Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512

Tải xuống 6 2.9 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 25: HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỔ ĐIỂN MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                      BÀI 25: HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỔ ĐIỂN
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
. Qua Bài này học sinh phải :
- Trình bày được nội dung cơ bản của thuyết tiến hoá Đacuyn.
- Phân biệt được chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo.
2. Kĩ năng.
Rèn luyện học sinh các kĩ năng :
- Tìm kiếm và xử lí thông tin qua kênh chữ và kênh hình.
- Thể hiện sự tự tin thông qua phát biểu ý kiến.
- Tư duy sáng tạo
- Lắng nghe tích cực.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức học tập bộ môn.
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
GV cũng chuẩn bị tư liệu của mình về bài học
2. Học sinh : HS Sưu tầm các tranh ảnh sau đó GV sẽ lựa chọn một số hình ảnh tiêu biểu để sử
dụng trong Bài học
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học
Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
Darwin quan niệm về sự hình thành các đặc điểm thích nghi, hình thành loài mới và nguồn gốc của
các loài như thế nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt Động 1 : Tìm hiểu một số khái niệm

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV. Yêu cầu học sinh nêu chiều hướng
tiến hóa của hệ tuần hoàn
HS. Dựa vào kiến thức sinh 11 để trả lời
câu hỏi của giáo viên.
GV. Chỉnh lí và tiếp tục nêu câu hỏi : Sự
tiến hóa của hệ tuần hoàn theo chiều
hướng nào( từ thấp đến cao hay ngược
lại)? Có tính kế thừa hay không? Giải
thích?
HS. Dựa vào sự tiến hóa của hệ tuần hoàn
để trả lời.
GV. Chỉnh lí. Nêu câu hỏi : Tiến hóa là
gì ?
HS. Dựa vào phân tích trên để trả lời.
GV. Kết luận
GV. Em hãy cho biết sự sai khác nhau của
cá thể gà ?
HS. Nêu sự sai khác : kích thước, màu
lông, chân,...
GV. Chỉnh lí. Sự sai khác đó được gọi là
biến dị. Biến dị là gì ?
HS. Dể dàng trả lời.
GV. Em hãy nêu một số đặc điểm thừa
hưởng từ bố mẹ?
HS. Dựa vào đặc điểm bản thân mình để
trả lời.
GV. Chỉnh lí. Việc truyền đạt các đặc
điểm đó qua các thế hệ
di truyền. Vậy
di truyền là gì ?
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
1. Tiến hóa
Tiến hóa là sự phát triển của sinh vật có sự
kế thừa lịch sử.
2. Biến dị
Biến dị( biến dị cá thể) là sự sai khác của các
cá thể trong cùng một loài.
3. Di truyền
Di truyền là sự truyền đạt các đặc tính của bố
mẹ cho con cái.

 

HS. Dể dàng trả lời.

Hoạt Động 2: Tìm hiểu Học thuyết tiến hóa Đacuyn:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV. Yêu cầu học sinh đọc SGK và trả lời
các câu hỏi sau :
- Đặc điểm của quần thể sinh vật ?
- Biến cá thế là gì ?
- Phân biệt chọn lọc tự nhiên và chọn lọc
nhân tạo ?
- Ý nghĩa củahọc thuyết tiến hoá Đacuyn
?
HS. Đọc SGK thu thập thông tin và trả lời
câu hỏi của giáo viên.
GV. Chỉnh lí và kết luận.
II. Học thuyết tiến hóa Đacuyn:
1. Nội dung chính:
a. Quần thể sinh vật:
- Có xu hướng duy trì kích thước không đổi trừ
khi có biến đổi bất thường về môi trường.
- Số lượng con sinh ra nhiều hơn nhiều so với
số lượng con sống sót đến tuổi trưởng thành.
b. Biến dị:
Các cá thể sinh ra trong cùng 1 lứa có sự sai
khác nhau( biến dị cá thể) và các biến dị này
có thể di truyền được cho đời sau.
c. Chọn lọc:
- Chọn lọc tự nhiên: giữ lại những cá thể thích
nghi hơn với môi trường sống và đào thải
những cá thể kém thích nghi.
- Chọn lọc nhân tạo: giữ lại những cá thể có
biến dị phù hợp với nhu cầu của con người và
loại bỏ những cá thể có biến dị không mong
muốn đồng thời có thể chủ động tạo ra các
sinh vật có các biến dị mong muốn.
d. Nguồn gốc các loài: Các loài trên trái đất
đều được tiến hoá từ một tổ tiên chung.
2. Ý nghĩa của học thuyết Đacuyn :
- Nêu lên được nguồn gốc các loài.
- Giải thích được sự thích nghi của sinh vật và
đa dạng của sinh giới.

 

- Các quá trình chọn lọc luôn tác động lên sinh
vật làm phân hoá khả năng sống sót và sinh sản
của chúng qua đó tác động lên quần thể.

3. Hoạt động luyện tập
Nêu điểm khác nhau giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo ?

CLTN CLNT
1. Thực
chất
- Do đk tự nhiên(...) tiến hành
chọn lọc
- Do con người....
2. Cơ sở - BD-DT - BD-DT
3.Nội dung - Những cá thể thích nghi với
môi trường sống sẽ sống sót và
khả năng sinh sản cao dẫn đến số
lượng ngày càng tăng còn các cá
thể kém thích nghi với môi
trường sống thì ngược lại.- Là qt
: 2mặt,// :
- Những cá thể phù hợp với nhu cầu của
con người sẽ sống sót và khả năng sinh
sản cao dẫn đến số lượng ngày càng
tăng còn các cá thể không phù hợp với
nhu cầu của con người thì ngược lại.
- Là qt : 2mặt,// :
4. Động
lực:
- Đấu tranh sinh tồn - Nhu cầu thị hiếu....
5. Kết quả: - Hình thành đặc điểm t/n cho ct
SV
- CLTN nhiều hướng
PLTT
hình thành loài mới qua nhiều
dạng trung gian
- VN,CT phù hợp với nhu cầu con
người
- CLNT nhiều hướng
PLTT giải
thích sự hình thành nhiều giống VN,CT
trong cùng 1 loài đều có ng/gốc từ 1
hoặc vài dạng tổ tiên ban đầu

4. Hoạt động vận dụng và mở rộng

Hiện tượng quan sát được Suy luận Hình thành giả thuyết
- Các cá thể của cùng một
bố mẹ giống với bố mẹ
nhiều hơn so với cá thể
không có quan hệ họ hàng,
- Các cá thể luôn phải
đấu tranh với các điều
kiện ngoại cảnh và đấu
tranh với nhau để dành
- Quá trình chọn lọc tự nhiên
đào thải các cá thể mang biến
dị kém thích nghi, tăng cường
các cá thể mang các biến dị
thích nghi.

 

nhưng chúng cũng khác bố
mẹ ở nhiều đặc điểm.
- Tất cả các loài sinh vật có
xu hướng sinh ra một số
lượng con nhiều hơn nhiều
so với số con có thể sống
sót được đến tuổi sinh sản.
- Quần thể sinh vật có xu
hướng duy trì kích thước
không đổi, trừ những khi có
biến đổi bất thường về môi
trường.
quyền sinh tồn (đấu
tranh sinh tồn).
- Trong cuộc đấu tranh
sinh tồn, những cá thể có
biến dị di truyền giúp
chúng thích nghi tốt hơn
(dẫn đến khả năng sống
sót và sinh sản cao hơn)
các cá thể khác thì sẽ để
lại nhiều con cháu hơn
cho quần thể
số lượng
cá thể có biến dị thích
nghi ngày càng tăng, số
lượng cá thể có biến dị
không thích nghi ngày
càng giảm.
- CLTN phân hoá khả năng
sống sót và sinh sản của cá thể.
(Cần nhấn mạnh : với thuyết
CLTN Đacuyn đã bước đầu
thành công trong việc giải
thích tính đa dạng và thích
nghi của sinh vật).

GV cho HS trả lời một số câu hỏi:
Câu 1. So sánh học thuyết tiến hóa của Lamac và Đacuyn
Câu 2. Vì sao nói Lamac chưa thành công trong việc giải thích tính hợp lí của các đặc điểm thích
nghi trên cơ thể sinh vật?
Câu 3. Darwin quan niệm về biến dị và di truyền như thế nào? Nêu mối quan hệ của biến dị, di
truyền và chọn lọc.
Câu 4. So sánh chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên.
Câu 5. Darwin quan niệm về sự hình thành các đặc điểm thích nghi, hình thành loài mới và nguồn
gốc của các loài như thế nào?
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Đọc trước bài 26 và trả lời câu hỏi :
Tại sao phần lớn đột biến gen đều có hại cho cơ thể sinh vật nhưng đột biến gen vẫn được xem
là nguyên liệu chủ yếu cho chọn lọc tự nhiên ?
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống