Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Dàn ý Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen gồm 10 dàn ý giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Ngữ văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Dàn ý Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn - Mẫu 1
I. Mở bài:
Thói quen đi học muộn là một vấn đề mà nhiều người trẻ phải đối mặt trong cuộc sống học tập. Bản thân tôi cũng đã từng phải đối diện với thực tế này. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu về tác hại của việc đi học muộn, những nguyên nhân dẫn đến thói quen này, và đề xuất một số biện pháp giúp bỏ đi thói quen này.
II. Thân bài:
1. Tác hại của việc đi học muộn:
Đi học muộn có thể dẫn đến mất uy tín trong mắt bạn bè và thầy cô giáo. Khi bạn liên tục đi học muộn, người khác có thể không tin tưởng bạn và có thể tránh xa bạn, không muốn giao lưu hay hợp tác với bạn nữa.
Thói quen đi học muộn cũng ảnh hưởng đến mạch dạy học của thầy cô và làm gián đoạn quá trình học tập của các bạn trong lớp. Điều này gây phiền hà cho thầy cô và làm mất thời gian của tất cả mọi người.
Ngoài ra, việc đi học muộn có thể khiến bạn bị mất kiến thức bài học và phải dành thời gian để bắt kịp. Điều này gây căng thẳng và áp lực không cần thiết trong quá trình học tập.
2. Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn:
Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn có thể chia thành hai loại: khách quan và chủ quan.
Nguyên nhân khách quan có thể bao gồm những sự cố như tắc đường, hỏng xe, hoặc vấn đề sức khỏe đột ngột.
Nguyên nhân chủ quan thường xuất phát từ bản thân bạn, chẳng hạn như việc ngủ quên hoặc thói quen không tốt.
3. Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
Để bỏ thói quen đi học muộn, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:
Sắp xếp thời gian hợp lý: Hãy dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm, như tắc đường hoặc hỏng xe, để bạn có thể sẵn sàng và không phải đi học muộn.
Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ: Đặt đồng hồ báo thức để đảm bảo bạn không quên giờ học và không phải lo lỡ.
Rèn luyện bản thân: Tập trở thành người tự quản lý thời gian và tuân thủ đúng lịch trình. Điều này đòi hỏi sự tự kiểm soát và tự động hóa thói quen, giúp bạn không phụ thuộc vào người khác và không đi học muộn nữa.
III. Kết bài:
Trong cuộc sống học tập và làm việc, thời gian là một tài nguyên quý báu. Việc đi học muộn không chỉ là mất thời gian của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy, cần từ bỏ thói quen này và tự quản lý thời gian một cách hiệu quả để đảm bảo bạn luôn đến học đúng giờ và không gây phiền hà cho người khác.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn - Mẫu 2
I. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc học sinh đi học muộn.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
II. Thân bài
a. Thực trạng
Ở các trường học khắp nơi, đầu mỗi buổi học không khó để bắt gặp tình trạng các bạn học sinh đi học muộn, tiếng trống báo hiệu vào lớp đã vang lên trước đó nhưng vẫn còn có nhiều bạn chưa đến trường, ở ngoài cổng trường hoặc bắt đầu vào trường.
b. Nguyên nhân
Do ý thức chủ quan của các bạn học sinh chưa tốt, chưa chủ động trong cuộc sống của chính mình cũng như chưa tôn trọng thời gian của mình.
Do cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, việc rèn luyện tầm quan trọng của việc tiết kiệm thời gian cho con em mình chưa thực sự đạt được hiệu quản.
Nhà trường chưa giám sát và xử lí nghiêm khắc những trường hợp đi học muộn, tái phạm việc đi học muộn nhiều lần.
c. Hậu quả
Việc học của các em bị trì trệ, tâm lí hớt hải, việc chủ động trong học tập chưa thực sự tốt và hiệu quả học tập từ đó sẽ bị giảm sút.
Ảnh hưởng đến thầy cô, những bạn học sinh khác đã có mặt đúng giờ, ảnh hưởng đến sự thi đua, thành tích của cả lớp học.
Hình ảnh đi học muộn của học sinh ngày càng phổ biến sẽ khiến cho môi trường học đường bị ảnh hưởng tiêu cực, sẽ ngày càng nhiều bạn học sinh vi phạm hơn.
d. Giải pháp
Đầu tiên bạn phải là một người biết coi trọng thời gian và đơn giản là có ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình.
Phải lên kế hoạch làm việc và đến chỗ hẹn đúng giờ, lập cho mình một thời gian biểu khoa học và thường xuyên theo dõi nó để chắc rằng mình không bỏ quên các cuộc hẹn.
