Gia đình ông S và gia đình ông P là hàng xóm củng có chung một hàng rào thấp ngăn chia hai nhà

20

Với giải Bài 19 trang 60 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Bài 19 trang 60 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Gia đình ông S và gia đình ông P là hàng xóm củng có chung một hàng rào thấp ngăn chia hai nhà. Gia đình ông S sinh sống trên khu đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2005; năm 2010 gia đình ông S đã trồng nhiều cây bưởi ở hàng rào giáp ranh với khu đất của gia đình ông P. Khu đất của nhà ông P là khu đất của Nhà nước được gia đình ông thuê lại để trồng cây, đến năm 2020 gia định được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ở. Năm 2022, nhân lúc gia đình ông 5 không có nhà, ông P đã chặt cảnh của 3 cây bưởi của nhà ông S cạnh hàng rào chung. Sự việc này dẫn đến hai gia đình cãi nhau to. Ông P cho rằng, vì các cành bưởi này vươn sang đất nhà ông nên ông có quyền chặt đi.

a) Hành vi của ông P đã xâm phạm đến quyền và nghĩa vụ nào của công dân?

b) Hậu quả nào có thể xảy ra với ông P từ hành vi vi phạm của mình?

Lời giải:

a) Hành vi của ông P đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của gia đình ông S.

b) Hành vi của ông P có thể dẫn đến hậu quả:

- Bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định số 144/2021/NĐ - CP của Chính phủ ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạp lực gia đình.

- Bị xử lý hình sự theo khoản 1 Điều 178 về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Đánh giá

0

0 đánh giá