Việt Nam và nước H là hai nước láng giềng ven biên. Từ lâu, giữa hai nước có quan hệ láng giềng tốt đẹp

21

Với giải Bài 16 trang 104 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế

Bài 16 trang 104 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Việt Nam và nước H là hai nước láng giềng ven biên. Từ lâu, giữa hai nước có quan hệ láng giềng tốt đẹp, thân thiện tử Nhà nước đến nhân dân, trong đó có nhân dân ở vùng biển bên cạnh nhau. Nhưng từ hơn một năm nay, ngư dân nước H thỉnh thoảng lại kéo sang đánh bắt hải sản trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây thiệt hại đến nguồn hải sản của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam đã tích cực kiểm tra, bắt giữ và xử lí ngư dân nước H đánh bắt hải sản trái phép, quản lí và bảo tồn được nguồn tài nguyên biển của mình.

a) Hành vi đánh bắt hải sản của tàu thuyền nước H trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong trường hợp trên có phù hợp với Công ước Luật Biển năm 1982 và pháp luật Việt Nam hay không? Vì sao?

b) Em hãy cho biết việc các lực lượng chức năng của Việt Nam bắt giữ và xử lí ngư dân nước H đánh bắt hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là đúng hay sai. Vì sao?

Lời giải:

a) Hành vi đánh bắt hải sản của tàu thuyền nước H không phù hợp với:

- Công ước Luật Biển năm 1982: Vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế.

- Pháp luật Việt Nam: Đánh bắt hải sản trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

b)Việc các lực lượng chức năng của Việt Nam bắt giữ và xử lý ngư dân nước H là đúng vì:

- Hành vi của ngư dân nước H vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

- Việt Nam có quyền thực thi pháp luật và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình theo Công ước Luật Biển năm 1982.

Đánh giá

0

0 đánh giá