Giải SBT Hóa học 11 trang 44 Kết nối tri thức

174

Với lời giải SBT Hóa học 11 trang 44 chi tiết trong Bài 11: Phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ sách Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hóa học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hóa học 11 Bài 11: Phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ

Bài 11.5 trang 44 Sách bài tập Hóa học 11: Trong quá trình chưng cất dầu thô, người ta thu được nhiều phân đoạn dầu mỏ trong đó có xăng (thành phà̀n chính là hỗn hợp các hydrocarbon có số nguyên tử C từ 4 đến 12, nhiệt độ sôi khoảng từ 40oC đến 200 oC) và dầu hoả (thành phần chính là hỗn hợp các hydrocarbon có số nguyên tử C từ 12 đến 16, nhiệt độ sôi khoảng từ 200 oC đến 250 oC). Sản phẩm thu được ở 150 oC đến 200 oC là

A. xăng.

B. dầu hoả.

C. xăng và dầu hoả.

D. dầu hoả và xăng.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Sản phẩm thu được ở 150 oC đến 200 oC là xăng và dầu hoà.

Bài 11.6 trang 44 Sách bài tập Hóa học 11: Thêm benzene vào ống nghiệm đựng dung dịch nước bromine. Sau một thời gian quan sát thấy màu đỏ nâu của bromine

A. chủ yếu trong lớp nước.

B. chủ yếu trong lớp benzene.

C. phân bố đồng đều ở hai lớp.

D. bị mất màu hoàn toàn.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Sau một thời gian quan sát thấy màu đỏ nâu của bromine chủ yếu trong lớp benzene.

Bài 11.7 trang 44 Sách bài tập Hóa học 11: Xét ba yêu cầu: (a) không hoà tan tạp chất; (b) không có tương tác hoá học với chất kết tinh; (c) dễ bay hơi, dễ kiếm, rẻ tiền. Trong ba yêu cầu này, có bao nhiêu yêu cầu là cần thiết đối với dung môi được lựa chọn trong phương pháp kết tinh?

A. 0 .

B. 1 .

C. 2 .

D. 3 .

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

Các yêu cầu là cần thiết đối với dung môi được lựa chọn trong phương pháp kết tinh là không hoà tan tạp chất; không có tương tác hoá học với chất kết tinh và dễ bay hơi, dễ kiếm, rẻ tiền.

Bài 11.8 trang 44 Sách bài tập Hóa học 11: Một học sinh muốn tách một hỗn hợp gồm benzoic acid, naphthalene và n-butylamine hoà tan trong ether. Đầu tiên, bạn học sinh thêm vào hồn hợp dung dịch HCl và chiết phần dung dịch nước thì thu được dung dịch A. Sau đó, bạn thêm dung dịch NaOH vào phần còn lại và chiết phần dung dịch nước thì thu được dung dịch B. Phần còn lại là dung dịch C. Xác định các chất được chuyển vào các dung dịch A, B và C.

Lời giải:

Dung dịch A chứa n-butylamine do chất này có nhóm –NH2 có tính base (tương tự NH2) phản ứng với acid tạo muối (dạng ion) tan tốt trong nước.

          N-C4H9NH2 + HCl → n-C4H9NH3+Cl-

Dung dịch B chứa benzoic acid do chất này có nhóm –COOH có tính acid (tương tự CH3COOH) phản ứng với base tạo muối (dạng ion) tan tốt trong nước.

C6H5COOH + NaOH → C6H5COO-Na+ + H2O

Dung dịch C chứa naphthalene tan trong ether do chất này không phân cực, gần như không tan trong nước.

Đánh giá

0

0 đánh giá