Với giải sách bài tập Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Toán 8. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
‒ Năm tỉnh/thành phố đông dân là: Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội; Thanh Hoá; Nghệ An; Đồng Nai.
‒ Dân số (đơn vị: nghìn người) của năm tỉnh/thành phố đó lần lượt là: 9 227,6; 8 246,5; 3 664,9; 3 365,2; 3 177,4.
Hãy phân loại các dữ liệu đó dựa trên tiêu chí định tính, định lượng.
Lời giải:
‒ Tên năm tỉnh/thành phố là dữ liệu định tính vì được biểu diễn bằng từ.
‒ Dân số (đơn vị: nghìn người) của năm tỉnh thành phố đó là đữ liệu định lượng vì được biểu diễn bằng các số thực.
Ngày |
Số xe |
Doanh thu |
Thứ Tư |
8 |
230 triệu đồng |
Thứ Năm |
7 |
300 triệu đồng |
Thứ Sáu |
6 |
320 triệu đồng |
Thứ Bảy |
10 |
480 triệu đồng |
Bảng 1
Theo em, các số liệu về doanh thu của cửa hàng trong ngày thứ Sáu nêu ra ở Bảng 1 đã chính xác chưa? Vì sao?
Lời giải:
Ngày thứ Sáu, cửa hàng bán được 6 xe, mỗi xe có giá chưa đến 50 triệu đồng, do đó doanh thu cửa hàng bán trong ngày thứ Sáu chưa đến 300 triệu đồng.
Vậy trong hai số liệu của ngày thứ Sáu là số xe 6 và doanh thu của cửa hàng 320 triệu đồng nêu ra ở Bảng 1 có ít nhất một số liệu là không hợp lý.
Lời giải:
Từ biểu đồ cột kép ở Hình 2 ta thấy tổng số học sinh tham gia câu lạc bộ đàn piano ở Học kì I và Học kì II của:
⦁ Tổ 1 là: 3 + 5 = 8 học sinh;
⦁ Tổ 2 là: 2 + 4 = 6 học sinh;
⦁ Tổ 3 là: 6 + 6 = 12 học sinh;
⦁ Tổ 4 là: 1 + 8 = 9 học sinh.
Mà theo bài, cả bốn tổ của lớp 8A đều có tổng số học sinh tham gia câu lạc bộ đàn piano ở Học kì I và Học kì II không ít hơn 8 học sinh
Vậy trong biểu đồ cột kép ở Hình 2, anh Long đã ghi nhầm số liệu của Tổ 2.
Lời giải:
Từ biểu đồ cột kép ở Hình 3 ta có tỉ số phần trăm số học sinh đạt mức Khá so với số học sinh đạt mức Tốt của:
⦁ lớp 8A là: = 150% > 52%
⦁ lớp 8B là: ≈ 47% < 52%
⦁ lớp 8C là: ≈ 71% > 52%
⦁ lớp 8D là: ≈ 67% > 52%
Mà theo bài, cả bốn lớp đều có tỉ số phần trăm số học sinh đạt mức Khá so với số học sinh đạt mức Tốt là lớn hơn 52%
Vậy Anh Linh đã ghi nhầm số liệu của lớp 8B.
Loại cây |
Tên cây |
Cây ăn quả |
? |
Cây lấy tinh dầu |
? |
Cây lấy gỗ nhanh, giá trị kinh tế cao |
? |
Lời giải:
Bảng phân loại những cây đã trồng trong vườn như sau:
Loại cây |
Tên cây |
Cây ăn quả |
Cây cam, cây mít, cây nhãn, cây ổi, cây na |
Cây lấy tinh dầu |
Cây dừa, cây tràm, cây gấc |
Cây lấy gỗ nhanh, cây giá trị kinh tế cao |
Cây gỗ xưa, cây lim xanh, cây xoan đào, cây gỗ cẩm lai |
Xem thêm các bài giải SBT Toán lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ
Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản
Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản
Lý thuyết Thu thập và phân loại dữ liệu
1. Thu thập dữ liệu
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,… hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, báo, trang web, các phương tiện thông tin đại chúng,…
2. Phân loại và tổ chức dữ liệu
- Dữ liệu định lượng là những dữ liệu thống kê là số (số liệu) được biểu diễn bằng số thực.
- Dữ liệu định tính là những dữ liệu thống kê không phải là số đươc biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,…
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi là phân loại dữ liệu.
Để thuận lợi trong tổ chức dữ liệu thu thập được, ta có thể phân nhóm mỗi loại dữ liệu trên thành các nhóm theo những tiêu chí cho trước.
Nhận xét: Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những tiêu chí đưa ra, hay nói cách khác, phụ thuộc vào mục đích phân loại.
3. Tính hợp lí của dữ liệu
Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như dữ liệu phải:
- Đúng định dạng;
- Nằm trong pham vi dự kiến;
- Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê.
=> Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta có thể dựa vào mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu.