K nói với Y cho mình mượn xe máy để đi đến nhà người trong họ hàng ở cách nhà 3km, hẹn sau 2 giờ sẽ trả lại

22

Với giải Bài 20 trang 61 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Bài 20 trang 61 SBT Kinh tế Pháp luật 12: K nói với Y cho mình mượn xe máy để đi đến nhà người trong họ hàng ở cách nhà 3km, hẹn sau 2 giờ sẽ trả lại. Mượn được xe, K không đến nhà người họ hàng : máy chở đồ đạc từ nơi khác về nhà mình, 2 giờ, rồi 3, 4 giờ trôi a mà Y vẫn chưa thấy K mang trả xe cho mình. Phải đến hơn 5 giờ K mới trở về trà xe cho Y. Biết chuyện này, N là bạn của K nói K không nên làm như thế, vì K đã hỏi mượn xe để đi chơi đến nhà người họ hàng chứ không phải để chở đồ đạc.

a) Trong tình huống trên, K có quyền dùng xe máy của Y để chở đồ đạc của mình khác với mục đích mượn xe ban đầu không? Vì sao?

b) Hành vi của K có thể dẫn đến hậu quả gì?

Lời giải:

Điều 496. Trả lại tài sản mượn

1. Bên mượn phải trả lại tài sản đúng thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận hoặc phải trả lại ngay sau khi mục đích mượn tài sản đã đạt được.

2. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm trả tài sản mượn thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi đã đạt được mục đích mượn hoặc trả lại tài sản trong một thời hạn hợp lý, tính từ thời điểm mượn.

3. Nếu bên mượn không trả lại tài sản đúng thời hạn, địa điểm như đã thỏa thuận thì phải bồi thường thiệt hại do việc chậm trả gây ra.

a) K không có quyền dùng xe máy của Y để chở đồ đạc của mình khác với mục đích mượn xe ban đầu.

Theo quy định của Điều 496 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi mượn tài sản, bên mượn phải sử dụng tài sản theo đúng mục đích đã thỏa thuận với bên cho mượn. K đã nói với Y rằng sẽ mượn xe máy để đi đến nhà người họ hàng và hẹn sau 2 giờ sẽ trả lại. Việc K sử dụng xe máy để chở đồ đạc thay vì đi đến nhà người họ hàng là vi phạm thỏa thuận ban đầu và không tôn trọng cam kết đã đưa ra.

b) Hành vi của K có thể dẫn đến các hậu quả sau:

- Vi phạm cam kết: K đã vi phạm thỏa thuận ban đầu với Y về mục đích sử dụng và thời gian trả lại xe. Điều này có thể làm mất niềm tin và gây ra mâu thuẫn giữa K và Y.

- Bồi thường thiệt hại: Theo khoản 3 Điều 496, nếu việc chậm trả xe hoặc sử dụng sai mục đích gây ra thiệt hại cho Y (ví dụ: nếu Y cần xe để đi làm và bị trễ giờ), K có thể phải bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra.

- Giảm uy tín và quan hệ: Hành vi không tôn trọng cam kết của K có thể ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và làm xấu đi mối quan hệ bạn bè với Y. Người khác có thể không tin tưởng và không sẵn lòng giúp đỡ K trong tương lai.

=> Như vậy, K đã vi phạm nghĩa vụ sử dụng tài sản theo thỏa thuận và nghĩa vụ trả lại tài sản đúng thời hạn, điều này có thể dẫn đến các hậu quả về mặt pháp lý cũng như mối quan hệ cá nhân.

Đánh giá

0

0 đánh giá