Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 5: THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 5: THỰC HÀNH - ÔN MỘT SỐ MŨI KHÂU CƠ BẢN (T.1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thông qua bài thực hành Hs nắm vững thao thác khâu một số mũi
khâu cơ bản trên vải để áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, liên hệ thực tế và làm việc theo quy trình.
3. Thái độ: Có ý thức hăng say học tập, luyện tập, yêu lao động
4.Năng lực, phẩm chất:
Năng lực: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực tư duy. Năng lực
thực hành, năng lực phân tích, tổng hợp thông tin . Nl hợp tác. Nl sử dụng ngôn ngữ
Phẩm chất: Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:- Mẫu hoàn chỉnh các đường khâu, bảng phụ.
- Bìa kim khâu len, len, kim nhỏ, chỉ, vải
2. Học sinh: - Kim, chỉ khâu, vải
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
- Kiểm tra 15 phút :
*. Đề bài:
Câu 1: Trang phục là gì? Chức năng của trang phục?
Câu 2: Sử dụng trang phục như thế nào gọi là phù hợp?
*. Đáp án và biểu điểm:
Câu 1: ( Mỗi ý trả lời dúng đạt 2.5 điểm)
- TP là bao gồm quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như giầy, tất....
- TP có chức năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của môi trường : 1,5 đ
làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động... Câu 2: ( Mỗi ý trả lời đúng đạt 1.5 điểm) |
: 1,5 đ |
- Phù hợp với hoạt động.(1.5đ)
- Phù hợp với môi trường công việc.(1.5đ)
- Phù hợp với hoàn cảnh sống.(1.5đ)
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức:Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá- Gv đánh giá
5.Tiến trình
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
- GV sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt câu hỏi.
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy trả lời câu hỏi
Em hãy kể tên các mũi khâu cơ bản mà em đã được học?
- Hs : nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
Hs: Hđ cá nhân
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- GV giao nhiệm vụ :
Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được..
- Vào bài :Ở cấp tiểu học các em đã được học những mũi khâu cơ bản. Để các em
có thể vận dụng các mũi khâu đó vào hoàn thành một số sản phẩm đơn giản ở bài
thực hành sau, hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại kỹ thuật khâu các mũi khâu cơ
bản đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : 20’
1.Mục tiêu : Hs biết cách vẽ mẫu trên bìa giấy.
2.Phương thức:Hđ cá nhân
3.Tiến trình
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
- GV nêu yêu cầu bài thực hành->-HS xem SGK trả lời -1 HS đọc phần chuẩn bị SGK để cả lớp nắm chắc nội dung cần chuẩn bị và nội dung thực hành của bài. |
I. Chuẩn bị. - Kim, chỉ , vải.... |
Hoạt động 2: Lý thuyết: GV: Treo bảng phụ hình 1.14, 1.15 SGK/27+28. - Giáo viên yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật mảnh ghép hoàn thành ghi ra giấy câu trả lời của các câu hỏi sau: *. Vòng 1 chuyên gia: - Tìm hiểu khái niệm và cách khâu mũi khâu thường ( mũi tới)? ( nhóm 1,2,3) - Tìm hiểu khái niệm và cách khâu mũi khâu đột mau? ( nhóm 1,2,3) *. Vòng mảnh ghép: Nhóm 4,5,6: - Mũi khâu thường, mũi khâu đột mau là gì? - Hiểu biết của em về mũi khâu thường, mũi khâu đột mau? - Nũi khâu thường, mũi khâu đột mau được tạo thành như thế nào? - Nhóm nào xong trước sẽ lên trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung |
A. Lý thuyết: 1. Khâu mũi thường( mũi tới). - Dùng kim, chỉ tạo thành những mũi nổi, mũi lặn cách đều nhau, đẹp và êm. - Mũi khâu này được sử dụng may nối, vá quần áo, khâu lược. *Cách khâu: -Lấy thước và bút chì kể một đường trên vải -Xâu chỉ vào kim thắt nút cuối sợi -Tay trái cầm vải ,tay phải cầm kim ,khâu từ phải sang trái. -Lên kim, xuống kim bằng 3 canh sợi vải. 2. Khâu mũi đột mau. - Là phương pháp khâu mà mỗi mũi nổi được tạo thành bằng cách đưa kim lùi lại 3-4 canh sợi vải, rồi lại khâu tiếp 4 canh sợi vải. *Cách khâu: - Kể một đường thẳng trên vải - Lên kim 8 sợi vải, xuống kim lùi lai một mũi 4 sợi, lên kim về phía trước 4 sợi,xuống kim ngay lỗ lên kim đầu tiên..Cứ tiếp tục như thế cho đến hết đường khâu. Lại mũi khi kết thúc đường khâu. |
- Mũi khâu đột mau được dùng khi may nối mạng, viền bọc mép. |
C .Hoạt động thực hành: 15’
- GV: Giảng giải + Làm thao tác mẫu trên bìa bằng kim khâu len và len.
- GV yêu cầu cả lớp làm bài thực hành cá nhân.
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững được kt vận dụng vào thực tế
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau- Gv đánh giá
5.Tiến trình
* Giao nhiệm vụ
- Quan sát nhận diện các mũi khâu để may.
*Thực hiện nhiệm vụ
Hs: cả lớp
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả làm bài tập tình huống trước lớp.
- Cô giáo bổ sung, tổng hợp ý kiến.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự tìm hiểu về các dạng mũi khâu , có thể nhờ trợ giúp của người thân.
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
- Vận dụng những kiến thức đã được học về nhà tìm hiểu và chuẩn bị dụng cụ vật
liệu tập khâu cấc mũi khâu đã học
*- Về tập khâu lại 2 đường khâu đã học mỗi đường dài 10 cm.
- Chuẩn bị: Tiết sau vẫn mang kim, chỉ, vải để thực hành các đường khâu còn lại
-Tìm hiểu mũi khâu thường SGK/28.