"Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên" là một trong những thiên truyện tiêu biểu trong tác phẩm "Truyền kỳ mạn lục" của Nguyễn Dữ. Ngoài cốt truyện và nhân vật, các yếu tố hoang đường và kỳ ảo trong tác phẩm này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức hấp dẫn bất ngờ và vượt thời gian.

Những yếu tố hoang đường và kỳ ảo có thể được coi như những chi tiết không thực tế, nhưng được thể hiện một cách tinh tế thông qua nghệ thuật. Trong "Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên," các yếu tố này thể hiện qua các khía cạnh như nhân vật và không gian nghệ thuật.

Về nhân vật, tác phẩm xây dựng những nhân vật có tính chất kì bí. Nhân vật phản diện - hồn ma của tướng giặc thuộc họ Thôi đã hết trận trên đất Việt, sau đó trở thành một yêu quái chiếm miếu của Thổ công. Hình ảnh này ngầm ám chỉ tới tình trạng tham nhũng, quan trên chèn ép dân lành và ảnh hưởng đến đời sống của họ. Đến cả Thượng Đế cũng dường như bị ảnh hưởng và bảo che cho những việc làm xấu xa của hồn ma. Khi Ngô Tử Văn tự mình đốt đền, để hồn ma không còn chỗ trú, tên này lại xuất hiện trong giấc mộng của Tử Văn, cảnh cáo và buộc chàng phải xây lại đền. Thậm chí, trước Điện Diêm Vương, tên hồn ma này cũng sử dụng lời nói mê hoặc để buộc tội Tử Văn. Ngoài ra, nhân vật Thổ công cũng là một nhân vật được tạo ra từ trí tưởng tượng. Ông đã có một lý lịch quan trọng, là một quan đầy uy tín trong đời sống, và ngay cả sau cái chết, ông tiếp tục được ban cho một vị trí quan trọng làm Thổ công và đền thờ. Thổ công thể hiện quan điểm "Ở hiền gặp lành," khi người tốt được ghi nhớ và tôn vinh dù sau khi qua đời. Đặc biệt, một trong những nhân vật nổi bật nhất là Diêm Vương - người đứng đầu cõi âm, đóng vai trò phán xử. Ban đầu, Diêm Vương có thể bị lừa dối bởi lời nói gian trá của tên họ Thôi, nhưng sau khi nhận ra sự thật từ lời Tử Văn, ông tỉnh táo và phán định công bằng. Diêm Vương, mặc dù có hình dáng ghê rợn, đại diện cho mong muốn công bằng và những người thực hiện công lý, sử dụng quyền lực để trừng trị kẻ xấu. Ngoài ra, các nhân vật phụ như quỷ sứ và Dạ Xoa giúp tạo ra một không gian sống động, tạo nên sự trang nghiêm và cẩn trọng trong cõi âm. Những giấc mơ của Ngô Tử Văn cũng đa dạng và huyền bí, đặc biệt là chi tiết về sự sống lại sau khi gặp Diêm Vương, tạo ra một không gian thần bí và ấn tượng.

Về không gian, tác giả cũng đã mô tả một cách sống động và hấp dẫn không gian trong cõi âm. Mô tả của không gian này làm cho đọc giả cảm thấy như đang tham gia vào những tình tiết kỳ bí: "Ở đó có một con sông lớn, trên sông có một cây cầu dài hơn nghìn thước, gió mát và sóng nước đen đá, tạo nên một không gian lạnh lẽo, tăm tối. Hai bên của cây cầu có hàng nghìn quỷ Dạ Xoa, với đôi mắt đỏ loè và mái tóc xanh lòa, tạo nên những hình ảnh đáng sợ và kỳ quái..."

Những chi tiết này không chỉ tạo nên bức tranh tinh tế về tâm hồn và sự kiên cường của nhân vật Ngô Tử Văn, mà còn truyền đạt thông điệp quan trọng về tình yêu và công bằng trong xã hội.

Phân tích yếu tố kì ảo trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên - Mẫu 3