TOP 20 bài Tả cơn mưa lớp 5 SIÊU HAY

119

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Tả cơn mưa lớp 5 gồm 20 bài văn mẫu giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Ngữ văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Tả cơn mưa lớp 5

Dàn ý tả một cơn mưa

I. Mở bài

  • Giới thiệu cơn mưa.
  • Cơn mưa diễn ra ở đâu? (Ở xóm em; ở trường em; ở ngoại ô thành phố; ở quê nội; ở quê ngoại…).
  • Diễn ra vào thời gian nào? (Sáng sớm; xế trưa; xế chiều...).
  • Cơn mưa đến như thế nào? (Rất nhanh; bất chợt....).

II. Thân bài

a. Tả cảnh trước khi mưa (Chuyển mưa)

  • Bầu trời thế nào?
  • Mây (Từ đâu kéo về ùn ùn, xám xịt đen kín cả bầu trời; từng đám nhỏ kết thành mảng lớn che kín cả bầu trời …).
  • Gió (Thổi ào ào, mỗi lúc một mạnh, bụi tung mù mịt cả con đường, trên cao cành cây nghiêng ngả, lá bay rơi rụng lả tả khắp mặt đường).
  • Cảnh đường phố...
  • Nhộn nhịp hẳn lên, không khí khẩn trương, vội vã. Mọi người và xe cộ vội vàng, chen lấn để tránh cơn mưa sắp đến. Tiếng còi xe “pin, pin”, tiếng gọi nhau í ới…

b. Tả cảnh trời mưa

  • Mưa bắt đầu rơi, vài giọt mưa lắc rắc, mưa nặng hạt dần, rơi lộp bộp trên mái nhà. Giọt ngả, giọt xiên, lao xuống, xiên xuống, tạo thành một làn sương dày đặc, trắng xóa
  • Mưa càng ngày càng lớn dần, xối xả như trời có bao nhiêu nước trút hết xuống. Không khí mát lạnh…
  • Mọi người và xe cộ dừng hẳn lại, núp vào hai bên đường dưới mái hiên nhà. Đường phố vắng tanh, lâu lâu có vài chiếc ô tô hoặc xe máy chạy vụt qua thật nhanh làm nước văng tung toé…

c. Tả cảnh mưa tạnh

  • Sau khoảng một giờ, mưa tạnh dần. Vòm trời xanh biếc, những tia nắng vàng hắt xuống.
  • Cây cối hai bên đường ướt đẫm, bừng tỉnh sau trận mưa dài. Cây cối xanh tươi như vừa được tắm gội xong.
  • Ở chân trời cầu vồng đủ màu sắc rất đẹp.
  • Mọi người túa ra đường hòa vào dòng xe cộ đông đúc. Đường phố trở lại tấp nập.

III. Kết bài

Cảm nghĩ của em về cơn mưa.

Sơ đồ tư duy Tả cơn mưa

TOP 20 bài Tả cơn mưa lớp 5 SIÊU HAY (ảnh 1)

Tả một cơn mưa - Mẫu 1

Những tia nắng ấm áp mang đến sự ấm áp cho vạn vật thì những giọt mưa long lanh lại đem đến cho đất trời những làn hơi mát lạnh và trong trẻo từ biển cả xa xôi hay từ bầu trời xanh thẳm. Có nhiều người không thích mưa. Còn với tôi, mỗi cơn mưa như một món quà mà bà mẹ thiên nhiên ban tặng cho muôn vạn cỏ cây và muông thú. Qua những ngày nắng dài, một cơn mưa có thể mang lại một không khí mát lành, mang theo hơi thở của biển cả, cái trong lành của nước để làm dịu đi những vết thương phồng rộp tấy đỏ của chị nắng kéo về.

Những giọt mưa tí tách rơi trên mái nhà, trên đường và trên những cành hoa nhánh cỏ như những chú thiên nga cất cánh bay lên. Từng hạt mưa long lanh, long lanh như những viên pha lê quý phải rơi xuống trần gian. Thích nhất là được đứng trước hiên nhà, ngắm nhìn những giọt mưa tươi mát cho vạn vật, nghe mùi đất ngai ngái khi được tắm mát thỏa thê sau những ngày dài khô hạn. Cơn mưa đến bất chợt như một đứa trẻ chơi trò trốn tìm. Bầu trời trước đó rất trong xanh, nắng cũng vàng rực, tôi đang ngồi làm bài bên cạnh khung cửa sổ. Vậy mà chỉ một lát sau bầu trời đã tối sầm, u ám. Cơn gió mang hơi nước lành lạnh thổi đến khiến cả căn phòng tôi mát mẻ hơn. Chú mèo mướp đang nằm cuộn tròn ngoài gốc cây nghe tiếng sấm hốt hoảng nhảy qua khung cửa sổ, sà vào lòng tôi. Những chú chim trên cành lúc nãy còn hát véo von giờ đã bay về tổ. Tôi thấy thương tổ chim sâu nhỏ dưới tán lá me, biết mẹ chúng có về kịp trời mưa không. Gió mỗi lúc một mạnh hơn và lạnh buốt mang theo những hạt mưa rào. Rồi mưa mỗi lúc nặng hạt, mưa trắng xóa khung cảnh phía trước.

Ngoài đường những chiếc xe chạy thật nhanh để tìm chỗ trú. Các cô chú đi đường mặc vội áo mưa. Cơn mưa hơn nên con đường chẳng còn bóng xe nào qua lại. Chú gà trống ham chơi nên không tìm chỗ nấp, chú ướt lướt thướt kêu chim chíp tìm mẹ. Tôi cầm dù chạy ra gốc cây lấy lá che cho chú khỏi ướt. Trong tổ chim sâu, chim mẹ đã về kịp trời mưa để giữ ấm cho con. Tôi vui sướng như được chính mẹ mình ủ ấm. Những cơn mưa cũng như đất mẹ dịu hiền, mang dòng nước ngọt ngào hiền hoà và chan chứa, mang lại cuộc sống ấm no cho những sự sống giữa trần gian.

TOP 20 bài Tả cơn mưa lớp 5 SIÊU HAY (ảnh 2)

Tả một cơn mưa - Mẫu 2

Mấy ngày nay trời nóng như đổ lửa, cây cối thì héo khô, mọi người thì đều chờ có một cơn mưa, thật ngột ngạt và khó chịu. Vào buổi chiều ngày hôm qua, cơn mưa mà mọi người chờ đã đến.

Mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến, che lấp cả một vòm trời xanh thẫm. Lúc đầu gió chỉ nổi lên xoáy thành một cơn lốc nhỏ cuốn lá vàng bay đi. Khoảng năm phút sau, gió như điên cuồng thổi đến làm cây cối nghiêng ngả, người đi bộ cũng khó đi lại vì sức gió. Một tia chớp vàng giáng xuống xé toạc những đám mây xám xịt. Và vài hạt mưa to và nặng rơi xuống tạo ra tiếng lách tách, lách tách trên mái tôn. Mọi người rảo chân bước vội. Xe cộ trên đường cũng phóng nhanh hơn.

