Theo hợp đồng thuê phòng ở kí kết giữa ông K và bà H thì bà H thuê phòng của ông K để ở

21

Với giải Bài 14 trang 59 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Bài 14 trang 59 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Theo hợp đồng thuê phòng ở kí kết giữa ông K và bà H thì bà H thuê phòng của ông K để ở. Thời gian đầu bà H chỉ ở phỏng này, không dùng vào mục đích nào khác. Sau một thời gian, thấy cần buôn bán để kiếm thêm tiền, bà H đã dùng căn phòng này làm địa chỉ giao dịch mua bán hàng hoá. Biết sự việc, ông K đã huỷ hợp đồng thuê đã kí với bà H và đòi lại phòng ở của mình.

a) Bà H có quyền sử dụng phòng thuê để ở vào mục đích khác không? Vì sao?

b) Trong trường hợp trên, ông K có những quyền gì đối với bà H?

Lời giải:

a) Không, bà H không có quyền sử dụng phòng thuê vào mục đích khác. Điều 190 Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ ràng rằng bên thuê phải sử dụng tài sản đúng công dụng, mục đích đã thỏa thuận. Trong trường hợp này, hợp đồng giữa ông K và bà H đã thỏa thuận rằng bà H thuê phòng để ở. Do đó, bà H không có quyền sử dụng phòng thuê này cho mục đích khác, như làm địa chỉ giao dịch mua bán hàng hóa.

b) Ông K có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê phòng: Theo Điều 132 của Luật Nhà ở năm 2014, nếu bên thuê sử dụng nhà không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bên thuê trả lại nhà.

- Ông K có quyền đòi lại phòng: Khi hợp đồng bị chấm dứt do vi phạm của bà H, ông K có quyền đòi lại phòng ở đã cho thuê.

- Ông K có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có): Nếu việc bà H sử dụng phòng sai mục đích gây ra thiệt hại cho ông K, ông K có quyền yêu cầu bà H bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Vậy, dựa trên các quy định của pháp luật hiện hành, ông K có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, đòi lại phòng và yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bà H do vi phạm mục đích sử dụng tài sản thuê.

Đánh giá

0

0 đánh giá