch COVID-1 9 gây ra những tác động rộng khắp, sâu sắc và chưa từng có tiền lệ đối với việc làm. Việc điều chỉnh quy mô việc làm thường chỉ được thực hiện khi kinh tế suy giảm do một số yếu tố cản trở (chẳng hạn như tỉ lệ thất nghiệp tăng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009). Trong cuộc khủng hoảng hiện tại này, việc làm bị tác động trực tiếp do việc áp dụng các biện pháp phong toả và các biện pháp khác ở mức độ lớn hơn dự đoán ban đầu khi đại dịch mới xuất hiện, bao gồm cả thời điểm ILO đưa ra báo cáo nhanh lần thứ nhất. Do vậy, báo cáo thứ hai này đưa ra những ước tính mới ở cấp độ toàn cầu, theo khu vực địa lí và theo các lĩnh vực nhằm nắm bắt được ảnh hưởng của khủng hoảng tại thời điểm hiện tại (đặc biệt là tác động do áp dụng các biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh). Tuy nhiên, do không chắc chắn được những diễn biến tiếp theo của khủng hoảng, những con số ước tính cập nhật đến thời điểm này là những chỉ số tốt nhất có thể có được về tác động hiện tại đối với thị trường lao động dựa trên số liệu hiện có.
(Tổ chức Lao động thế giới, Báo cáo nhanh số 2 của ILO: COVID -19 và thế giới việc làm, https://www.ilo.org)
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những phương tiện phi ngôn ngữ nào được thể hiện trong biểu đồ? Ý nghĩa của chúng là gì?
Trả lời:
Các phương tiện phi ngôn ngữ được thể hiện trong biểu đồ gồm có:
- Số liệu về tỉ lệ người có việc làm trên thế giới;
- Các mốc thời gian;
- Tỉ lệ số người có việc làm ở các quốc gia khuyến nghị đóng cửa nơi làm việc;
- Tỉ lệ số người có việc làm ở các quốc gia yêu cầu đóng cửa nơi làm việc.
Các phương tiện phi ngôn ngữ này thể hiện một cách cụ thể, trực quan ảnh hưởng trầm trọng của đại dịch COVID-19 tới thế giới việc làm, qua đó có thể nhận biết được thông tin ở các quốc gia yêu cầu đóng cửa nơi làm việc, tỉ lệ số người có việc làm thấp hơn so với các quốc gia khuyến nghị đóng cửa nơi làm việc, đồng thời có thể thấy biến động của tỉ lệ người có việc làm qua từng tháng. Những dữ liệu này cho biết các chính sách ứng phó khác nhau với đại dịch COVID-19 của các quốc gia có ảnh hưởng khác nhau tới thế giới việc làm.
Xem thêm lời giải bài tập Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin chính này được triển khai cụ thể thành các ý phụ và chi tiết nào?....
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được nhắc tới trong đoạn trích có tác dụng gì?....
Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: “Cái chết cho phép sự sống tiến lên. Nó là một phần không thể tách rời của sự sống” Những thông tin này gợi cho bạn suy nghĩ gì?....
Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tóm tắt những thông tin chính được trình bày trong văn bản và chỉ ra trình tự sắp xếp các thông tin đó.....
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vì sao tác giả cho rằng cây có tính cách? Tính cách của cây được biểu hiện như thế nào?....
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tác giả quan sát và phân tích tính cách của cây từ điểm nhìn nào? Việc sử dụng điểm nhìn đó có tác dụng gì?....
Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn bản này?....
Câu 5 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông điệp tác giả muốn truyền tải trong văn bản này là gì?....
Câu 6 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các thông tin, dữ liệu tác giả trình bày trong văn bản được lấy từ đâu? Thông tin đó có đáng tin cậy không? Vì sao bạn đánh giá như vậy?....
Câu 7 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Văn bản gợi cho bạn suy nghĩ gì về cách ứng xử cần có của con người với cây cối?....
Câu 8 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Theo bạn, cây cối có cảm xúc, suy nghĩ hay không? Nó có thể cảm nhận nỗi đau hay không?....
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vẽ sơ đồ tóm tắt các thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được đề cập tới trong đoạn trích có ý nghĩa gì?....
Câu 3 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Quan điểm, thái độ của tác giả được bộc lộ bằng cách nào?....
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định câu chủ đề và thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định các ý phụ và các thông tin chi tiết để làm rõ thông tin chính.....
Câu 3 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm yếu tố miêu tả trong đoạn trích và phân tích tác dụng của nó.....
Câu 4 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích và phân tích tác dụng của chúng.....
Câu 5 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thái độ, quan điểm của tác giả được thể hiện bằng cách nào?....
Câu 6 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những thông tin trong đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì?....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định nội dung chính và những từ khoá trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để thể hiện những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Liên hệ với những thông tin khác mà bạn biết về kiến trúc nhà ở của người Việt, hãy so sánh với các thông tin được tác giả cung cấp trong đoạn trích.....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích nằm trong cuốn sách được viết cách đây gần một thế kỉ. Liệu những thông tin mà tác giả cung cấp có giá trị không? Vì sao?....
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để thể hiện những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Các số liệu được tác giả cung cấp trong đoạn trích có ý nghĩa gì?....
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích thể hiện những đặc trưng gì của văn bản thông tin?....
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin nào ấn tượng nhất đối với bạn? Vì sao?....
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Tìm yếu tố miêu tả trong đoạn trích và phân tích tác dụng của nó.....
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Đoạn trích thể hiện thái độ gì của tác giả? Thái độ đó được thể hiện bằng cách nào?....
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Liên hệ với cuộc sống làng quê thời nay, bạn nhận thấy có những thay đổi gì? Bạn nghĩ gì về những sự thay đổi đó?....
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Xác định nội dung chính trong mỗi đoạn văn.....
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Vẽ sơ đồ tóm tắt những thông tin chính được trình bày trong đoạn trích.....
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Bạn có nhận xét gì về cách trình bày thông tin của tác giả trong đoạn trích?....
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những thông tin được cung cấp trong đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì về trách nhiệm của con người với các hệ sinh thái trên Trái Đất?....
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thông tin chính được trình bày trong đoạn trích là gì?....
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Những phương tiện phi ngôn ngữ nào được thể hiện trong biểu đồ? Ý nghĩa của chúng là gì?....
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để thiết kế một bản hướng dẫn nơi công cộng (công viên, bảo tàng, thư viện,...).....
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 2: Thảo luận về bản hướng dẫn nơi công cộng mà bạn đã xây dựng.....
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian
Bài 6: Nguyễn Trãi – Dành còn để trợ dân này
Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện