Với giải Câu 3 trang 34 SBT Ngữ văn lớp 7 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Tùy bút và tản văn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập SBT Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ văn 7 Bài 9: Tùy bút và tản văn
Câu 3 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
Trả lời:
Có thể thấy ở bài tản văn này, tác giả sử dụng phương thức tự sự (kể chuyện) kết hợp với phương thức biểu cảm. Sự biểu cảm thể hiện nhiều ở lời người kể chuyện. Ví dụ: “Không khí làng quê chùng xuống vì tình cảnh kẻ Bắc người Nam. Những người đàn bà tiễn chồng, tiễn con ra đi, mắt đẫm lệ, hẹn hai năm trở về mà lòng còn nghi ngại.”. Hoặc: “Và mỗi buổi chiều muộn, dì lại ra ngồi trước hiên nhà nhìn con đường kéo dài như nỗi chờ mong trong vô vọng. Đêm đêm, ngọn đèn dầu trên gian thờ lập lòe theo tiếng kêu của thạch sùng, có cảm giác như thời gian ngưng đọng đã từ lâu lắm. Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa, thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc hay không.”.
Kể về câu chuyện của dì mình, lời người kể luôn nhỏ nhẹ, như thì thầm với người đọc. Cách kể ấy vừa thể hiện được tình cảm và thái độ quý trọng, kính cẩn, thiêng liêng của người cháu; vừa tái hiện được sự hi sinh thầm lặng, sự chịu đựng bền bỉ, âm thầm, dẻo dai, lặng lẽ, “biết hi sinh nên chẳng nhiều lời” của những người phụ nữ Việt Nam.
Xem thêm lời giải sách bài tập Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 30 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2:Trong Bài 9, văn bản Cây tre Việt Nam cùng thể loại với văn bản nào?...
Câu 2 trang 30 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn trong Bài 9 để trả lời câu hỏi: Điểm giống nhau giữa thể loại tùy bút và tản văn là gì?...
Câu 3 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Phương án nào nêu đúng nội dung chất trữ tình của tùy bút và tản văn?...
Câu 4 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Nhận biết và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong bài tuỳ bút Cây tre Việt Nam....
Câu 5 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Dẫn ra một hoặc hai câu văn mà em cho là đã thể hiện rõ đặc điểm: Ngôn ngữ của tuỳ bút rất giàu hình ảnh và cảm xúc....
Câu 6 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Hình ảnh cây tre trong bài tuỳ bút tiêu biểu cho những phẩm chất nào của con người Việt Nam? Nội dung của bài tuỳ bút có ý nghĩa sâu sắc như thế nào?...
Câu 7 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 6, SGK) Em hãy dẫn ra một số bằng chứng để thấy tre, nứa vẫn gắn bó thân thiết với đời sống con người Việt Nam....
Câu 8 trang 31 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 1 trang 33 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về vấn đề gì?...
Câu 2 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Nhan đề văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà gợi cho người đọc điều gì?...
Câu 3 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó....
Câu 4 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 4, SGK) Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả....
Câu 5 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 6, SGK) Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?...
Câu 6 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 7 trang 34 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Hãy nêu lên một số bằng chứng trong bài Trưa tha hương (Trần Cư) để làm rõ đặc điểm của thể loại tùy bút....
Câu 2 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Các yếu tố về bối cảnh như địa điểm, không gian, thời gian, tình huống xảy ra câu chuyện nêu trong bài có liên quan như thế nào với sự kiện nghe tiếng hát ru xứ Bắc?...
Câu 3 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn thể hiện rõ tình cảm xúc động và những suy nghĩ sâu lắng của tác giả khi nghe hát ru....
Câu 4 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Qua một số câu văn cụ thể trong văn bản, phân tích đặc điểm của tùy bút: ngôn ngữ rất giàu hình ảnh và cảm xúc....
Câu 5 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 6 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, em hãy nêu lên một số hiểu biết của mình về điệu hát ru của miền Bắc....
Câu 1 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Bài tập 1, SGK) Tìm từ Hán Việt trong những câu dưới đây (trích tuỳ bút Cây tre Việt Nam của Thép Mới). Xác định nghĩa của các từ Hán Việt đã tìm được và nghĩa của mỗi yếu tố cấu tạo nên các từ đó....
Câu 2 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Tìm ba từ ghép Hán Việt có yếu tố cấu tạo là bất (như bất trong bất khuất) và ba từ từ ghép Hán Việt có yếu tố cấu tạo là nông (như nông trong nông dân). Xác định nghĩa của các từ tìm được....
Câu 3 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: (Bài tập 3, SGK) Chọn các từ trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống:...
Câu 4 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu dưới đây. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó....
Câu 1 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc thực chất là trả lời câu hỏi gì?...
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2: Trong văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà, em có ấn tượng nhất về nhân vật hoặc sự việc nào? Nếu viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc đó, em sẽ nêu những ý gì?...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 7 : Thơ
Bài 8 : Nghị luận xã hội
Bài 9 : Tùy bút và tản văn
Bài 10 : Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2