TOP 20 bài Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 SIÊU HAY

207

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 gồm 7 bài văn mẫu giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Ngữ văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6

Dàn ý kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6

1. Mở bài

Giới thiệu về truyện cổ tích Cây khế.

2. Thân bài

Kể lại diễn biến của truyện Cây khế:

- Ở làng nọ, có hai anh em. Sau khi bố mẹ qua đời, họ chăm chỉ làm lụng thì cũng đủ ăn.

- Từ lúc lấy vợ, người anh trở nên lười biếng. Người anh tìm cách cho vợ chồng người em ra ở riêng, chỉ cho một căn nhà lụp xụp trước cửa có một cây khế.

- Vợ chồng người em chịu khó chăm sóc, nên cây khế ngày càng sai quả.

- Một hôm, một con chim bay tới ăn khế suốt một tháng trời. Người vợ van xin nó đừng ăn khế thì chim nói: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”.

- Hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về.

- Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng.

- Thấy người em bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh sang hỏi, biết được chuyện liền âm mưu sang đòi đổi nhà lấy cây khế.

- Đến mùa, cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn, người anh cũng cố ý than thở với chim.

- Mấy hôm sau chim đến đón người anh đi đến hòn đảo vàng bạc, vốn bản tính tham lam nên người anh lấy rất nhiều vàng bạc.

- Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi, mất hết vàng bạc.

3. Kết bài

Ý nghĩa của truyện Cây khế.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 1

Truyện Cây khế là một trong những câu chuyện cổ tích Việt Nam mà em yêu thích nhất. Em đã đọc đi đọc lại câu chuyện này rất nhiều lần, lần nào cũng thấy truyện rất hay và ý nghĩa.

Câu chuyện kể về hai anh em trai trong cùng một gia đình nhưng tính cách trái ngược hoàn toàn. Người anh trai vừa keo kiệt, bủn xỉn lại độc ác, nên chẳng được mấy ai yêu quý. Ngược lại, người em rất chăm chỉ làm ăn, thường xuyên giúp đỡ bà con nên ai ai cũng yêu quý. Sau khi kết hôn, hai gia đình vẫn sống cùng người bố già yếu. Tuy nhiên, khi bố vừa qua đời, người anh trai lập tức lấy danh nghĩa anh cả, đuổi vợ chồng người em ra khỏi nhà rồi độc chiếm gia sản. Hắn lấy hết ruộng đất, nhà cửa về phần mình rồi chia cho người em một cây khế già và túp lều tranh cạnh đó.

Dù bị anh trai đối xử tệ bạc, người em vẫn không hề oán trách hay hậm hực. Anh ta cùng vợ dọn ra túp lều nhỏ và tiếp tục cuộc sống bình dị. Hằng ngày, anh cùng vợ đi làm thuê trong làng kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tối đến lại tưới nước, bón phân, chăm sóc chu đáo cho cây khế già. Trời không phụ lòng người, năm đó, cây khế cho ra rất nhiều quả. Quả nào cũng to, thơm ngon và mọng nước. Vì vậy, hai vợ chồng người em vui mừng khôn xiết.

Ngờ đâu, một ngày nọ, có con chim lạ từ xa bay về, đậu trên cây rồi ăn khế chín. Chim to nên ăn khỏe, lại ngày nào cũng đến, khiến quả trên cây vơi dần đi. Thấy vậy, người em hết sức buồn rầu, bền ra tâm sự với chim, mong chim đừng ăn khế nữa. Thật bất ngờ, con chim lớn ấy lại biết nói tiếng người. Nó quay ra trả lời người em, rằng mình sẽ dùng vàng để trả cho những quả khế đã ăn, dặn người em may túi ba gang mang theo để đựng. Sáng hôm sau, như lời hứa, chim lớn đến đưa người em bay đến đảo vàng. Đứng trước cả hòn đảo ngập vàng bạc, người em chỉ lấy đúng số vàng bằng chiếc túi chim đã dặn. Khi trở về nhà, người em và vợ dùng số vàng đó để làm ăn, nhanh chóng trở nên giàu có.

Còn người anh, thấy em trai như vậy, liền lân la đến hỏi bí quyết. Người em thật thà liền chia sẻ hết với anh mình. Hay tin, người anh liền đòi đổi nhà cửa của mình để lấy cây khế của em trai. Thấy anh kiên quyết, người em bèn gật đầu. Sau khi người anh làm chủ cây khế, chim lại đến ăn và hứa với hắn ta như đã hứa với người em. Tuy nhiên người anh tham lam đã làm trái lời hứa với chim lớn. Hắn may chiếc túi to gấp bốn lần, đã vậy còn cố bốc vàng bạc cho vào túi áo, đeo lên cổ để có thể mang về nhiều hơn. Điều đó khiến cho chim thần chật vật mãi mới bay lên được. Trên đường về băng qua biển rộng, có cơn bão lớn quét qua, chim không trụ được đã rớt xuống biển. Nhưng ngay lập tức, chim bay vọt lên và thoát chết. Còn người anh độc ác thì vì trên người nặng trịch toàn vàng bạc đã bị nước biển nhấn chìm.

Kết cục ấy thật xứng đáng cho một kẻ độc ác và tham lam như người anh. Còn người em trai thì được sống cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở quê nhà. Từ kết thúc ấy, ông cha ta nhắn nhủ một bài học ý nghĩa, rằng ở hiền thì ắt sẽ gặp lành.

TOP 20 bài Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 SIÊU HAY (ảnh 1)

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 2

Câu chuyện cổ tích đầu tiên mà em được đọc, chính là truyện Cây khế.

Câu chuyện kể về hai anh em trong một gia đình nhưng có tính cách đối lập nhau. Anh trai tham lam, độc ác bao nhiêu thì em trai lại hiền lành, chăm chỉ bấy nhiêu. Cha mất, anh trai dành hết gia sản, chia cho em mình mỗi túp lều nhỏ và một cây khế già. Người em không một lời oán than, chấp nhận dọn ra ngoài. Ngờ đâu, nhờ cây khế già đó sai trái, thu hút một con chim thần đến ăn quả. Mà người em được chim thần chở ra đảo vàng để lấy vàng trả cho tiền khế. Nhờ vậy, người em trở nên giàu có. Biết chuyện, người anh liền đòi đổi nhà cửa lấy cây khế. Rồi anh ta bắt chước em mình than thở với chim thần. Nhưng khi ra đảo, hắn lại mang theo chiếc túi mười hai gang. Đã vậy, còn nhét thêm vàng vào túi áo, túi quần. Điều đó, làm chim thần mãi mới chở hắn bay lên được. Ngờ đâu trên đường về gặp bão lớn, chim bị xô ngã xuống biển. Chim thần thì nhanh chóng vùng lên được, còn người anh thì bị số vàng trên người nhanh chóng kéo xuống biển sâu.

Từ kết cục đó, chúng ta nhận được bài học rằng: sống ở đời không nên quá tham lam, độc ác. Nếu không sẽ phải gánh lấy hậu quả khó lường.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 3

Ở lạng, có hai anh em mồ côi cha mẹ sớm, sống nương tựa vào nhau. Vốn bản tính tham lam, sau khi lấy vợ, người anh đã gọi em đến để chia gia sản nhưng chỉ cho người em một cây khế và một túp lều nhỏ.

Người em hiền lành chăm chỉ, ngày ngày vun xới, tưới nước cho cây. Đến mùa cho trái, những trái khế sai ngon trĩu quả. Nhưng một ngày nọ, có con chim lạ đến ăn khế. Người em khổ sở van nài: “Chim ơi, nhà tôi chỉ có mỗi cây khế là tài sản nuôi sống tôi. Chim ăn hết quả thì tôi sống bằng gì đây. Mong chim thương tôi với.”

Ai ngờ, con chim lạ cũng đáp lời “Ăn một quả khế trả một cục vàng, may túi 3 gang, mang đi mà đựng.”

Ngày hôm sau, chim đến như lời hẹn và chở người em bay ra đảo hoang. Người em tuy thấy nhiều vàng bạc châu báu nhưng cũng chỉ đựng đầy túi 3 gang đem về. Cuộc sống của chàng từ đó thay đổi, ngày một giàu có hơn.