Rồi một lúc sau, hạt mưa cũng nhỏ dần và mưa lớn hơn. Mưa lớn như thế nào thì gió lớn như thế nấy. Mưa như trút nước. Cứ tưởng như là sắp có bão vậy. Nước mưa lao vào những bụi cây. Lá bàng, lá cau vẫy tay như chào đón cơn mưa. Mưa tạch tạch trên lan can, đập vào lòng lá bàng lộp độp, lộp độp. Hai bên đường cũng đông người trú mưa hơn lúc chuẩn bị mưa. Có người đội đầu trần chạy về nhà. Con đường vắng hẳn. Chỉ có một đám trẻ khoảng năm sáu đứa cởi trần chạy ra ngoài mưa để tắm và một vài chiếc xe ô tô, xe tải bật đèn lao vào màn nước trắng xóa. Nước chen nhau tuôn ồ ồ vào các rãnh cống. Những chú chim sẻ cũng tìm chỗ để trú. Chuột, gián đã bám vào chân tường.

Mưa đến rồi cũng đi. Mây đen cũng nhường chỗ cho bầu trời ló rạng. Cầu vồng hiện ra với bảy sắc lung linh. Tiếng nói chuyện, đi lại nhộn nhịp từ những chỗ trú mưa, mọi người lại tiếp tục công việc của mình. Nhất là các bác thợ sửa xe, khi mưa xong, bác lại xách hộp đồ nghề lỉnh kỉnh của mình ra để sửa cái bu-gi cho mấy chiếc xe bị chết máy khi trận mưa kết thúc. Mấy chú chim sẻ bay ra từ hốc cây nào đó, đậu trên mái nhà, dang cánh ra để phơi khô bộ lông óng ánh của chú, và thỉnh thoảng chú kêu rích rích nghe rất vui tai.

Mưa xong làm cho không khí oi bức trở thành không khí mát mẻ, trong lành. Những hạt mưa cuốn trôi bụi bặm trên lá cây đi. Mưa xong, những giọt mưa còn đọng lại trên tán lá. Khi có ánh sáng chiếu vào, nó lấp lánh như kim cương. Đối với chúng ta thì nó chỉ có như thế. Nhưng đối với các bác nông dân, thì nó cần biết bao nhiêu!

Tả một cơn mưa - Mẫu 3

Những tia nắng yếu ớt cuối cùng cũng biến mất sau những đám mây đen từ đâu kéo đến. Bầu trời và cả không gian chợt như dịu lại. Trời sắp mưa rồi!

Gió thổi mạnh, thốc đám bụi cuộn tròn bay lên cao, rồi lại tung chúng ra, rắc xuống mặt đất. Gió vỗ vào mặt, luồn vào tóc những người đi đường đang vội vã chạy mưa. Cây cối lao xao, xào xạc, những chiếc lá già úa không trụ được, rời cành rồi lượn bay theo gió.

Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh.

Sau một hồi nô đùa, chạy nhảy, mưa ngớt dần, chỉ còn những hạt mưa chậm chân đang vội vã chạy theo các bạn về đích. Nước mưa trên mặt đường thi nhau chảy vào những rãnh cống hai bên hè phố trả lại mặt đường sạch bóng. Cây cối hả hê khoe đám lá xanh mướt vừa được tắm gội của mình. Trời trong xanh, cao vời vợi, đằng Đông lại le lói một vài tia nắng. Mấy chú sẻ nhỏ trú mưa đâu đó dưới tán lá ríu rít gọi nhau ra đón nắng. Mọi người và xe cộ lại hối hả trên đường trong không khí mát dịu sau cơn mưa.

Cơn mưa rào đầu hè đến nhanh mà đi cũng nhanh làm sao! Cảm ơn cơn mưa đã tiếp thêm sức sống kỳ diệu cho muôn loài.

Tả một cơn mưa - Mẫu 4

Chiều hôm nay vẫn là một buổi chiều mùa hạ nóng bức và oi ả như thường lệ. Nhưng một cơn mưa rào đã kéo qua, xua tan đi những bức bối ấy.

Khởi đầu, là những cơn gió mát rười rượi thổi mạnh và nhanh hơn. Chúng giật từng đợt, từng đợt, khiến cây cối ngả nghiêng, đu đưa theo vũ điệu kìa lạ. Những chiếc lá khô, mẩu rác, thi nhau chạy lướt qua mặt đường về một phía xa nào đó. Những lá cờ đỏ sao vàng trên nóc các tòa nhà thì vũ động phần phật. Trong một cái chớp mắt, ánh nắng biến mất nhanh đến ngỡ ngàng. Đoàn quân mây đen từ đằng xa lũ lượt kéo lại thành phố. Chúng dàn đều ra như một lớp kem sô cô la trên bầu trời. Rồi ép sát xuống mặt đất từng chút, từng chút một. Không khí cũng trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Chừng đó dấu hiệu, đủ để mọi người biết rằng cơn dông đang đến. Thế là, người người vội vàng di chuyển để tìm nơi trú ẩn. Mấy hàng quán vỉa hè thì rối rít thu dọn hoặc căng dù che chắn. Lác đác trên sân mấy ngôi nhà, là những bóng dáng vội vã thu đợt áo quần đang phơi khô trên dây.

Và rồi, đất trời tối sầm lại. Mới bốn giờ chiều mà tưởng như đâu đã về đêm khuya. Những tia chớp bắt đầu nhảy múa điên cuồng trên bầu trời đen kìn kịt. Chúng chợt sáng chợt tắt khiến người ta rùng mình theo. Bỗng, đoàng một cái, tiếng sấm nổ to lớn vang lên, ra hiệu cho cơn mưa bắt đầu. Một giọt, hai giọt rồi vô số giọt mưa ào ào đổ xuống. Chúng dệt thành một màn mưa dày đặc, tô màu trắng xóa cho cả đất trời. Lúc này đây, cả thế giới được ngự trị bởi cơn mưa. Những hạt mưa rơi dọc, rơi xiên, rơi chéo, chúng đáp xuống bất kì nơi nào gió muốn. Gió thổi đằng đông, chúng bay sang đằng đông, gió thổi đằng tây chúng lượn sang đằng tây, thật thú vị. Mà điều hấp dẫn nhất lúc này, chính là âm thanh. Tiếng mưa rơi xé tan không khí nghe rào rào từng đợt. Mưa rơi xuống mặt đường, mái nhà nghe lộp độp, mưa rơi xuống mặt hồ, dòng sông nghe tí tách, nước mưa chảy xuống cống nghe òng ọc… Tất cả hòa chung tiếng lá cây nhảy múa hò reo xào xạc, tạo nên một bản giao hưởng của mùa mưa. Thứ ấm nhạc ấy, kết hợp với cái se lạnh của hơi nước, đem đến cảm giác thư giãn, dễ chịu đến ngỡ ngàng, say mê.

Tuy nhiên, cảm giác ấy sẽ chẳng có lâu, bởi những cơn dông thường đến và đi nhanh như giấc mộng. Chỉ ào trong thoáng chốc, bầu trời sẽ sáng dần rồi kéo lên trên cao tít. Mưa cũng sẽ tắt hẳn. Những tia nắng sẽ lại nghịch ngợm nhảy nhót xuống lùm cây, mặt đường, soi sáng những giọt nước mưa còn sót lại lung linh như bảo thạch. Mọi người lại ùa ra đường tiếp tục công việc và tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Tuy ngắn ngủi, nhưng cơn mưa giông vẫn đem đến những trải nghiệm thật tuyệt vời.

