T là quốc gia ven biển, có thềm lục địa được xác định theo Công ước Luật Biển năm 1982

19

Với giải Bài 17 trang 104 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế

Bài 17 trang 104 SBT Kinh tế Pháp luật 12: T là quốc gia ven biển, có thềm lục địa được xác định theo Công ước Luật Biển năm 1982. Trong thềm lục địa, nước T thực hiện quyền khai thác tài nguyên khoáng sản và các tài nguyên khác theo quy định của Công ước Luật Biển. Cùng với đó, nước T còn tạo điều kiện cho các nước khác được hưởng các quyền đặt dây cáp và ống dẫn ngầm ở thềm lục địa của mình theo quy định của Công ước Luật Biển năm 1982.

a) Từ các quy định của Công ước Luật Biển năm 1982, em hãy cho biết nước T có những quyền và nghĩa vụ gì trong thềm lục địa của mình.

b) Theo Công ước Luật Biển năm 1982, nước T có quyền ngăn cấm hoặc cản trở các nước khác đặt dây cáp và ống dẫn ngầm trong thềm lục địa của nước mình không? Vì sao?

Lời giải:

a) Nước T có quyền:

- Khai thác tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản.

- Quản lý và bảo vệ môi trường biển.

- Thiết lập và sử dụng các công trình và thiết bị.

Nghĩa vụ:

- Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các nước khác.

- Không gây ô nhiễm môi trường biển.

b) Nước T không có quyền ngăn cấm hoặc cản trở các nước khác đặt dây cáp và ống dẫn ngầm trong thềm lục địa của mình, với điều kiện:

- Hoạt động này không gây hại đến quyền chủ quyền của nước T.

- Phải thông báo và hợp tác với nước T để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

Đánh giá

0

0 đánh giá