Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 72: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 72 (Kết nối tri thức): Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản về dãy số liệu thống kê, biểu đồ cột, số lần lặp lại của một khả năng xảy ra nhiều lần của một sự kiện.
- Năng lực lập luận toán học: Thông qua các bài tập, bài toán thực tế (liên quan đến yếu tố thống kê, xác suất đã nêu ở mục kiến thức, kĩ năng).
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học,…
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: Trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một gói kẹo.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành |
|
- GV tổ chức trò chơi “Bốc kẹo”: + Giáo viên chuẩn bị 30 viên kẹo. + GV chọn 3 HS lên bảng chơi trò chơi. + GV lần lượt bịt mắt 3 HS rồi để ba bạn bốc kẹo ngẫu nhiên bằng 1 tay trong ba tiếng đếm. + Sau khi bốc xong, GV yêu cầu mỗi bạn đếm số kẹo mà mình bốc được. Ví dụ: Bạn A bốc được 8 viên, bạn B bốc được 5 viên, bạn C bốc được 11 viên. - GV đặt câu hỏi cho cả lớp: “Bạn nào bốc được nhiều kẹo nhất?”, “Bạn nào bốc được ít kẹo nhất?”, “Trung bình mỗi bạn bốc được bao nhiêu viên kẹo?” - GV dẫn dắt vào bài học: “Qua trò chơi, chúng ta đã được gợi nhắc kiến thức về yếu tố thống kê. Cô trò mình sẽ cùng luyện tập kiến thức này trong bài học “Bài 72: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất”. |
- HS giơ tay để chơi trò chơi. - HS cổ vũ cho ba bạn chơi. - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: + Bạn C bốc nhiều kẹo nhất. + Bạn B bốc ít kẹo nhất. + Trung bình mỗi bạn bốc được: (8 + 5 + 11) : 3 = 8 (viên kẹo) - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Ôn tập, củng cố kĩ năng đọc và nhận xét dựa vào dãy số liệu thống kê; đọc biểu đồ cột; củng cố về yếu tố xác suất thống kê. b. Cách thức tiến hành |
|
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Chiều cao lần lượt của 6 vận động viên bóng chuyền Thắng, Hùng, Bình, Trung, Lợi, Dũng theo thứ tự là: 180cm, 175cm, 182cm, 178cm, 168cm, 185cm. a) Số ? b) Sắp xếp các số đo chiều cao của bốn vận động viên Thắng, Hùng, Bình, Trung theo thứ tự từ thấp đến cao. c) Vận động viên nào thấp hơn vận động viên Hùng? Vận động viên nào cao hơn vận động viên Bình? - GV cho HS đọc, nêu các dữ kiện và yêu cầu của đề bài. - GV gợi ý viết tên các vận động viên tương ứng với chiều cao của họ trước, sau đó mới bắt đầu làm các câu hỏi. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 người, thảo luận và giải bài toán. - GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án đúng. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Biểu đồ dưới đây cho biết số học sinh tham gia các lớp ngoại khóa của một trường tiểu học. Dựa vào biểu đồ trên, hãy trả lời các câu hỏi sau: a) Có mấy lớp ngoại khóa? Đó là những lớp ngoại khóa nào? b) Lớp ngoại khóa nào có số học sinh nhiều nhất? Lớp ngoại khóa nào có số học sinh ít nhất? Hai lớp ngoại khóa nào có số học sinh bằng nhau? c) Trung bình mỗi lớp ngoại khóa có bao nhiêu học sinh? |
- HS đọc kĩ đề bài, dữ kiện và yêu cầu của bài. - HS hoạt động nhóm, thực hiện theo yêu cầu. - Kết quả: a) Thắng: 180 cm Bình: 182 cm Dũng:185 cm Trung: 178 cm b)175 cm, 178 cm, 180 cm, 182 cm c) + Vận động viên thấp hơn vận động viên Hùng (175 cm) là Lợi (168 cm) + Vận động viên cao hơn vận động viên Bình (182 cm) là Dũng (185 cm) - HS đọc đề bài, phân tích dữ kiện và câu hỏi. - HS hoàn thành bài theo yêu cầu. - Kết quả: a) Có 4 lớp ngoại khóa: Bơi, Võ, Cờ, Múa b) Lớp Bơi có số học sinh nhiều nhất (60), lớp Cờ có số học sinh ít nhất (30); các lớp Võ và Múa có số học sinh bằng nhau (45) c) Trung bình mỗi lớp ngoại khóa có số học sinh là: (60 + 45 + 30 + 45) : 4 = 45 (học sinh) |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 72: Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất
Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 69: Ôn tập phân số
Giáo án Bài 70: Ôn tập phép tính với phân số
Giáo án Bài 71: Ôn tập hình học và đo lường