Tả một cơn mưa - Mẫu 5

 

Mẹ thường bảo em trời mưa hay nắng đều có ích cho cây cối, mọi sinh vật trên đời. Riêng em, em lại thích những cơn mưa vì lúc đó em có thể ngồi bên cửa sổ để ngắm nhìn cảnh vật. Một buổi trưa nọ, trời đang nắng bỗng có đám mây đen kéo đến che kín bầu trời, tiếng sấm chớp vang lên. Em thích thú reo lên: “A! Mưa rồi!”

Cơn mưa đến bất chợt như một đứa trẻ chơi trò trốn tìm. Bầu trời trước đó rất trong xanh, nắng cũng vàng rực, em đang ngồi làm bài bên cạnh khung cửa sổ. Vậy mà chỉ một lát sau bầu trời đã tối sầm, u ám. Cơn gió mang hơi nước lành lạnh thổi đến khiến cả căn phòng em mát mẻ hơn. Chú mèo mun đang nằm cuộn tròn ngoài gốc cây nghe tiếng sấm hốt hoảng nhảy qua khung cửa sổ, sà vào lòng em. Những chú chim trên cành lúc nãy còn hát véo von giờ đã bay về tổ. Em thấy thương tổ chim sâu nhỏ dưới tán lá me, biết mẹ chúng có về kịp trời mưa không. Gió mỗi lúc một mạnh hơn và lạnh buốt mang theo những hạt mưa rào. Rồi mưa mỗi lúc nặng hạt, mưa trắng xóa khung cảnh phía trước. Ngoài đường những chiếc xe chạy thật nhanh để tìm chỗ trú. Các cô chú đi đường mặc vội áo mưa. Cơn mưa hơn nên con đường chẳng còn bóng xe nào qua lại. Chú gà trống ham chơi nên không tìm chỗ nấp, chú ướt lướt thướt kêu chim chíp tìm mẹ. Em cầm dù chạy ra gốc cây lấy lá che cho chú khỏi ướt. Trong tổ chim sâu, chim mẹ đã về kịp trời mưa để giữ ấm cho con. Em vui sướng như được chính mẹ mình ủ ấm.

Mưa rơi lộp bộp mái nhà, chảy thành dòng xuống máng hứng nước của ba. Những cành cây cam, cây khế xòe rộng ra để hứng những dòng nước mát lành. Luống rau muống của mẹ trồng cười hả hê thích thú. Chỉ có những nụ hoa mười giờ là cụp mặt xuống buồn rầu.

Một lát sau mưa tạnh, mưa tạnh nhanh bất chợt như khi đến. Chỉ còn gió ở lại cuốn những đám mây đen đi mất như người nghệ sĩ vén bức màn sân khấu. Ánh mặt trời dần hiện ra chiếu những tia nắng ấm áp khắp mọi nơi. Mọi người vui vẻ tiếp tục đi trên đường. Chú gà con tìm được mẹ nên kêu chim chíp vui mừng. Cây cối rung rinh theo cơn gió như cảm ơn cơn mưa đến đúng lúc. Sau cơn mưa bầu trời trong xanh trở lại, em ngước mắt nhìn qua khung cửa sổ chợt thấy chiếc cầu vồng thật đẹp. Chiếc cầu vồng bắc ngang bầu trời như chiếc cầu vô tận của thiên nhiên.

Em thích những cơn mưa bất chợt như thế, mưa làm sạch sẽ đường phố, khiến cây tươi tốt hơn. Không chỉ thế mưa còn gợi cho em nhiều kỉ niệm đẹp về tuổi thơ tắm mưa cùng các bạn.

Tả một cơn mưa - Mẫu 5

 

Mùa hè không chỉ có ánh nắng chói chang nhuộm vàng khắp các con đường. Mà mùa hè còn có những cơn mưa rào, chợt đến chợt đi.

Những cơn mưa mùa hè thường đến vào buổi chiều, sau một ngày nắng nóng và oi ả. Bỗng nhiên từ đâu, từng đám mây đen kéo đến khiến bầu trời đen lại. Mọi vật dường như tối sầm lại. Những đám mây đen giống như một bàn tay khổng lồ đang ôm trọn cả bầu trời, nhìn mà đáng sợ. Chẳng bao lâu sau, cơn gió nổi lên cuốn theo những đám lá khô trên đường bay khắp nơi. Cây cố thì nghiêng ngả theo cơn gió như sắp đổ vậy. Mọi người trên đường ai cũng đang hối hả, hòa theo dòng người để trở về nhà để cho kịp tránh khỏi cơn mưa sắp đến.

Trời nổi cơn giông đã xua đi cái không khí oi ả ban sáng. Một lúc sau, mưa kéo đến. Những hạt mưa rơi xuống khắp các mái nhà, vườn cây, con đường... Tiếng mưa rơi kêu rào rào nghe thật vui tai. Mưa càng lúc càng nặng hạt, những hạt nước mưa trong veo rơi xuống như trút nước. Những hạt nước ấy đang đem nguồn sống tươi mát cho vạn vật. Mưa mùa hạ đến rất nhanh, nhưng đi cũng rất nhanh. Chẳng bao lâu sau, cơn mưa đã ngớt dần rồi tạnh hẳn.

Sau cơn mưa, bầu trời cao và trong xanh hơn. Cây cối cũng trở nên tươi tắn hơn. Và con người cảm thấy dễ chịu hơn.

Những cơn mưa rào dường như đã trở thành biểu tượng của mùa hạ. Mà sau những ngày hè nóng bức, ai cũng đợi chờ.

Tả một cơn mưa - Mẫu 6

Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp rơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào. Mọi người hối hả tìm chỗ trú chân, có người còn chưa mặc áo mưa. Sấm sét nổi lên ầm ầm rạch một vệt ngang trời. Chú mèo đang ngủ thì giật mình hoảng hốt, lướt thướt núp vào một chỗ khô ráo. Lòng đường cũng bị ngập. Sau 30 phút mưa ròng rã thì đã tạnh hẳn. Những chú chim lại bay tới hót líu lo. Bầu trời quang đãng hẳn, không khí trong lành và dễ chịu hơn. Mặt trời lộ ra với bảy sắc cầu vồng. Cây cối như vừa được tắm hả hê, vươn lên với một sức sống mới.

Mọi người lại ra khỏi chỗ trú và trở về với việc mình đang làm dở, tiếng cười tiếng nói rộn ràng. Em rất yêu mưa vì nó đã cho cây lá tươi tốt.

Tả một cơn mưa - Mẫu 7

Ngày mùa hè oi nóng, những cơn mưa rào là điều mà ai ai cũng ngóng đợi.

Giữa chiều, khi nắng đang gay gắt, thì một luồng gió mát lạnh lướt qua, khác hẳn những làn gió khô nóng. Đó là tín hiệu đầu tiên của cơn mưa. Rồi chớp mắt một cái, nắng biến mất hết cả, trời chuyển âm u. Mây đen lũ lượt kéo về dàn trận, hà từng đợt gió lạnh xuống mặt đất, cuốn bụi bay mù mịt. Hơi nước trong không khí cũng nặng nề hơn, áp bức khó thở.

Rồi đùng một cái, tiếng chớp rạch ngang trời, mở khóa cho màn mưa. Ào ào giọt mưa rơi xuống mạnh mẽ đông nghẹt, trắng xóa hết cả. Chẳng thể nhìn thấy những tòa nhà ở xa, chỉ nghe tiếng mưa rơi xung quanh mình mà thôi. Phải một lúc sau, mưa yếu dần, mới nghe rõ tiếng nước cống chảy ọc ọc, tiếng mưa rơi trên cửa sổ tí tách. Rồi chớp mắt, mưa lại ngừng hẳn, đột ngột như lúc đến.

