M nhặt được một túi xách tay trong đó có 30 triệu đồng, một thẻ căn cước công dân mang tên Phạm Văn H

19

Với giải Bài 21 trang 61 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Bài 21 trang 61 SBT Kinh tế Pháp luật 12: M nhặt được một túi xách tay trong đó có 30 triệu đồng, một thẻ căn cước công dân mang tên Phạm Văn H, một giấy phép lái xe mô tô và các giấy tờ khác. M đã vứt thẻ căn cước công dân và các giấy tờ, chỉ giữ lại số tiền. Nhặt được số tiền lớn, M không giấu được niềm vui nên đã mời bạn bè ăn nhậu và mua sắm mấy đồ vật cho mình. Hành vi và việc làm của M không qua mắt được mấy người trong l dân cư và có người đã báo việc này với công an phường. M được công an phường gọi đến làm việc. Lúc đầu M còn nói dối quanh, nhưng sau đó đã phải khai thật về việc mình nhặt được tài sản bị đánh rơi nhưng không trả lại.

a) Em hãy cho biết M đã vi phạm nghĩa vụ nào liên quan đến tài sản của công dân. Vi phạm như thế nào?

b) M có thể phải nhận hậu quả nào từ hành vi của mình?

Lời giải:

a) M đã vi phạm khoản 1 Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015. Theo quy định, người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên phải thông báo hoặc trả lại cho chủ sở hữu hoặc thông báo cho Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan công an cấp xã nơi gần nhất. Tuy nhiên, M không thực hiện điều này mà giữ lại số tiền và vứt bỏ các giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu. Hành động này là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ pháp lý về xử lý tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên.

b) M có thể phải nhận hậu quả từ hành vi của mình:

- M có thể bị buộc phải bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu tài sản, bao gồm việc hoàn trả lại số tiền và chịu trách nhiệm về việc mất các giấy tờ cá nhân. Điều này căn cứ vào quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015.

Trách nhiệm hành chính:

- Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, M có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.

Đánh giá

0

0 đánh giá