Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5555

Tải xuống 3 3.6 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 25: HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                    Bài 25: HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS cần:
1. Kiến thức:
- Giải thích được nội dung chính của học thuyết Đacuyn.
- Nêu được những ưu, nhược điểm của học thuyết Đacuyn.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh; tư duy, suy luận...
3. Thái độ:
- Giải thích được tính đa dạng và tiến hoá của sinh giới ngày nay.
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
- Tranh H25 SGV/105
- Tranh vẽ phóng hình 25.1, 25.2 SGK
2. HS: Vở ghi + SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu 1 số bằng chứng phôi sinh học (tế bào học, sinh học phân tử) để chứng
minh mọi sinh vật trên trái đất đều có chung 1 nguồn gốc?
3.Giảng bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu học thuyết Đacuyn
-Gv: Đacuyn đã qs đc những gì trong
chuyến đi vòng quanh t/giới của mình và từ
đó rút ra đc điều gì để xây dựng học thuyết
tiến hoá? (PHT)
I- Học thuyết Lamac: giảm tải không dạy
II. Học thuyết tiến hóa ĐacUyn

 

-Hs: Đaccuyn đã thu thập đc các bằng chứng
hóa thạch ở Nam Mĩ, các bằng chứng địa lí
SH cho thấy các loài giống nhau là do chúng
có cùng tổ tiên, sự khác biệt giữa các loài là
do chúng có đc các BD DT thích nghi với
điều kiện MT.
-Gv: Đacuyn nhận thấy, các sv sống trên các
đảo có cùng vĩ độ ở các vùng khác nhau trên
t/g ko giống nhau mà chúng chỉ giống với
những sv sống ở vùng đất liền gần kề. Từ qs
này, Dacuyn đã rút ra đc điều gì về vai trò
của yếu tố DT?
-Hs:...
-Gv: Các biến dị theo quan niệm của
Đacuyn di truyền học hiện đại gọi là biến dị
gì?
-Hs: biến dị tổ hợp và thường biến.
-Gv: Quá trình CLTN diễn ra như thế nào?
kết quả của nó?
-Hs: tác động lên mọi sinh vật và phân hoá
khả năng sống sót và sinh sản của các cá thể.
-Gv: Vật nuôi, cây trồng có chịu tác động
của chọn lọc không? kết quả của quá trình
chọn lọc này như thế nào?
-Hs:
-Gv: Chiều hướng tiến hóa theo ĐacUyn là
gì?
GV: Đacuyn đã giải thích nguồn gốc và
quan hệ các loài trên trái đất như thế nào?
1. Nguyên nhân tiến hóa
- Chọn lọc tự nhiên thông qua các đặc tính
biến dị và di truyền của sinh vật
- KN CLTN: là quá trình hình thành những
biến dị có lợi và đào thải những biến dị có
hại đối với bản thân sv.
2. Cơ chế tiến hóa
- Sự tích lũy các biến dị có lợi, đào thải
những biến dị có hại dưới tác động của
CLTN trải qua lịch sử
- Nhân tố tiến hóa:
+ Biến dị cá thế:
+ CLTN
3. Sự hình thành các đặc điểm thích nghi
- Là sự tích lũy những biến dị có lợi dưới tác
dụng của CLTN: Chọn lọc tự nhiên đã đào
thải các dạng kém thích nghi, bảo tồn những
dạng thích nghi nhất với hoàn cảnh sống.
4. Quá trình hình thành loài
- Loài được hình thành dưới tác động của
CLTN theo con đường phân li tính trạng từ
1 nguồn gốc chung.
5. Chiều hướng tiến hóa:

 

GV: Em hãy chỉ ra những ưu điểm và nhược
điểm của Đacuyn?
HS:
- Ưu: + Phát hiện ra 2 đặc tính cơ bản của
sinh vật: Biến dị và di truyền làm cơ sở cho
tiến hóa
+ Giải thích thành công sự hình thành Đ2TN
+ Xây dựng được luận điểm về nguồn gốc
thống nhất các loài.
- Nhược: Đacuyn chưa hiểu rõ về nguyên
nhân phát sinh và cơ chế di truyền biến dị.
- Ngày càng đa dạng phong phú, tổ chức
ngày càng cao, thích nghi ngày càng hợp lý.
6. Ưu điểm và hạn chế
* Ưu điểm:
+ Phát hiện ra 2 đặc tính cơ bản của sinh vật:
Biến dị và di truyền làm cơ sở cho tiến hóa
+ Giải thích thành công sự hình thành Đ2TN
+ Xây dựng được luận điểm về nguồn gốc
thống nhất các loài.
* Hạn chế
- Chưa phân biệt được biến dị di truyền và
biến dị ko DT
- Chưa hiểu nguyên nhân phát sinh biến dị
và cơ chế DT biến dị
- Chưa thấy được vai trò của sự cách li đối
với việc hình thành loài.

4. Củng cố:
- HS trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.
- GV tóm tắt nội dung chính của bài.
5. Dặn dò:
- Câu hỏi và bài tập về nhà.(1’)
- Học bài và làm bài theo SGK.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 25: Học thuyết Đacuyn mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống