Đọc điều 496 bộ luật dân sự năm 2015 để trả lời

21

Với giải Bài 16 trang 60 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Bài 16 trang 60 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Đọc điều 496 bộ luật dân sự năm 2015 để trả lời

Lời giải:

Điều 496. Trả lại tài sản mượn

1. Bên mượn phải trả lại tài sản đúng thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận hoặc phải trả lại ngay sau khi mục đích mượn tài sản đã đạt được.

2. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn, địa điểm trả tài sản mượn thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi đã đạt được mục đích mượn hoặc trả lại tài sản trong một thời hạn hợp lý, tính từ thời điểm mượn.

3. Nếu bên mượn không trả lại tài sản đúng thời hạn, địa điểm như đã thỏa thuận thì phải bồi thường thiệt hại do việc chậm trả gây ra.

Dựa trên quy định này, ta có thể trả lời câu hỏi như sau:

Trong tình huống này, anh P đã thực hiện đúng nghĩa vụ trả lại tài sản đúng thời hạn theo quy định tại Điều 496 Bộ luật Dân sự năm 2015. Khi gần đến thời điểm hẹn trả xe, anh P nhận thấy mình không thể hoàn thành công việc đúng giờ đã hẹn, nên đã chủ động liên lạc với anh Q để thông báo tình hình và xin gia hạn thêm thời gian mượn xe.

Hành động này của anh P thể hiện sự tôn trọng cam kết và trách nhiệm đối với tài sản mượn, đồng thời tránh việc vi phạm thỏa thuận ban đầu về thời gian trả xe. Việc xin phép và được sự đồng ý của anh Q để gia hạn thêm thời gian mượn xe cũng cho thấy anh P đã thực hiện đúng các quy định về thỏa thuận lại thời gian trả tài sản khi không thể trả đúng hạn.

Đánh giá

0

0 đánh giá