Cơn mưa giúp rửa sạch bụi bẩn và đem đến không khí mát mẻ, trong lành. Vì vậy, ai cũng thích những cơn mưa rào như thế.

Tả một cơn mưa - Mẫu 8

Những tia nắng yếu ớt cuối cùng cũng biến mất sau những đám mây đen từ đâu kéo đến. Bầu trời và cả không gian chợt như dịu lại.Trời sắp mưa rồi!

Gió thổi mạnh, thốc đám bụi cuộn tròn bay lên cao, rồi lại tung chúng ra, rắc xuống mặt đất. Gió vỗ vào mặt, luồn vào tóc những người đi đường đang vội vã chạy mưa. Cây cối lao xao, xào xạc, những chiếc lá già úa không trụ được, rời cành rồi lượn bay theo gió.

Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh

Cơn mưa rào đầu hè đến nhanh mà đi cũng nhanh làm sao! Cảm ơn cơn mưa đã tiếp thêm sức sống kỳ diệu cho muôn loài.

Tả một cơn mưa - Mẫu 9

Đầu tháng 8, trời thường có mưa dông lớn vào cuối buổi chiều. Chừng 3h chiều, trời đang nắng gắt, bỗng nhiên, nắng tắt hẳn, gió giật từng hồi. Ngó ở đằng xa, mây đen hùng hổ kéo về. Ấy là sắp có mưa rào.

Kể vậy thôi, chứ mưa rào xảy ra nhanh lắm. Tất cả những âm u, sậm xịt đó chỉ diễn ra trong khoảng chừng 15 phút, sau đó, trời sẽ ngay lập tức đổ mưa. Mưa rào đến ngay sau phát sấm nổ đùng của bầu trời. Những hạt mưa to rơi thẳng xuống mặt đất dày đặc. Chỉ ào một cái, vạn vật đã ướt đẫm rồi. Tấm màn mưa màu trắng xóa, khiến cảnh vật trở nên mờ mịt. Những ngôi nhà đằng xa thì như biến mất hẳn. Mưa rào thường đi với gió to. Gió thổi mưa bay nhanh hơn, mạnh hơn, va vào tường, vào mặt đường lộp độp từng hồi. Cây cối hả hê tắm mát bị gió thổi ngả nghiêng chao đảo. Mấy khóm hoa đang nở rộ cũng bị mưa thổi cho rơi rụng hết cả. Mới có mười phút hơn, mưa đã xối ngập vài đoạn đường, tạo nên những dòng suối nhỏ dọc theo các vỉa hè. Mấy cái ống cống hoạt động hết công suất vẫn chẳng giải phóng nổi con phố. Nó cứ òng ọc từng đợt, mà các vũng nước vẫn cứ ngày càng cao lên. Vỉa hè rộng hẳn, bởi những người bán hàng đều đã đi trú mưa. Dưới đường, xe cộ thưa thớt, ai cũng cúi gằm cố đi thật nhanh để thoát khỏi màn mưa. Xung quanh, cảm giác như chỉ có ta và cơn mưa đang ào ào từng đợt. Bởi tiếng mưa đã nuốt chửng hết mọi âm thanh xung quanh rồi.

Mưa rào mạnh bạo là thế, nhưng nó chỉ đến chơi một lát rồi đi ngay. Sấm nổ vài hồi, thế là mưa ngừng, nhanh như khi mưa đến. Mưa rào rời đi, đất trời sạch bóng như tráng gương. Cây cối thì tươi xanh, không khí mát mẻ và trong lành. Dòng người lại nô nức đổ xô ra phố với niềm vui vẻ và háo hức lạ lùng.

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 1

Người ta nói mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Vì sao? Có lẽ là vì sức sống tươi trẻ mà mùa xuân đem lại cho vạn vật. Vậy sức sống ấy từ đâu? Từ ánh nắng dịu nhẹ của xuân? Từ cơn gió xuân mang theo hơi ẩm? Không, sức sống ấy đến từ những giọt nước thần kì của nàng tiên mùa xuân, từ những cơn mưa xuân!

Kết thúc những ngày tháng lạnh lẽo và khô hanh làm da dẻ nứt nẻ, con người ta không khỏi háo hức và đợi chờ đến một mùa xuân với khí hậu đặc trưng của vùng nhiệt đới: ẩm. Hơi thở ẩm ướt của mùa xuân đến trong những cơn mưa phùn lất phất. Từng hạt mưa nhỏ như hạt bụi, có vẻ như chúng không “rơi” mà là “bay” với hạt mưa nhẹ và mỏng manh đến nỗi khi chúng tiếp xúc với mặt đất còn chẳng thể phát ra âm thanh lộp độp, cũng chẳng có bọt nước xối xả như mùa hè. Thật thú vị là hạt mưa mỏng, nhưng mật độ lại dày đặc, cả không gian khi mưa xuống là một màu trắng mờ mờ đục đục, làm ta chẳng thể nhìn ra phía xa, đứng trong làn mưa em cảm thấy như mình đang hoa vào một nơi huyền ảo với hơi sương mờ mịt chứ không phải là con đường quen thuộc về nhà nữa. Mưa rơi trong im lặng, những người đóng kín cửa ngủ nướng không chịu ra ngoài thưởng thức mỹ cảnh mùa xuân sẽ chẳng thể nào biết là đang có mưa, mưa không làm ướt sũng áo quần như cơn mưa rào, do đó mà những bước chân ngoài phố khi bắt gặp mưa cũng chẳng hề thêm vội vã, thậm chí còn đi chầm chậm lại để tận hưởng những hạt nước dìu dịu man mát. Bên vệ đường, ngay cả những bông hoa dại cũng cố vươn mình ra để đón nhận giọt mưa xuân, tất cả cây cỏ lá hoa đều mong chờ cơn mưa mùa xuân. Chúng là thứ nước diệu kì đem lại nhựa sống tươi trẻ, làm cho cây đâm chồi nảy lộc, làm cho hoa rực rỡ sắc màu, làm cho vạn vật được hồi sinh. Sau cơn mưa, ánh nắng nhàn nhạt của mùa xuân rải đều muôn nơi, nắng tỏa xuống những cánh hoa, kẽ lá còn đọng lại hát mưa xuân khiến chúng bỗng trở nên long lanh lạ thường, nếu tinh tế một chút thậm chí có thể nhìn được một vầng sáng ngũ sắc tí hon trong giọt nước, đẹp đến vô thực.

Cơn mưa mùa xuân mang lại trong lòng người những niềm bồi hồi xao xuyến khó tả, em rất yêu mùa xuân.

TOP 20 bài Tả cơn mưa lớp 5 SIÊU HAY (ảnh 3)

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 2

Mùa xuân trong tôi là mùa đẹp nhất trong năm. Đó là mùa mà cây cối đâm chồi, nảy lộc sau một mùa đông lạnh lẽo. Còn gì thích thú hơn khi trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, ta được thả hồn mình ngắm những cơn mưa.

Nếu mùa hè mang đến những cơn mưa rào chợt đến rồi chợt đi, mùa đông là những lần mưa kèm theo cả gió rét khiến ai ai cũng thấy ái ngại, còn mùa xuân là những cơn mưa phùn.