Người anh thấy thế, sang dò hỏi và biết đến câu chuyện về con chim lạ. Hắn bèn xin đổi tất cả tài sản của mình để đổi được cây khế cùng túp lều. Được như ý, ngày ngày chờ mong chim lạ đến. Rồi một ngày chim lạ cũng xuất hiện, hắn cũng giả vờ khóc lóc năn nỉ. Chim cũng bảo người anh may túi ba gang để chim trả ơn.

Nhưng vì lòng tham vô đáy, hắn ta may túi dài tới mười hai gang. Khi sang đến đảo, hắn cố hết sức nhét vàng cho đầy túi. Chim cố gắng bay trở về, nhưng khi đi qua biển lớn, gió quá lớn khiến chim không chịu nổi. Nhắc người anh bỏ bớt vàng nhưng hắn ta không chịu. Vì quá mệt chim chao cánh khiến người anh cùng túi vàng rơi hết xuống biển.

Chỉ vì quá tham lam mà người anh đã bỏ mạng ở nơi biển cả. Đây là một bài học đắt giá cho mỗi chúng ta, không nên quá tham lam. Vì hậu quả của tham lam có thể khiến mất cả người thân, thậm chí là tính mạng của bản thân mình.

Câu chuyện Cây khế là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Bài học rút ra từ câu chuyện đó là con người cần phải siêng năng chăm chỉ, sống hiền lành, cuối cùng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Đồng thời, không được sống quá tham lam, đặc biệt là tham lam của cải, bởi kết cục của những kẻ tham lam luôn không tốt đẹp. Hơn nữa, chúng ta cần biết ơn và đền đáp những người đã giúp đỡ chúng ta. Điều này là một truyền thống quý báu cần được gìn giữ và phát huy.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 4

Chuyện kể rằng ngày xửa ngày xưa, trong một gia đình nọ có hai anh em. Cha mẹ không may mất sớm, hai anh em chung sống với nhau hòa thuận. Nhưng kể từ ngày người anh lấy vợ, người em phải ra ở riêng. Người anh vô cùng tham lam, lấy hết tất cả của cải trong nhà, chỉ chia cho người em mỗi một cây khế. Người em vốn hiền lành lại chăm chỉ cần cù, ngày qua ngày vẫn chăm sóc cho cây tươi tốt, sai trĩu quả. Đến ngày được thu hoạch, bỗng có một con chim lạ đến ăn gần hết số quả khế ngọt. Người em vô cùng buồn bã, khóc than cho số phận đáng thương của mình "Chim ơi, nhà tôi chỉ có mỗi cây khế là tài sản nuôi sống tôi. Chim ăn hết quả thì tôi sống bằng gì đây." Thật không ngờ, con chim lạ đáo lời lại "Ăn một quả trả một cục vàng, may túi 3 gang, mang đi mà đựng".

Sáng sớm hôm sau, con chim bay đến trước sân cõng người em trên lưng, bay qua biển cả đến một hòn đảo không người. Kỳ lạ thay, đó là một hòn đảo toàn vàng bạc và châu báu. Người em tuy thấy nhiều nhưng cũng chỉ đựng đầy túi 3 gang đem về. Cuộc sống của người em từ đó thay đổi, ngày một giàu có hơn những vẫn lao động vô cùng chăm chỉ. Người anh thấy vậy liền tìm đến dò hỏi. Bản chất vốn là người thật thà, người em kể hết đầu đuôi câu chuyện cho người anh nghe. Người anh đề nghị đổi cả gia tài của mình chỉ để lấy cây khế cùng túp lều của người em. Đúng như kế hoạch, ngày ngày người anh chờ mong chim lạ đến. Rồi một ngày con chim cũng xuất hiện. Hắn giả vờ khóc lóc năn nỉ và chim cũng bảo người anh may túi ba gang để nó trả ơn. Nhưng vì quá tham lam, hắn ta bảo vợ may túi dài tận 12 gang. Khi ra đến đảo, hắn ra sức nhét vàng vào đầy túi. Chim cố gắng bay trở về nhưng không may thay, bao vàng quá nặng khiến cánh chim chao đảo. Chim bảo người anh bỏ bớt vàng nhưng anh ta không chịu. Vì quá mệt, chim chao cánh khiến người anh cùng túi vàng rơi hết xuống biển.

