Chị Hà và chị Hoa mang quốc tịch Việt Nam. Khi còn nhỏ, hai chị có đầy đủ các quyền của trẻ em

19

Với giải Bài 10 trang 101 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 16: Công pháp quốc tế về dân cư, lãnh thổ và biên giới quốc gia, Luật Biển quốc tế

Bài 10 trang 101 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Đọc trường hợp

Trường hợp 1. Chị Hà và chị Hoa mang quốc tịch Việt Nam. Khi còn nhỏ, hai chị có đầy đủ các quyền của trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Khi lớn - lên, trưởng thành, hai chị tiếp tục được hưởng các quyền và thực hiện các nghĩa vụ của công dân Việt Nam, như quyền và nghĩa vụ học tập, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền được pháp luật bảo vệ về danh dự và nhân phẩm, quyền bầu cử và ứng cử, quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình,...

Trường hợp 2. Chị Jangmi và chị Minjun mang quốc tịch Hàn Quốc, thường trú ở Việt Nam từ nhiều năm nay và hoạt động quản lí kinh doanh trong khu công nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh H. Khi ở Việt Nam, chị Jangmi và chị Minjun có các quyền và nghĩa vụ như công dân Việt Nam, như quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế, quyền được pháp luật bảo hộ về danh - và nhân phẩm, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; nhưng hai chị lại không có các quyền như quyền bầu cử và ứng cử, quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền biểu tình, quyền được bảo đảm an sinh xã hội,... không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự như công dân Việt Nam.

a) Trong hai trường hợp trên, những người nào thuộc thành phần dân cư Việt Nam? Quyền và nghĩa vụ của họ giống và khác nhau như thế nào?

b) Vì sao chị Hà và chị Hoa có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật?

c) Vì sao chị Jangmi và chị Minjun có quyền và nghĩa vụ hạn chế hơn chị Hà và chị Hoa?

Lời giải:

a) - Chị Hà và chị Hoa thuộc thành phần dân cư Việt Nam vì họ mang quốc tịch Việt Nam.

- Chị Jangmi và chị Minjun, mặc dù thường trú ở Việt Nam, nhưng không thuộc thành phần dân cư Việt Nam vì họ mang quốc tịch Hàn Quốc.

Quyền và nghĩa vụ:

Giống nhau: Cả hai trường hợp đều có các quyền và nghĩa vụ liên quan đến pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền tự do kinh doanh, và nghĩa vụ đóng thuế.

Khác nhau: Chị Hà và chị Hoa có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam như quyền bầu cử và ứng cử, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội. Chị Jangmi và chị Minjun không có các quyền này và không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự như công dân Việt Nam.

b) Chị Hà và chị Hoa mang quốc tịch Việt Nam, do đó, họ có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

c) Chị Jangmi và chị Minjun mang quốc tịch Hàn Quốc, mặc dù thường trú ở Việt Nam, nhưng không phải là công dân Việt Nam. Do đó, họ chỉ được hưởng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với người nước ngoài, và không được hưởng đầy đủ các quyền như công dân Việt Nam.

Đánh giá

0

0 đánh giá