Mùa xuân, những cơn mưa phùn đến rất thường xuyên, hầu như lúc nào đất trời cũng ở trạng thái như thế, không mấy khi khô ráo. Mưa phùn, chúng ta đi đường chỉ cần mang một chiếc ô hoặc một chiếc áo mưa mỏng mà thôi. Mưa mùa xuân khiến ta cảm thấy dễ chịu, khoan khoái.

Mưa mùa xuân đến, để những cây có thể đâm chồi nảy lộc. Mùa đông vừa qua, chúng đã ngủ một giấc ngủ thật lâu, thật sâu, những ánh nắng, những giọt mưa khi xuân về đã đánh thức dòng nhựa sống đang chảy trong chúng. Những cây bàng mùa đông trơ trụi lá thì giờ đây, dưới những cơn mưa mùa xuân, những mầm non mơn mởn đã bắt đầu nhú.

Mùa xuân là mùa của tình yêu, của tuổi trẻ và hạnh phúc. Những cơn mưa của mùa xuân vì thế khiến chúng trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bởi đất trời thường xuyên trong cơn mưa nên nền đất, nền nhà của chúng ta luôn trong tình trạng ẩm ướt...

Mưa xuân đến cũng là dịp trăm hoa đua nở. Khóm hồng trước nhà bắt đầu nở như để báo hiệu một mùa xuân đến, cũng là một năm mới với những khởi đầu tốt đẹp. Ngắm nhìn làn mưa bay bay, rơi xuống mặt đất rồi gặp ánh nắng lại biến mất đi, cứ như vậy tôi lại chợt nghĩ đến sự hư vô của đời người. Đời người phải chăng cũng giống như hạt mưa xuân, nhỏ bé, phù du...

Hình như những cơn mưa mùa xuân còn đem đến cho chúng ta một cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ. Tôi đã từng ngồi trong nhà, qua khung cửa sổ ngắm nhìn những hạt mưa rơi rơi để vẽ một bức tranh. Lại có nhiều những văn nhân, nghệ sĩ tài hoa vì yêu mưa xuân, yêu mùa xuân đất trời mà đã để lại những bài thơ, những ca khúc làm say đắm bao người...

Với tôi, mưa xuân thật đẹp. Nó có cả cái gì đó trong trẻo, hồn nhiên giống như tuổi của tôi. Yêu mưa mùa xuân, tôi lại càng yêu mùa xuân hơn. Phải rồi, mùa xuân còn là mùa của tuổi trẻ mà...

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 3

Miền Bắc có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lại mang một đặc điểm riêng khác biệt. Những cơn mưa theo mùa cũng vì đó mà chẳng giống nhau. Nhưng nhắc đến mưa, chắc hẳn ai cũng yêu những cơn mưa xuân hơn cả.

Những hạt mưa mùa xuân mỏng tang, nhỏ xíu may mắn rơi xuống không gian Mưa rơi lất phất, nghiêng nghiêng như muốn làm chênh vênh cả không gian ướt nhoè. Mưa xuân khác mưa hè ở điểm đó, mưa mùa hạ là mưa rào, hạt mưa lăn, ào ào thô bạo rọi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuân cũng khác hẳn mưa phùn gió bấc mùa đông, nó mang theo hơi ẩm cùng tiết trời ấm áp quyện trong gió chứ không phải những mũi kim châm tê tái da người. Những đợt mưa xuân rơi vội vàng nhưng không làm ướt áo của những người đang lang thang trên phố. Cũng bởi thế, mưa xuân không làm con ngõ đọng nước như mưa rào mùa hạ mà chỉ ẩm ướt, nhớp nháp bám dính vào gót dép. Tôi khẽ ngửa mặt lên trời để mặc cho hạt mưa lấm tấm rơi trên mặt, buồn buồn như có hàng chục cậu bé con đang nhảy nhót trên da vậy.

Mưa xuân không ào ạt, sôi nổi, nó chỉ lất phất nhưng dai dẳng từ ngày này qua ngày khác, có khi đến hàng tuần liền vẫn không thôi. Nếu mưa phùn mùa đông khiến ta có cảm giác mọi vật xung quanh đang gắng co nhỏ lại để trốn cái lạnh khắc nghiệt thì mưa xuân lại kêu gọi vạn vật lột bỏ cái vỏ thô cứng. Trên cây, từng chồi non bắt đầu nhú ra, nõn nà mơn mởn. Ngoài đồng, dẫu vẫn đang ngày Tết nhưng các cô bác nông dân đã ra đồng để “tranh thủ” điều kì diệu mà mưa xuân mang lại. Những bãi mạ xanh rờn, những hàng lúa đều tăm tắp cứ dần lấp kín thửa ruộng. Nhìn những hạt mưa xinh xắn kết tự trên nhành lá, lòng người ai cũng mơ màng nghĩ đến ngày mai ruộng đồng sẽ xanh mướt màu xanh của lúa dậy thì con gái. Chì riêng một điều ít ai để ý: trên mái tóc của mẹ, trên mái tóc của cha, hạt mưa xuân lấm tấm như những hạt muối tiêu gọi những sợi bạc lên màu.

Mưa mùa xuân mong manh, dịu dàng mà mang trong mình sức mạnh thật kì diệu. Ta yêu mưa xuân có lẽ cũng bởi những điều đó.

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 4

Tuổi thơ em gắn liền với làng quê thanh bình, yên ả. Quê hương là những sáng bình minh, những đêm trăng sáng, những chiều hoàng hôn... Và đẹp nhất là cảnh làng quê khi đón cơn mưa mùa xuân đầu tiên.

Xuân về mang theo lộc non trồi biếc, mang theo nắng ấm và gió hây hẩy, mang theo cả cái rộn ràng trong lòng người... Khởi nguồn cho sắc xanh của cây, cái ấm của nắng phải chăng lại chính là từ cơn mưa xuân đầu tiên. Cơn mưa báo hiệu nàng tiên Mùa Xuân đã đến bên thềm nhà. Sáng hôm đó trời sáng và ấm hơn mọi ngày, mây không còn âm u như những ngày đông nữa. Cơn mưa đến nhẹ nhàng, bắt đầu với một vài hạt mưa bụi bay bay trong không trung. Những hạt mưa nhỏ lắm, chúng nhỏ li ti, vừa chạm lên lá cây, mặt đường đã biến mất không một dấu vết. Rồi các hạt mưa lớn dần, nhưng không đủ để làm ướt áo. Mưa rơi dày hơn, từng đợt từng đợt kéo nhau đáp xuống nhân gian. Hạt mưa đọng trên lá cây cỏ, làm sạch đi bao bụi bặm đã bám trên đó cả mùa đông khô hanh. Hạt mưa theo làn gió bay sang phải, khi lại sang trái giống như những đứa trẻ đang đùa nghịch. Những búp non được tắm trong cơn mưa xuân ấm áp như tươi tắn hơn, tràn trề sức sống hơn. Chúng rung rinh, nhảy múa trên các cành cây, vờn làn gió xuân, hứng ánh nắng ban mai trông như hàng ngàn ngọn nến xanh lung linh. Con đường làng trong cơn mưa vẫn đông đúc, nhộn nhịp người qua lại. Mưa bụi êm êm như càng làm cho lòng người thêm thoải mái, khoan khoái. Gương mặt ai cũng toát lên vẻ vui sướng, thân thiện. Hạt mưa nhẹ đáp lên vai, lên tóc của những đôi trai gái đang rủ nhau đi chơi chợ Tết, đáp lên những bó rau non xanh mơn mởn của các bà các mẹ, ... Con đê trong cơn mưa như sạch hơn, cỏ hai bên chân đê đẹp đến lạ. Những giọt nước đọng lại trên ngọn kéo cong lá, ánh nắng vừa khéo chiếu rọi khiến chúng long lanh như những viên pha lê. Vài chú chim non đáp xuống bãi cỏ tìm hạt để ăn. Chúng nhảy nhót, cất lên vài tiếng hót, không để ý tới cơn mưa đang giăng khắp không gian. Bộ lông mềm dính mưa lại càng trở nên bóng mượt. Xa xa một vài chú trâu đang thung thăng gặm cỏ. Cánh đồng lúa ngập nước và con sông quê hiền hòa trong cơn mưa như rộng thêm, xanh thêm. Tất cả làng quê như được khoác lên mình bộ áo mới khi mưa đến. Toàn quê hương như thay da đổi thịt, tràn trề sự sống.

Em rất yêu cơn mưa xuân, nó đã mang lại cho quê em những điều tuyệt vời. Sau này dù có đi đâu xa em vẫn sẽ mãi nhớ về quê hương nơi đã nuôi em khôn lớn.

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 5

Một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu và đông - mỗi mùa lại mang một đặc điểm riêng biệt. Và cơn mưa của mỗi mùa cũng sẽ mang những đặc điểm khác nhau. Nhưng có lẽ tôi lại yêu thích nhất là cơn mưa mùa xuân.

Mưa mùa xuân không quá dữ dội như cơn mưa đầu hạ. Cũng không mang cái lạnh như cơn mưa mùa đông. Nó nhẹ nhàng như chính cảm nhận về mùa xuân vậy. Mưa xuân thường kéo dài rất lâu, có khi đến mấy ngày đôi khi khiến con người cảm thấy khó chịu. Những hạt mưa chỉ rơi lất phất nhưng nhưng vẫn đủ làm ướt áo người đi đường. Nếu như mưa phùn khiến con người cảm thấy lạnh lẽo thêm trong mùa đông giá buốt. Thì mưa xuân lại như gọi mọi vật tìm về với sức sống.

Sau những cơn mưa xuân, cây cối dường như bừng tỉnh và tràn trề sức sống. Không khí cũng ấm áp và dễ chịu hơn rất nhiều. Tôi yêu cơn mưa mùa xuân có lẽ cũng chính vì vậy.

Tả cơn mưa vào mùa xuân - Mẫu 6

Trong bốn mùa, em thích nhất là mùa xuân. Đó là lúc cây cối bừng dậy sức sống sau những ngày đông lạnh giá. Cũng là lúc con người háo hức chuẩn bị chào đón năm mới. Còn với em, em yêu nhất là cơn mưa mùa xuân. Đặc biệt là cơn mưa xuân vào khoảnh khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới. Bầu trời đêm cuối đông se lạnh. Không có sao và không một gợn mây. Trong giây phút thiêng liêng của đất trời và của lòng người. Những hạt mưa xuất lất phất bay khắp không gian khiến cho con người cảm thấy thật hân hoan. Mưa không quá lớn để làm ướt áo đi đường. Những hạt mưa chỉ nhỏ bé rơi xuống liên tiếp rồi tan vào lòng đất. Mưa còn đem theo hơi ấm của mùa xuân. Những hạt mưa thấm vào lòng đất lạnh để nuôi dưỡng những mầm cây. Sau cơn mưa xuân giao mùa, vạn vật đã hoàn toàn thay đổi.

Tả cơn mưa mùa hè - Mẫu 1

Hè đến, đem theo những tia nắng chói chang làm rạo rực cả lòng người, cái oi ả, cái nóng bức làm con người ta thèm khái cái lạnh của mùa đông, cái mát mẻ của mùa thu. Sau bao ngày nóng như lửa đốt, rồi trời cũng đổ một cơn mưa rào thật to: Rào! Rào! Rào!

Khi những tia nắng gay gắt còn vương lên những hàng cây, những mái nhà, không gian nóng nực, oi ả. Bỗng mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến, ông mặt trời khẽ khàng nhường chỗ cho những đám mây đen mới đến kia. Chị gió bắt đầu xuất hiện, phải chăng lâu lắm rồi mới được tự do vui lượn như này nên chị khoái chí lắm, lượn hết nơi này đến nơi khác, hết trêu những chú bướm ngoài vườn, lại chọc những chiếc lá phượng ngẩn ngơ. Rồi những giọt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống: ‘’Lộp độp! Lộp độp!’’

Mưa xuống như trút nước, không gian chìm trong hơi của đất, của mát lành. Không còn cái gay gắt của nắng hạ, lòng ta chỉ cảm thấy cái man mát, dịu nhẹ của cơn mưa rào đầu hạ. Mưa xuống, mát lòng người, cây cối cũng tha hồ tắm mưa sau bao ngày nắng hạn. Người người hối hả chạy đi tìm chỗ trú mưa. Cây cối thì tắm mưa xong bóng nhẫy, lấp lánh, mùi mưa man mác, tiếng mưa tí tách nghe thật vui tai như tạo nên một bản giao hưởng mùa hạ, gần gũi, thân quen mà đặc biệt làm sao.

Em rất yêu cơn mưa rào mùa hạ, yêu cái man mát của mùi mưa, yêu tiếng lách tách của những giọt mưa đậu trên bậu cửa sổ. Yêu mưa rào mùa hạ, em yêu luôn cả mùa hạ thân quen.

TOP 20 bài Tả cơn mưa lớp 5 SIÊU HAY (ảnh 4)

Tả cơn mưa mùa hè - Mẫu 2

"Không có quả chẳng có cây,
Thế mà có hạt rụng đầy nơi nơi.
Cỏ cây thấy rụng thì vui,
Loài vật thấy rụng tìm nơi ẩn mình."

Đó là những gì người ta nhớ đến mỗi khi nhắc tới hạt mưa. Những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi luôn làm xao xuyến tâm hồn mang lại sự tươi mát và xua tan những bức bối của mùa hè...Vào một mùa hè nọ, bỗng nhiên thời tiết khô cằn, trời đổ hạn hán, vạn vật trở nên khô héo và dần mất đi sự xanh tươi.Tất cả mọi người đều mong chờ một cơn mưa rào, dội tan sự nóng bức và khô cằn của mặt đất đi. Cuối cùng, cơn mưa mà mọi người hằng mong chờ cũng đã đến.