Chỉ vì lòng tham không đáy mà mạng sống của người anh cũng phải bỏ lại. Đây là một bài học đắt giá răn dạy mỗi chúng ta. Con người sống cần cù, hiền lành tử tế ắt sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Sống quá tham lam ắt sẽ có kết cục không tốt đẹp. Đồng thời câu chuyện cũng dạy chúng ta lòng biết ơn đối với những người đã dang tay giúp đỡ chúng ta.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 5

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em cha mẹ mất sớm. Đến lúc chia gia tài, người anh cậy thế mình là anh cả chiếm hết mọi tài sản cha mẹ để lại, chỉ cho người em một mảnh vườn nhỏ có cây khế ở cuối vườn. Người em cặm cụi làm thuê cuốc mướn kiếm sống và chăm sóc cây khế. Đến mùa, khế ra hoa kết trái nhiều vô kể.

Bỗng một hôm có một con chim đại bàng bay đến đậu lại trên cây khế. Nó ăn hết trái này đến trái khác. Người em buồn rầu nói với chim: “Cuộc sống ta chỉ trông nhờ vào cây khế. Chim ăn hết ta lấy gì sinh sống!” Nghe vậy đại bàng liền nói: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, đem đi mà đựng!”.

Nghe lời chim dặn, người em may một cái túi ba gang. Hôm sau, đại bàng đến chở người em ra một cái đảo xa tít ở ngoài khơi. Đây là một hòn đảo có đầy vàng bạc châu báu. Người em nhặt đầy một túi ba gang rồi leo lên lưng chim trở về nhà. Từ đó, người em trở nên giàu có nhất vùng.

Thấy em mình bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh lân la, tò mò hỏi chuyện. Thương anh, người em kể hết sự tình cho người anh hay. Máu tham nổi lên, hắn gạ người em đổi cây khế lấy toàn bộ gia tài của hắn. Người em đồng ý.

Ngày qua ngày, cả hai vợ chồng người anh trông coi cây khế và đợi đại bàng đến. Khi đại bàng đến, người anh giả vờ than vãn về tình cảnh nghèo khó của mình và đại bàng cũng cất tiếng nói như đã nói với người em trước đó. Người anh liền bảo vợ may một cái túi mười hai gang. Sáng hôm sau, đại bàng lại đến và chở người anh đến một hòn đảo đầy kho báu. Sự tham lam của hắn nổi lên, hắn nhét đầy vàng vào túi, và còn cố gắng nhét vàng vào trong người và đưa túi vàng lên lưng đại bàng. Tuy nhiên, vì quá nặng nề, khi đại bàng bay giữa đại dương thì bị cơn gió mạnh thổi đến, không chịu được sức nặng của túi vàng và người anh nên nghiêng cánh và đẩy cả túi và người anh xuống biển, kết thúc cuộc đời của kẻ tham lam đó.

TOP 20 bài Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 SIÊU HAY (ảnh 2)

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 6

Ở một ngôi làng nọ, có một cặp vợ chồng khá giả sống hạnh phúc cùng hai người con trai. Một ngày kia, khi cha mẹ bệnh nặng rồi qua đời. Người anh trai tham lam chiếm hết gia sản, chỉ cho người em một cây khế, rồi đuổi em mình ra sống dưới gốc cây khế. Dù rất buồn và đau lòng trước hành động độc ác của anh trai, nhưng với tính cách thật thà của mình, người em trai chấp nhận số phận và dọn tới sống trong một căn nhà tranh. Mỗi ngày, trong khi người anh ta ăn uống no say và hưởng thụ tài sản gia đình để lại, người em phải đi làm thuê để kiếm sống. Ngoài ra, người em không quên chăm sóc cây khế - tài sản duy nhất anh được nhận.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, câu khế cuối cùng cũng ra hoa kết trái. Như để không phụ lòng chăm sóc của người em, năm đó cây ra trái nhiều vô kể, trái nào cũng to, ngon ngọt. Người em vô cùng sung sướng khi nghĩ đến số tiền nhận được sau khi bán khế. Thế nhưng, từ phương xa xuất hiện một con chim lớn, đến ăn khế của anh. Nó ăn rất nhiều, nhìn cây khế chẳng mấy mà hết trái, người em đau khổ than thở với chim. Nào đâu, con chim dõng dạc trả lời anh bằng tiếng người. Dặn anh may túi ba gang để nó chở đi lấy tiền đổi khế. Đến ngày, chim chở người em đến một hòn đảo ngoài khơi xa, toàn là vàng. Người em thấy vậy, cũng chỉ lấy đủ vàng cho chiếc túi nhỏ rồi đi về chứ không lấy quá. Từ đó, người em trải qua cuộc sống hạnh phúc, giàu sang.

