Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T1) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T1)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức : Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường
công việc.
- Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường
công việc.
3. Thái độ
Giáo dục HS có tính thẩm mỹ.
*Kiến thức trọng tâm: sử dụng trang phục hợp lý.
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. GV: Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo.
2. HS : Tranh sưu tầm về trang phục..
Gợi ý sử dụng CNTT: không
III. Tổ chức các hoạt động học tập
1. Ổn định tổ chức (1’) Kiểm diện HS
6A1:……………………………………….6A2……………………………………
….
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
H?Lựa chọn trang phục cho người cao gầy như thế nào ?
- Màu sắc : Màu sáng; Vải thô xốp; Hoa to; Kiểu tay bồng, kiểu thụng.
3. Bài mới
*ĐVĐ: GV giới thiệu bài sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường
xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý, làm cho con người
luôn luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giử
được vẽ đẹp và độ bền của quần áo.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
I- Sử dụng trang phục 1. Cách sử dụng trang phục |
HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục (17’) *GV cho ví dụ đi lao động, một HS mặc quần tây màu trắng, áo trắng mang giày cao gót. Bộ trang phục này đi lao động có phù hợp không ? Tác hại như thế nào ? (Không phù hợp, vì lao động sẽ làm bẩn dính vào áo trắng rất khó giặt) +Hãy kể các hoạt động thường ngày của HS.( Thể dục, vui chơi, học bài) H?Mô tả bộ trang phục đi học của mình?.(Áo trắng, quần xanh, tím than,xanh lá cây xẩm. . . kiểu may đơn giản) H?Trang phục đi học theo mùa có trang phục gì ?( Trang phục mùa đông và trang phục mùa hè) * GV treo bảng phụ có câu hỏi cho cả lớp làm bài tập trang 19. Gọi HS trả lời và giải thích đáp án. * GV treo ảnh phụ nữ mặc áo dài. * Trong ngày lể hội người ta thường mặc áo dài đó là trang phục tiêu biểu cho dân tộc Việt nam hoặc trang phục lể hội truyền thống cho từng vùng, từng miền của dân tộc. * Trang phục lể tân còn gọi là lể phục là loại trang phục được mặc trong các buổi nghi lể, các cuộc họp trọng thể. |
a/ Trang phục phù hợp với hoạt động. +Trang phục đi học - Áo trắng, quần xanh, tím than,xanh lá cây xẩm. . . kiểu may đơn giản. +Trang phục đi lao động - Màu sẫm vải sợi bông, kiểu may đơn giản, rộng, dép thấp, giày bata. +Trang phục đi lể hội, lễ tân - Mỗi dân tộc có một kiểu trang phục riêng. |
H?Mô tả các bộ trang phục lể hội, lể tân mà em biết ?( Áo the, khăn xếp. áo dài, áo bà ba,…) H?Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan em thường mặc như thế nào ?( Mặc váy hoặc quàn jean áo phông màu đỏ hoặc màu trắng) * Đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” trang 26 SGK. * Cho HS thảo luận H?Khi đi thăm đền Đô năm 1946 Bác Hồ mặc như thế nào ?( Bác đến vẫn bộ kaki nhạt màu, dép cao su con hổ) H?Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh ? (phù hợp với công việc trang trọng) H?Khi đón Bác về thăm đền Đô, Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào ?(Áo sơ mi trắng cổ hồ bột cứng, cà vạt đỏ chói, giày da bóng lộn, comle sáng ngời nổi bật hẳn lên) H?Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân ?( Trang phục đó không hợp cảnh, hợp thời, xa lạ với đồng bào.) * Kết luận : Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc. HĐ2 : Tìm hiểu cách phối hợp trang phục (16’) |
b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc 2. Cách phối hợp trang phục a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. -Ao hoa, kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu chính của áo, |
* GV cho HS xem một quần jean xanh, một quần tây màu kem, một áo kem sọc, một áo trắng, một áo đen. Nếu không biết mặc thay đổi quần và áo thì chỉ có 2,5 bộ. * Gọi HS lên ghép với 5 sản phẩm này có thể ghép hành mấy bộ ? 05 bộ. * Quan sát hình 1-11 trang 21 SGK và nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần. * GV giới thiệu vòng màu trong hình 1-12 trang 22 SGK. * Yêu cầu HS đọc các ví dụ trong hình và chữ ở SGK-22 về sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. * GV treo một quần tím sẫm và một áo tím nhạt gọi HS cho ví dụ. * GV treo một quần jean xanh và một áo xanh lục gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần đỏ cam áo xanh lục. Gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần xanh, áo trắng. * Treo ảnh phụ nữ thể thao. Gọi HS cho ví dụ. |
không nên mặc quần và áo có hoa văn khác nhau. b. Phối hợp màu sắc. * Sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu Xanh nhạt và xanh da trời sẫm, tím nhạt và tím sẫm * Sự kết hợp giửa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu Vàng lục và vàng, tím đỏ và đỏ. * Sự kết hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu. Ví dụ : Đỏ và lục, cam và xanh * Màu trắng, màu đen có thể kết hợp bất kì các màu khác. Đỏ và đen, trắng và đen, trắng và xanh |
4. Củng cố (4’)
- Gọi HS lên bảng phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
- Phối hợp các sắc màu khác nhau trong cùng một màu.
- Phối hợp 2 màu cạnh nhau trên vòng màu.
- Phối hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu.
- Phối hợp giửa màu trắng và màu đen.
- Cho HS ®äc ghi nhí SGK.
5. HDVN (2’)
- Làm câu hỏi 1 trang 25 SGK.
- Chuẩn bị đọc trước phần bảo quản trang phục, giặt, phơi, ủi, cất giữ.
- Học thuộc bài.
- Viết bài tập quy trình giặt SGK/T23.