Hôm đó là một ngày đặc biệt, ai cũng khắc sâu vào tâm trí. Cũng như mọi ngày, trời nắng chói chang như đổ lửa. Muôn loài rũ rượi, cố sức chịu đựng ánh nắng gay gắt. Bỗng nhiên, mây đen ùn ùn kéo tới, phủ kín cả bầu trời. Gió Tây thổi nhanh dần, mạnh dần khiến cho từng vòm lá xào xạc, rung chuyển từng hồi. Sấm đánh vang dội cả trời, sét chiếu xuống xoèn xoẹt, xoèn xoẹt. Cây cối ngả nghiêng, gồng mình chống trả. Gió kéo ùn ùn từng đợt, từng đợt một.... "Tí tách, tí tách." Những hạt mưa đầu tiên lộp độp kéo xuống. Mưa giọt trong vắt, long lanh, trông tựa như hạt ngọc. Nó nhắm tới từng kẽ lá, từng cánh hoa mà đậu. Mưa xiên xuống, lao xuống, nhanh đến nỗi mọi người không tưởng tượng được là mưa lại kéo đến nhanh như thế. Vừa nãy mưa còn lẹt đẹt mà giờ đã rào rào tuôn xuống. Mưa rơi xuống sầm sập, giọt ngã, giọt bay. Cây cối, hoa cỏ mỉm cười hạnh phúc trong cơn mưa cứu sống muôn loài. Chúng reo hò cảm tạ thượng đế vì đã ban xuống cơn mưa này. Một lúc sau, mưa đã tạnh hẳn. Trời quang đãng và trong xanh, và mấy đám mây trắng tinh hiện ra trông mềm mại. Mấy con chim vành khuyên từ hốc cây nào đó bay ra hót ríu rít. Cây cối xanh tươi, như vừa được gội rửa bụi bẩn. Không khí xung quanh cũng tươi mát, trong lành.

Cơn mưa rào mùa hạ luôn chợt đến, chợt đi. Nhưng sâu sắc hơn cả là nó đã để lại cho ta sự thoáng đãng, mát mẻ sau ngày hè nóng nực.

Tả cơn mưa mùa hè - Mẫu 3

Mỗi một mùa để lại trong ta những thương nhớ bởi những đặc trưng riêng có của nó. Ai đó đã yêu mùa xuân bởi xuân đến mang theo những cơn mưa phùn, ai đó lại thích mùa thu bởi thi về đem theo những cơn gió se se lạnh. Còn tôi, tôi yêu mùa hè vì mùa hè có những cơn mưa rào.

Dường như những cơn mưa rào chợt đến rồi chợt đi đã trở thành những nét đặc trưng riêng có của mùa hè. Chợt đến rồi lại chợt đi, cứ như một đứa trẻ con, cứ giận hờn vu vơ rồi lại có thể tươi cười ngay vậy.

Khu chuẩn bị mưa, bầu trơi tối lại. Còn có cả sấm chớp nữa. Gió nổi lên khắp nơi. Rồi ngay sau đó, những bắt đầu rơi xuống. Ban đầu chỉ là vài hạt nhỏ, nhưng sau đó là những hạt mưa lớn hơn.

Mưa xối xả. Nước tràn ngập khắp mọi con đường, mọi ngõ ngách. Mùa hè thường đem theo cái nắng oi ả, nên khi mưa rơi, ai cũng thích cả. Hạt mưa rơi xuống, đường phố cũng như được tắm mát, nó bớt nóng hẳn đi. Đâu đó có mùi ngai ngái bốc lên. Mưa rơi xuống, kêu lộp bộp trên những tàu lá chối. Mưa rơi xuống, sủi bọt trắng xoá. Vì ở thành phố, các phương tiện giao thông, các khu chưng cư rất đông nên việc thoát nước diễn ra chậm. Có chô, đường phố ngập, gây khó khăn cho người đi lại.

Vì cơn mưa rào cứ chợt đến rồi chợt đi không báo trước nên những người đang đi đường cũng không thể biết để đề phòng. Mưa rơi xuống, khiến họ cũng bị bất ngờ. Có những bạn học sinh còn bị ướt hết. Người người lại vội tìm chỗ trú.

Mưa rào chỉ kéo dài khoảng hơn ba mươi phút rồi sau đó lại tặng hẳn. Cuộc sống sinh hoạt lại trở về như bình thường. Bầu trời lại dần xanh trở lên. Những tia nắng lại được ban phát xuống trần gian. Chỉ một cơn mưa rào như vậy thôi, nhưng cũng đủ để xoa dịu đi cái nắng nóng oi bức của mùa hè, khiến con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn bao giờ hết.

Mưa rào đã trở thành một nét đặc trưng riêng có của mùa hạ. Ai đó cũng đã từng yêu mùa hạ bởi lý do này chăng? Nhưng tôi chợt lo lắng...bởi việc biến đổi khí hậu đang diễn ra ở toàn thế giới với một mức độ ngày một nghiêm trọng. Có lẽ vì thế, dạo gần đây, tôi thấy mùa hè cũng ít đi những cơn mưa rào...

Tả cơn mưa mùa hè - Mẫu 4

Mùa hạ là mùa của ánh nắng vàng nhuộm hết cả những con đường với những cơn gió mát lành, giúp cho cái nắng gắt như được giảm xuống, là mùa của những tiếng ve kêu lẫn trong những cành hoa phượng đỏ rực cả một góc trời. Và hơn hết, em yêu nhất chính là những cơn mưa rào chợt đến chợt đi tưới mát tất cả vạn vật.

Buổi chiều hôm ấy, trời bỗng nhiên oi ả hơn mọi ngày. Ánh nắng như chói chang hơn, cả một vùng không hề có lấy một chút gió nào. Ai ai cũng cảm thấy mệt mỏi, những chiếc quạt máy như không đủ công suất để phục vụ cho tất cả mọi người nữa. chúng chỉ chạy một cách lờ đờ. Ngay cả với những hàng cây cổ thụ và những bãi cỏ dài mấy hôm nay cũng như không còn sức sống nữa. Chúng như héo rũ, không còn được đung đưa theo những cơn gió như thường ngày.

Ai cũng mong có một cơn mưa mát lành tới để làm dịu bớt cái oi nóng của những ngày hè. Và rồi, chỉ khoảng nửa tiếng sau đó, trời đất như thay đổi. Những đám mây đen sì từ chân trời bay về. Trời bỗng nổi lên những trận gió lớn như mang biết bao hơi lạnh từ biển vào trong đất liền. Trẻ con cùng nhau reo vui, chào đón cơn mưa đến với niềm vui hân hoan, hạnh phúc.

Và rồi “Ầm ầm!” một tia chớp như xé toạc cả bầu trời cùng với tiếng sấm ì ùng. Ngay lập tức, người lớn vội vàng chạy về nhà đóng cửa, cất đồ, quần áo phơi ở bên ngoài. Lũ trẻ thì cười vui sướng, hẹn cùng nhau đá bóng dưới trời mưa. Hoạt động của con người như nhanh hơn để chạy đua với thời tiết. Những hạt mưa lớn bắt đầu rơi “lộp bộp” ở trên mái hiên, trên những con đường.

Và nhanh chóng sau đó, cơn mưa lớn bắt đầu rơi như trút, những hạt mưa mát lạnh đậu xuống như xua tan hết tất cả cái oi nóng của mùa hè, làm cho lòng người cũng cảm thấy trong lành vui sướng hơn bao giờ hết. Cơn mưa tưới mát vạn vật, mang đến cho con người và thiên nhiên một sức sống mới hơn bao giờ hết. Cây cối như được gội rửa, tẩy đi hết những bụi bẩn của những ngày qua.

Cơn mưa mùa hạ tới nhanh mà đi cũng nhanh. Sau cơn mưa, tất cả mọi thứ như được khoác thêm một lớp áo mới, tươi mát và trong xanh hơn bao giờ hết. Mọi vật cùng vui sướng khi được tắm mát sau rất nhiều ngày oi bức. Phía xa xa, trên bầu trời trong xanh sau trận mưa, bỗng nhiên xuất hiện những tia sáng lung linh, cong cong vươn lên giữa bầu trời, đó là cầu vồng sau mưa.