Thấy vậy, người anh lân la sang hỏi chuyện. Thật thà, người em giải thích hết mọi chuyện cho anh trai. Nghe xong, người anh xin đổi hết tài sản của mình để lấy cây khế. Lúc đầu, người em không đồng ý, nhưng thấy anh mình thiết tha quá nên đành phải gật đầu. Sau khi có cây khế, người anh làm y hệt những gì em trai đã làm. Tuy nhiên, khi được chim dặn may túi ba gang, thì mặt ngoài hắn gật đầu, nhưng đêm về lén may một chiếc túi mười hai gang. Khi đến đảo vàng, hắn nổi lòng tham, nhét đầy túi mười hai gang chưa đủ, hắn còn cố nhét vàng vào túi trên khắp người mình. Đến lúc này, ông trời không nhìn nổi sự tham lam của người anh nữa, nên nổi bão lớn. Chim không gánh nổi, nghiêng cánh, thế là cả người anh và số vàng rơi xuống biển, mất tăm.

Qua câu chuyện, tác giả dân gian muốn răn dạy mọi người về sự tham lam ích kỉ sẽ phải trả giá, người hiền lành, chăm chỉ sẽ được đền đáp. Truyện cổ tích "Cây khế" là bài học ý nghĩa mà cha ông muốn truyền dạy con cháu từ đời này sang đời khác.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em lớp 6 - Mẫu 7

Ngày xửa ngày xưa, ở gia đình nọ có 2 anh em, cha mẹ mất sớm. Từ ngày người anh lấy vợ, người em phải ra ở riêng.

Người anh tham lam giành hết của cải, chỉ chia cho người em một cây khế. Người em hiền lành, siêng năng chăm chỉ, ngày ngày chăm sóc cho cây. Nhưng đến ngày thu hoạch có một con chim lạ đến ăn gần hết những quả khế ngọt. Người em vô cùng buồn rầu, khóc than cho số phận hẩm hiu của mình. Bỗng dưng có tiếng lạ phát ra từ trên cành khế “Ăn khế trả vàng. May túi ba gang, mang đi mà đựng”.

Sáng sớm hôm sau, chim thần đến trước sân chở người em trên lưng, bay qua biển cả đến một hòn đảo không người. Bất ngờ thay, đó là một hòn đảo toàn vàng bạc và châu báu, lóa mắt người xem. Người em lấy vàng bạc đựng đầy túi 3 gang của mình đem về đúng như lời chim nói.

Cuộc sống người em trở nên giàu có, nhưng vẫn lao động chăm chỉ. Người anh thấy em mình giàu có bèn tìm đến hỏi thăm. Vốn tính thật thà người em kể hết đầu đuôi mọi chuyện cho người anh biết. Người anh xin đổi cả gia tài của mình chỉ để lấy cây khế của người em.

Theo đúng như kế hoạch người anh chờ chim thần đến rồi cũng khóc lóc van xin. Chim thần hứa sẽ ăn khế trả vàng cho anh ta. Nhưng vì quá tham lam nên người anh bảo vợ may cho mình một chiếc túi dài đến 12 gang. Khi bay qua đến đảo, người anh cố gắng vơ hết vàng cho đầy vào túi. Nhưng không may thay, dọc đường về, bao vàng quá nặng khiến cánh chim chao đảo. Chim thần bảo người anh bỏ bớt vàng nhưng anh ta không chịu vì quá tiếc của. Kết quả chim không còn đủ sức, chao cánh khiến người anh rơi xuống biển cả.

Người anh phải bỏ mạng ở giữa biển cả bởi tính tham lam của mình. Câu chuyện là sự khuyên răn tới mọi người, sống ở đời phải chăm chỉ làm ăn thì mới được hưởng kết quả tốt. Những kẻ tham lam, không làm mà muốn có ăn đều phải chịu trừng phạt.

Đánh giá

0

0 đánh giá