Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 6: THỰC HÀNH – CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 6: THỰC HÀNH – CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T.2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách cắt vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, vận dụng thực tế và làm việc theo quy trình.
3. Thái độ: Có ý thức hăng say học tập, luyện tập, yêu lao động
4.Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực tư duy. Năng lực
thực hành, năng lực phân tích.
- Phẩm chất: Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh đã cắt hoàn chỉnh.
- Vải
- Kéo, thước, bút chì.....
2. Học sinh:
- Mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh đã cắt hoàn chỉnh.
- Vải
- Kéo, thước, bút chì.....
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Hs trình bày miệng
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Các em hãy: hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi:
Mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh các em đã cắt được ở tiết trước dùng để làm gì?
Vì sao lại cần có nó?
- Hs : nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
- Hs : trả lời câu hỏi
- Gv : theo dõi giúp đỡ hs.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Để đặt lên vải, cắt vải theo mẫu giấy.
+ Vì: giúp rút ngắn thời gian và có độ chính xác cao hơn vẽ trực tiếp lên vải.
*Báo cáo kết quả
Hs: trình bày miệng đáp án.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu và vào bài học.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1: Chuẩn bị: 5’ 1.Mục tiêu:Nắm được vật liệu, dụng cụ cần thiết . 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: |
I. Chuẩn bị: - Vải 25cm x 28cm - Mẫu bìa bao tay trẻ sơ sinh . - Kéo, thước kẻ, compa, eke |
+Tiết hôm nay cô trò chúng ta sẽ nghiên cứu, tìm hiểu phần 2- Cắt vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. + Yêu cầu HS dựa vào mục I cho biết: Để vẽ và cắt được mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh cần vật liệu và dụng cụ gì? - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Sũy nghĩ cá nhân trả lời - GV : Quan sát - Dự kiến sản phẩm: Mẫu giấy đã cắt ở tiết trước, vải, kéo, thước kẻ, eke... *Báo cáo kết quả - Hs trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh : Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá,chốt và yêu cầu hs ghi bài vào vở *GV nêu yêu cầu bài thực hành. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - nhận xét |
|
Hoạt động 2: Cắt vải theo mẫu giấy: 10’ 1.Mục tiêu: Hiểu được cách cắt vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động nhóm 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS |
II. Cắt vải theo mẫu giấy. + Gấp đôi vải (nếu là mảnh vải liền) hoặc úp mặt phải 2 mảnh rời vào nhau. |
4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc nội dung mục II .2 SGK/29, hoạt động nhóm 5 phút, hoàn thành ghi ra giấy câu trả lời của câu hỏi sau: + Cắt vải theo mẫu giấy được thực hiện như thế nào? - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Sũy nghĩ cá nhân trả lời, hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ. - GV : Quan sát - Dự kiến sản phẩm: + Gấp đôi vải (nếu là mảnh vải liền) hoặc úp mặt phải 2 mảnh rời vào nhau. + Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. + Dùng bút chì vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. + Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm lên trình bày. *Đánh giá kết quả - Học sinh : Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá |
+ Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. + Dùng bút chì vẽ lên vải theo rìa mẫu giấy. + Cắt đúng nét vẽ được 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay. |
- Giáo viên nhận xét, đánh giá,chốt và yêu cầu hs ghi bài vào vở |
|
C. Hoạt động luyện tập: 15’ 1.Mục tiêu: Cắt được vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân 3.Sản phẩm: 2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh. 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Yêu cầu HS cắt vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh . - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Làm việc cá nhân. - GV : +Quan sát, theo dõi HS cách gấp vải và áp mẫu giấy vẽ. + Em nào khéo tay thì GV cho cắt cách nét vẽ 1cm không phải vẽ đường thứ 2 + Luôn nhắc HS phải vẽ đường thứ hai theo đường thứ nhất để có phần trừ đường may + GV giúp đỡ HS còn lúng túng + GV kiểm tra bạn nào vẽ hoàn chỉnh thì cho cắt vải theo nét vẽ 2. - Dự kiến sản phẩm: |
III. Thực hành. |
2 mảnh vải để may 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh. *Báo cáo kết quả - Hs báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh : Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá. |
D. Hoạt động vận dụng: 10’
1. Mục tiêu: Cắt được vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh ( cắt thêm 2 mảnh )
2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: cắt được tiếp 2 mảnh vải nữa để may thêm 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh.
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: yêu cầu hs thực hành cá nhân.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS triển khai thực hiện.
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: 2 mảnh vải nữa để may thêm 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh.
*Báo cáo kết quả
- HS báo cáo sản phẩm.
*Đánh giá kết quả
- HS: khác nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 5’
1. Mục tiêu: Trình bày được 1 sản phẩm mẫu bao tay trẻ sơ sinh theo cách của
mình
2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Các em hãy sáng tạo 1 mẫu bao tay trẻ sơ sinh ?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS triển khai thực hiện.
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: Mẫu bao tay trẻ sơ sinh.
*Báo cáo kết quả
- HS báo cáo sản phẩm.
*Đánh giá kết quả
- HS: khác nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Cuối buổi thực hành GV chọn một số bài đẹp, đúng kĩ thuật và một số bài chưa
đúng kỹ thuật cần rút kinh nghiệm treo lên bảng cho HS tự nhận xét kết quả của
nhau -> tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
GV: + Về nhà cắt thêm 1sản phẩm mới và chỉnh sửa cho đẹp, chính xác để bài sau
thực hành khâu bao tay trẻ sơ sinh.
+ Giờ thực hành sau mang kim, chỉ và sản phẩm của tiết 2 để hoàn thành bao
tay trẻ sơ sinh.
Rút kinh nghiệm: