Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 7.8, 7.9, hãy cho biết văn minh thời Phục hưng

1.8 K

Với giải Câu hỏi trang 50 Lịch sử lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

            Giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây

Câu hỏi trang 50 Lịch Sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 7.8, 7.9, hãy cho biết văn minh thời Phục hưng diễn ra trong bối cảnh lịch sử nào. Vì sao Phờ-lo-ren (I-ta-li-a) lại là nơi khởi nguồn của nền văn minh thời Phục hưng?

 

Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 9)Lịch Sử 10 Bài 7: Một số nền văn minh Phương Tây | Cánh diều (ảnh 10)

Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức mục 2.1 Bài 7 SGK.

Bước 2: Xác định bối cảnh lịch sử văn minh thời Phục hưng.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

Bối cảnh lịch sử:

- Tây Âu lúc chịu sự thống trị của chế độ phong kiến, sự khắt khe của Giáo hội Thiên Chúa giáo đã kìm hãm sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa.

- Xuất hiện giai cấp tư sản trong xã hội phong kiến, bắt đầu có sự hình thành chủ nghĩa nhân văn, nhiều trường đại học được thành lập.

- Một bộ phận muốn phục hồi lại một số nội dung của văn hóa Hy Lạp và La Mã, giai cấp tư sản đã phát triển thành một phong trào văn hóa rộng lớn, phong trào đầu tiên diễn ra ở thành phố Phờ-lo-ren (I-ta-li-a), rồi lan rộng khắp châu Âu.

Phờ-lo-ren (I-ta-li-a) là nơi khởi nguồn của nền văn minh thời Phục hưng vì:

Vai trò của dòng họ Mê-đi-ci đóng vị trí quan trọng trong nền chính trị thành phố, là một dòng họ nhiều đời người là chủ ngân hàng lớn và có chủ trương khuyến khích nghệ thuật.

Đánh giá

0

0 đánh giá