Mưa mùa hạ không chỉ tưới mát sức sống cho vạn vật mà còn làm cho con người cảm thấy yêu đời hơn bởi những gì mà nó đem tới. Những cơn mưa chợt tới chợt đi đã trở thành một hình ảnh tượng trưng cho mùa hè, giúp chúng ta được gần nhau hơn, để có những phút giây gần bên nhau, cùng lắng nghe những tiếng mưa rơi bên hiên nhà.

Tả cơn mưa mùa thu

Cái cách mùa thu về sao đột ngột quá, bằng một cơn mưa rào ướt trời ướt đất như nuối tiếc cho cả một mùa hè nắng inh ỏi vừa kết thúc. Cứ như bàn tay của một ai kéo một tấm màn vụt qua, và thế là nắng nhường chỗ cho những vạt trời se se lạnh. Cảnh sắc buồn bã đến không ngờ, lại mang một màu man mác, những giọt mồ hôi hãy còn lấm tấm trên gương mặt, khéo, người ta không còn nhận ra khi giờ đây những giọt mưa đã thay thế mất rồi!

Tôi yêu những cơn mưa mùa thu như cái cách mà những thi sĩ yêu những nàng thơ của mình đến điên cuồng mộng mị. Ngồi bên hiên nhà nhìn những giọt mưa nặng hạt đang rơi xuống sân cứ như đang ngắm người yêu của mình tấu một bản vũ khúc. Có ai nhận ra khi giọt mưa rơi xuống đất, chúng lại tung nảy mình lên xòe ra trông như những bông hoa đang nhảy múa không? Chúng gieo mình trên nền đất lạnh, rồi lại tự búng mình lên, xòe dần ra, nhìn cái cách mà hàng ngàn, hàng vạn bông hoa nở trên mảnh sân nhà tôi cứ như một khu vườn nhỏ với những bông hoa thủy tinh đua nhau khoe sắc. Hạt này nối tiếp hạt kia đầy tinh nghịch, những vòng nước cứ thi nhau nở dần ra, đôi khi lại trông như những chiếc chậu sành to bè đựng những nụ hoa chúm chím bên trong nó.

Mưa mùa thu cũng khác mưa mùa hè quá đỗi. Mỗi cơn mưa lại mang trong mình một sắc màu tâm trạng riêng. Nếu cơn mưa mùa hè có phần nóng nảy và giận dỗi vì để ánh dương cướp hết cả thời gian, gã mang trong mình sự ích kỉ buông gieo nhưng rồi cuối cùng thì sức nóng của mùa hè cũng lẫn trong những cơn mưa; thì cơn mưa mùa thu, nàng lại hiền hòa hơn, dường như sự chuyển động của nàng là cả một guồng quay thời gian rất chậm, cứ đều dần buông rơi, khi thì tinh nghịch nhảy múa, khi lại mát mẻ khí trời. Nàng như đang nhảy cho mình một bản ballad, khiến người đang buồn sẽ cảm thấy sự đồng cảm, còn kẻ vui lại trách sao nỡ để mưa rơi ướt mình. Mà nàng vốn có quan tâm chi đâu, nàng cứ để mình rơi tự do như thế, nhưng người ta lại thích, người ta lại thương, bởi lúc nào mưa mùa thu cũng vậy, dẫu có buồn nhưng lại là một người biết chia sẻ, người ta hay đổ lỗi cho bầu trời khóc chung với mình mỗi khi tâm tình rơi vào chốn bi thương.

Khoảnh khắc mà khi mưa tạnh cũng là khoảnh khắc của hân hoan. Mưa thế thôi nhưng rồi khi tạnh thì những gã mây lại nhanh chóng kéo đi để lại một mảng trời trong vắt. Trời của mùa thu không quá chói nắng như mùa hè, dẫu cạn mưa thì cũng chỉ để lại vài vạt nắng tạo thành một bức tranh mà các họa sĩ thi nhau tô vẽ. Bức tranh hiện ra với những làn mây, một tia nắng vắt ngang bầu trời cứ như một vệt cắt. Bao giờ cũng vậy, sự khác biệt luôn là thứ khiến người ta phải ngoái nhìn, như những ngôi sao của bầu trời đêm vậy. Trời vẫn sẽ mang một màu sắc u buồn, nhưng tâm trạng mát mẻ lại khiến người ta khoan khoái hơn, cứ như thời tiết cũng ảnh hưởng tới cảm xúc con người vậy. Con người sẽ sống chậm hơn trong những ngày này.

Tôi yêu những cơn mưa đêm. Lúc ngồi bên hiên nhà, pha một tách café thật nóng, cố giữ cho mình không bị ướt mưa trong chiếc chăn mỏng là thứ cảm xúc khiến con người thích nhất. Màn đêm cũng mang lại một nỗi niềm khó tả, những hơi lạnh không đủ làm người ta run lên nhưng cũng khiến thi thoảng người ta run rẩy mình vì thích thú. Ánh trăng khi ấy không còn nữa, mưa tấu mình dưới ánh đèn đường như những con thiêu thân, chúng không rơi thẳng xuống mà trông cứ như tạt qua, phải chăng là một gã họa sĩ nào đó đang phác họa thật nhanh những nét bút của mình?

Mùa thu vẫn cứ đi qua sau khi hè cạn. Những cơn mưa vẫn gieo mình âm ỉ ngày đêm, khi nặng hạt, khi nhẹ nhõm thanh tân. Người ta có giận mưa không? Tôi thì có. Tôi dỗi hờn như một kẻ đã lỡ mang trong mình một lòng yêu mất rồi.

Tả cơn mưa đầu mùa

Thời tiết mấy hôm nay đã bắt đầu nóng hơn. Báo hiệu một mùa hè rạo rực lại sắp về. Chiều hôm nay, bất chợt có một cơn mưa rào ập đến. Vậy là mùa hè thực sự đã đến rồi.

Cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ thật là hoành tráng. Nó âm u, sậm sịt suốt hơn 30 phút. Những đám mây đen to, nặng trịch dồn nhau chật kín cả bầu trời. Những cơn gió giật liên hồi, cuốn lá khô ven đường bay khắp nơi. Thỉnh thoảng, mây đen lại giật vài hồi chớp, giục mọi người nhanh chóng thu áo quần, cất xe hàng và chạy nhanh tìm chỗ trú mưa. Và rồi, sau tiếng nổ ầm ầm của sấm, trời bắt đầu mưa. Mưa rào rơi nhanh và dày hạt. Mưa dăng trắng xóa cả đất trời. Tiếng mưa ào ào như thác đổ, khiến chẳng thể nghe rõ một âm thanh nào khác ngoài tiếng mưa rơi lộp độp. Đường phố, vỉa hè đều lõng bõng nước mưa. Bức tường, hành lang cũng ướt sũng. Mấy cái ống cống òng ọc lên vì sặc nước mưa. Không khí trở nên lạnh hơn bởi hơi nước và những cơn gió lớn. Mọi người kéo nhau đi tránh mưa hết cả, chỉ còn lác đác vài người đang mặc áo mưa, cố gắng di chuyển dưới màn mưa. Vui nhất, có lẽ chính là hàng cây, bãi cỏ ở ven đường. Chúng sung sướng rung rinh cành lá, tắm dòng nước mát. Trời đất như đứng yên trong màn mưa, bởi mọi hoạt động đều bị gián đoạn. Mưa lớn cứ thế ào ào đến gần một giờ đồng hồ rồi đột ngột dừng hẳn.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá