Giáo án Ôn tập phép tính với phân số | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 70: Ôn tập phép tính với phân số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 70 (Kết nối tri thức): Ôn tập phép tính với phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Thực hiện được các phép tính với phân số.

- Tính được giá trị của biểu thức có và không có dấu ngoặc liên quan đến phân số.

- Tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện liên quan đến phân số.

- Giải được bài toán thực tế liên quan đến các phép tính với phân số.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 2: LUYỆN TẬP

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV viết bài toán tính giá trị của biểu thức:

Ví dụ: 

109-23+3

- GV yêu cầu cả lớp thực hiện phép tính. HS nào trả lời đáp án nhanh nhất, đúng nhất sẽ được thưởng một tràng pháo tay tuyên dương.

- GV hướng dẫn: Ta cần quy đồng mẫu số trước khi thực hiện phép tính.

- GV dẫn dắt vào bài học: “Chúng ta vừa được gợi nhắc lại kiến thức về phép tính phân số. Cô trò mình hôm nay sẽ ôn tập các kiến thức xoay quanh phép tính phân số trong bài học “Bài 70: Ôn tập phép tính phân số - Tiết 1: Luyện tập”.

- HS thực hiện bài toán theo yêu cầu của GV. Giơ tay trả lời khi tính toán xong.

- Kết quả: Xác định 9 là mẫu số chung

109-23+3

=109-69+279=319

- HS hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

- Thực hiện được phép cộng, phép trừ phân số; tính được giá trị của biểu thức có và không có dấu ngoặc liên quan đến phép cộng, phép trừ phân số; tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện liên quan đến phép cộng, phép trừ phân số.

- Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ phân số.

b. Cách thức tiến hành

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Tính.

a) 724+116

b) 3+58

c) 1928-37

d) 5321-1

- GV gợi ý HS quy đồng mẫu số rồi mới thực hiện phép tính.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- GV chữa bài và nhận xét.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Tính giá trị của biểu thức.

a) 49+29-518

b) 2-35+815

c) 98-(118-1932)

- GV gợi ý HS quy đồng mẫu số rồi mới thực hiện phép tính.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- GV chữa bài và nhận xét.

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Bác Tư có một khu đất, bác đã sử dụng 25 diện tích để xây nhà và 310 diện tích để trồng cây, diện tích còn lại để làm sân và lối đi. Hỏi bác Tư đã dành bao nhiêu phần diện tích khu đất để làm sân và lối đi?

- GV cho HS đọc, nêu các dữ kiện và yêu cầu của đề bài.

- GV gợi ý coi diện tích cả khu đất bằng 1. HS sử dụng phép cộng, phép trừ để giải bài toán.

- GV cho 1 HS lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét bài làm và đối chiếu với bài của mình.

- GV nhận xét và chữa bài.

Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4

Tính bằng cách thuận tiện.

427+59+139-2

- GV hướng dẫn HS: Đưa về phép cộng hai phân số cùng mẫu số bằng cách dùng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng.

- GV yêu cầu HS làm cá nhân.

- GV nhận xét và chữa bài.

- HS hoàn thành theo yêu cầu của GV.

- Kết quả:

a) 724+116=724+4424

=7+4424=5124=178

b) 3+58=248+58

=24+58=298

c) 1928-37=1928-1228

=19-1228=728=14

d) 5321-1=5321-2121

=53-2121=2121

- HS hoàn thành theo yêu cầu của GV.

- Kết quả:

a) 49+29-518

=69-518

=1218-518=718

b) 2-35+815

=3015-915+815=2915

c) 98-(118-1932)

=98-(4432-1932)

=98-2532

=3632-252=1132

- HS đọc đề bài, phân tích dữ kiện và câu hỏi.

- Kết quả:

Bài giải

Phần diện tích bác Tư sử dụng để xây nhà và trồng cây là:

25+310=710 (khu đất)

Phần diện tích bác Tư sử dụng để làm sân và lối đi là:

1-710=310 (khu đất)

Đáp số: 310 diện tích khu đất.

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

427+59+139-2

=427+(59+139)-2

=427+189-2

=427+(2-2)=427

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 70: Ôn tập phép tính với phân số

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 69: Ôn tập phân số

Giáo án Bài 71: Ôn tập hình học và đo lường

Giáo án Bài 72: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất

Giáo án Bài 73: Ôn tập chung

Đánh giá

0

0 đánh giá