Nhà trường cũng cần giám sát và kỉ luật nghiêm khắc hơn nữa những học sinh có tình trạng đi học muộn nhiều lần.
III. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc học sinh đi học muộn.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn - Mẫu 3
I. Mở bài:
Nhìn quanh trong các trường học và trường đại học ngày nay, thấy rằng hiện tượng đi học muộn đã trở thành một thực tế phổ biến. Sinh viên bước chân vào lớp học muộn màng, học sinh còn tới trường trễ với cái lý do "ngủ quên" quen thuộc. Thật khó để không nhận ra thói quen này đang gia tăng. Tôi muốn đặt ra câu hỏi: Vấn đề này có gì đáng lo ngại và cần phải giải quyết?
II. Thân bài:
1. Đi học muộn gây ra những tác hại gì?
Việc đi học muộn không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động xấu đến cả tập thể lớp học và quá trình dạy học:
- Hình ảnh xấu: Đi học muộn tạo ấn tượng không tốt về bạn trong mắt bạn bè, thầy cô, và những người xung quanh. Điều này có thể làm bạn trở thành đối tượng xa lánh, người khác không muốn hợp tác hay giao lưu với bạn nữa.
- Gây gián đoạn: Khi bạn tới lớp muộn, bạn làm gián đoạn quá trình học tập của người khác và cả lớp. Điều này ảnh hưởng đến mạch dạy của thầy cô và sự tập trung của các bạn trong lớp.
- Mất kiến thức: Bạn sẽ bỏ lỡ phần nội dung đã học và cần phải dùng thời gian sau đó để ôn tập bù đắp. Điều này có thể dẫn đến việc bạn thiếu kiến thức cần thiết cho bài học tiếp theo.
2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng đi học muộn:
Có nhiều nguyên nhân gây ra thói quen đi học muộn:
- Chủ quan và lười học: Một số người không đặt mục tiêu hoặc không có động cơ đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ của mình.
- Ngủ quên: Thời gian quản lý và ngủ không đủ có thể làm bạn ngủ quên và dẫn đến việc đi học muộn.
- Thể hiện bản thân: Một số người coi thói quen đi học muộn là cách thể hiện bản thân, làm mới mình, hoặc thể hiện sự độc lập.
3. Giải pháp khắc phục thói quen đi học muộn:
- Cân bằng thời gian: Lên kế hoạch hợp lý và dự tính thời gian để tránh những sự cố phát sinh. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn cần đi học vào buổi sáng.
- Ngủ đủ giấc: Đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ. Thói quen ngủ sớm và thức dậy đúng giờ giúp tránh được tình trạng ngủ quên.
- Tự trách nhiệm: Hãy tự trách nhiệm về việc tới lớp đúng giờ. Đừng phụ thuộc vào người khác để kích thích bạn dậy và đi học.
III. Kết bài:
Nhìn chung, đi học muộn không phải là một thói quen tốt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến bạn mà còn tác động xấu đến tập thể lớp và quá trình học tập chung. Việc tự xem xét và cải thiện thói quen này là cách để tạo ra một môi trường học tập tốt hơn và thể hiện sự tôn trọng đối với giờ học và bạn bè.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi
Bước 1: Chuẩn bị viết
- Xác định đề tài: chọn một thói quen cần từ bỏ: Xả rác, chất thải không đúng nơi quy định.
- Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc
+ Mục đích viết: thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại
+ Người đọc bài viết của bạn có thể là thầy cô giáo bộ môn, bạn bè cùng lớp, phụ huynh,...
- Thu thập tư liệu: Có thể thu thập từ truyền thông và từ những quan sát, trải nghiệm đời sống của chính bạn; nên ưu tiên thu thập tư liệu liên quan đến tác hại hay mặt trái của thói quen hoặc quan niệm mà mình muốn bác bỏ.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Tìm ý
Lập dàn ý: Bạn sắp xếp nội dung các phần mở bài, thân bài, kết bài; các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong thân bài.
Dàn ý thuyết phục bạn từ bỏ thói quen nghiện điện tử
1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về trò chơi điện tử và tác hại của chúng
2. Thân bài
- Khái niệm của trò chơi điện tử và khẳng định điện tử là con dao hai lưỡi
- Hiện trạng sử dụng trò chơi điện tử của giới trẻ
- Lợi ích mà trò chơi điện tử mang lại
- Bên cạnh đó, nếu không sử dụng đúng mục đích sẽ để lại rất nhiều tác hại không thể lường trước
- Một số biện pháp để từ bỏ nghiện điện tử
3. Kết bài
- Hãy sử dụng trò chơi điện tử một cách thông minh, đúng với mục đích ban đầu nó mang lại
Dàn ý thuyết phục từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật.
2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm:
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
- Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín dị đoan không nên có hay một số quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 1
1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen thức khuya.
2. Thân bài:
* Trình bày thực trạng hiện nay:
- Nhiều người thức đến hai, ba giờ sáng để chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội,...
* Chỉ ra tác hại của việc thức khuya:
- Ảnh hưởng đến sức khỏe: gây đau đầu và suy giảm trí nhớ,...
- Ảnh hưởng tới tinh thần: không ngủ đủ sẽ làm con người dễ cáu gắt, uể oải.
- Hệ luỵ: con người thường ngủ bù vào sáng sớm -> dễ làm trễ giờ, lỡ kế hoạch,...
* Lợi ích của việc từ bỏ thói quen này:
- Sức khỏe, tinh thần được cải thiện.
* Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ thói quen này:
- Sắp xếp thì giờ sinh hoạt, học tập hợp lí.
- Hạn chế sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ.
- Cài báo thức nhắc nhở giờ đi ngủ.
3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen thức khuya.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 2
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề bàn luận: Cần loại bỏ thói quen thức khuya.
2. Thân bài
a. Biểu hiện
- Sự áp lực, căng thẳng để chuẩn bị cho kì thi sẽ khiến chúng ta có tâm lý muốn xả, … “stress”, muốn được vui chơi để cảm thấy thoải mái.
- Thức đến hai, ba giờ sáng để lướt mạng xã hội, để chơi game là một điều không tốt.
- Cố gắng học thêm nhiều kiến thức, giải thêm nhiều bài tập vào lúc đêm khuya.
b. Tác hại của việc thức khuya
- Sức khỏe sẽ không đảm bảo.
- Sáng hôm sau, chắc chắn nhiều bạn sẽ uể oải, không thể dậy sớm để đến lớp học.
- Thức khuya sẽ là cơ hội tốt để làn da của bạn… toàn mụn là mụn.
- Ảnh hưởng đến kết quả học tập của chúng ta.
c. Đưa ra giải pháp và lợi ích của việc dậy sớm
- Bạn chỉ cần đi ngủ sớm và dậy sớm.
- Ngủ sớm, dậy sớm cũng sẽ giúp cho chúng ta có nhiều thời gian chuẩn bị cho buổi sáng đến lớp.
- Bạn cũng có thể nhân buổi sáng sớm để đọc sách hay học bài. Lúc này, đầu óc của chúng ta là minh mẫn nhất.
3. Kết bài
Thể hiện niềm tin của bản thân và niềm hy vọng sẽ loại bỏ được thói quen xấu đó.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
2. Thân bài:
- Giải thích thế nào là thuốc kháng sinh, lạm dụng thuốc kháng sinh:
Thuốc kháng sinh là "những chất kháng khuẩn (antibacterial substances) tạo ra bởi các chủng vi sinh vật (nấm, vi khuẩn, Actinomycetes) có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật khác".
- Trình bày hiện trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay trong cộng đồng:
- Nêu ra những lí do để từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:
- Phản biện lại quan điểm chưa đúng hoặc không đồng tình của những người có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Đề xuất giải pháp từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:
3. Kết bài:
- Khái quát, khẳng định lại vấn đề.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không đội mũ bảo hiểm
I/ Mở bài
Giới thiệu khái quát về vấn đề cần nghị luận: Thói quen không đội mũ bảo hiểm trở thành vấn đề nóng trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.
II/ Thân bài
1/ Thực trạng về ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
- Hầu hết, mọi người dân khi tham gia giao thông đều đã có ý thức đội mũ bảo hiểm.
- Tuy nhiên vẫn còn một số người dân thiếu ý thức không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, coi việc đội mũ là ép buộc, hoặc đội một cách đối phó.
2/ Nguyên nhân
- Nhiều người cưa ý thức, chưa thấy hết được tầm quan trọng, giá trị to lớn của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
- Lối sống buông thả, xem thường pháp luật, sự an toàn của bản thân và những người xung quanh mình.
- Lối sống thích thể hiện cá tính của một số thanh thiếu niên hiện nay
3/ Hậu quả
- Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là lối sống văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh
- Thiếu ý thức không đội mũ bảo hiểm là hành vi vi phạm luật giao thông và lại để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nếu chẳng may xảy ra tai nạn sẽ để lại hậu quả đến tính mạng, ảnh hưởng và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.
- Trở thành người vô ý thức, ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh.
4/ Biện pháp
- Cần tăng cường tuần tra, giám sát và nâng cao các chế tài xử lí đối với những hành vi vi phạm.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tới mọi người dân trên toàn đất nước để người dân thấy được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm.
III/ Kết bài
Khái quát lại tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.