Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn (2023) mới nhất - Toán 9

Tải xuống 3 2.7 K 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Đại số 9 chương 4 bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn

I. Mục tiêu

Qua bài này HS cần:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn, đặc biệt luôn nhớ a ≠ 0

- Nhắc lại được phương pháp giải riêng các phương trình bậc hai đặc biệt.

- Vận dụng được kiến thức giải một số ví dụ.

2. Kĩ năng:

- Biến đổi được phương trình dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 về dạng:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

trong các trường hợp a, b, c là những số cụ thể để giải phương trình.

- Thực hiện được một số ví dụ cụ thể.

3. Thái độ:

- Chú ý quan sát, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, mong muốn vận dụng.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học.

Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. Chuẩn bị

- Gv : Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng

- Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định :(1 phút)

2.Kiểm tra bài cũ : (Kết hợp trong bài).

3.Bài mới :

Hoạt động 1: Khởi động

Phương trình bậc nhất 1 ẩn là phương trình có dạng:

Vậy phương trình bậc hai một ẩn có dạng như thế nào?

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

*Mục tiêu: Hs hiểu rõ định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn, hiểu chính xác các hệ số của phương trình trong các trường hợp cụ thể

*Giao nhiệm vụ: làm ?1;?2;?3;?4;?5;?6

*Hình thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm

Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài

Gv treo bảng phụ ghi sẵn bài toán mở đầu và hình vẽ sgk

? Bài toán cho biết gì? Yêu cầu gì?

? Đây là bài toán giải bằng cách lập phương trình. Em hãy chọn ẩn.

? Diện tích phần đất còn lại có kích thước là bao nhiêu

? Diện tích được tính như thế nào

Gv giới thiệu: Đây là phương trình bậc hai. 1 ẩn số

HS đọc đề nêu yêu cầu của đề

Hs trả lời miệng các câu hỏi của giáo viên

1, Bài toán mở đầu:

Gọi bề rộng mặt đường là x (m) ( 0 < 2x < 24)

Phần đất còn lại là hình chữ nhật có chiều dài là 32-2x (m)

Chiều rộng là 24 - 2x(m)

Do đó diện tích là:

(32 - 2x).(24 - 2x)

Ta có phương trình:

(32 - 2x).(24 - 2x) = 560

Hay x2 - 28x + 52 = 0

Gv giới thiệu định nghĩa

Gv đưa ra một số ví dụ yêu cầu hs xác định hệ số a; b; c

Gv treo bảng phụ ghi bài ?1 và y/c hs xác định pt bậc hai 1 ẩn và giải thích vì sao đó là phương trình bậc hai một ẩn.

? Xác định hệ số a; b; c

Gv đưa thêm 1 số dạng khác và khắc sâu dạng của pt: bậc 2 có 1 ẩn.

(Hs hoạt động cá nhân)

Hs nhắc lại định nghĩa

Hs trả lời miệng

1. Định nghĩa:

Phương trình bậc hai một ẩn là phương trình có dạng ax2 + bx + c = 0(a; b; c là các hệ số; a ≠ 0)

Ví dụ:

x2 + 20x - 14 = 0 là phương trình bậc hai một ẩn có a = 1; b = 20; c = -14

Gv giới thiệu các dạng phương trình bậc hai một ẩn thường gặp

? Có thể đưa pt này về dạng pt tích được không

Gv đưa bài tập lên bảng phụ

a, 2x2 + 5x = 0

b, -3x2 + 24x = 0

c, -5x2 - 10x = 0

d, 7x2 - 2x = 0

? Có thể đưa pt về pt tích được không

? Hãy chuyển -3 sang VP

? Hãy tìm x

Áp dụng giải các phương trình sau

a, 3x2 - 3 = 0

b, -5x2 + 125 = 0

c, 2x2 + 8 = 0

d, -5x2 - 45 = 0

Y/c hs hoạt động nhóm làm ?4; ?5; ?6; ?7

Gv hướng dẫn hs biến đổi các pt về dạng ?4

(HS hoạt động nhóm)

Hs nêu cách giải

Mỗi nhóm giải một câu ở bảng phụ nhóm sau đó các nhóm báo cáo kết quả và tự nhận xét kết quả của nhóm

4 hs lên bảng giải nhanh

2. Ví dụ:

1, Dang1: c = 0

Ví dụ 1: Giải phương trình

3x2 - 6x = 0 <=> 3x(x - 2) = 0

<=> 3x=0 hoặc x - 2 = 0

<=> x1 = 0 hoặc x2 = 0

Vậy phương trình có hai nghiệm là x1=0 và x2=2

2,Dạng 2: b = 0

Ví dụ 2: Giải phương trình x2 - 3 = 0 <=> x2 = 3

<=> x2 = 3 <=> x2 = √3 hoặc x = -√3

Vậy phương trình có hai nghiệm là: x1 = √3 , x2 = -√3

Dạng 3: a ≠ 0; b ≠ 0

?4:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

Vậy pt có 2 nghiệm:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

?5:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

?6:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

?7:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

Hoạt động 3, 4: Hoạt động luyện tập, vận dụng:

*Mục tiêu: hs biết chỉ rõ hệ số a,b,c và biết giải các phương trình bậc hai dạng đơn giản

*Giao nhiệm vụ: Làm bài 11;12 (SGK)

*Hình thức hoạt động: Hoạt động cá nhân (bài 11); Hoạt động nhóm (bài 12)

Làm bài tập 11(sgk): Đưa các phương trình sau về dạng và chỉ rõ hệ số a,b,c:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

Làm bài tập 12 (Sgk): Giải các pt sau:

Giáo án Toán 9 Bài 3: Phương trình bậc hai một ẩn mới nhất

d,e; 13; 14-sgk

Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng

Mục tiêu:

- HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học.

- HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu kiến thức sẽ học trong buổi sau.

Kĩ thuật sử dụng: Kĩ thuật trình bày một phút, viết tích cực

Hoàn thành các BT còn lại SGK và các bài tập tương tự trong SBT

Xem thêm
Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống