Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 13: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                         Bài 13 : ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hình thành khái niệm về mức phản ứng và ý nghĩa của chúng
- Thấy được ảnh hưởng của môi trường đối với sự biểu hiện của gen
- Nêu được mối quan hệ giữa kiểu gen , môi trường và kiểu hình thông qua 1 ví dụ
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi trình bày,ra
quyết định,quản lí thời gian,.
- Rèn kĩ năng phân tích so sánh phán đoán khi quan sát tiêu bản, kĩ năng làm tiêu bản.
3. Thái độ
- Thấy được vai trò , ý nghĩa thực tiễn của việc ứng dụng quy luật trong sản xuất
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Tranh phóng to hình trong sgk
- SƠ ĐỒ : vận động NST giới tính trong giảm phân
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên về sơ đồ tư duy bài học và một số bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học
Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:
Bài toán nhận thức :
- Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má lún đồng tiền có chính xác ko? tại sao / nếu cần thì
phải sửa lại câu nói đó như thế nào.
- Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân không n ên trồng 1 giống lúa duy nhất trên
một diện tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có năng suất cao ).
- Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang thai.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự tương tác gữa KG và MT

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
GV : Tính trạng trên cơ thể sinh vật là do
gen quy định có hoàn toàn đúng hay ko?
Hs đọc mục I và thảo luận nhóm
GV: Thực tế con đườn từ gen tới tính
trạng rất phức tạp
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự tương
tác gữa KG và MT
- HS đọc mục II , thảo luận và nhận xét
về sự hình thành tính trạng màu lông thỏ
? Biểu hiện màu lông thỏ ở các vị trí
khác nhau trên cơ thể phụ thuộc vào
những yếu tố nào
( Chú ý vai trò của KG và MT )
? Nhiệt độ cao có ảnh hưởng đến sự biểu
hiện của gen tổng hợp melanin như thế
nào
*? Từ những nhận xét trên hãy kết luận
về vai trò của KG và ảnh hưởng của môi
trường đến sự hình thành tính trạng
GV : như vậy bố mẹ không truyền đạt
cho con tính trạng có sẵn mà truyền một
KG
I.Con đường từ gen tới tính trạng
Gen ( ADN) → mARN →Prôtêin →
tính trạng
- Qúa trình biểu hiện của gen qua nhiều
bước nên có thể bị nhiều yếu tố môi
trường bên trong cũng như bên ngoài chi
phối
II.Sự tương tác giữa KG và MT
* Hiện tượng
:
-Ở thỏ: + Tại vị trí đầu mút cở thể ( tai,
bàn chân, đuôi, mõm) có lông màu đen
+Ở những vị trí khác lông trắng
muốt
* Giải thích:
- Tại các tế bào ở đầu mút cơ thể có nhiệt
độ thấp hơn nên có khả năng tổng hợp
được sắc tố mêlanin làm cho lông màu
đen
- Các vùng khác có nhiệt độ cao hơn
không tổng hợp mêlanin nên lông màu
trắng
→ làm giảm nhiệt độ thì vùng lông trắng
sẽ chuyển sang màu đen
Kết luận :

 

*? Hãy tìm thêm các ví dụ về mức độ
biểu hiện của KG phụ thuộc vào môi
trường
- Môi trường có thể ảnh hưởng đến sự
biểu hiện của KG

Hoạt động 2: Tìm hiểu về mức phản ứng của kiểu gen

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động 2: Tìm hiểu về mức phản
ứng của kiểu gen
HS đọc mục III thảo luận về sơ đồ hình
vẽ mối qua hệ giữa 1 KG với các MT
khác nhau trong sự hình thành các KH
khác nhau
? Vậy mức phản ứng là gì
? Tìm 1 hiện tượng thực tế trong tự nhiên
để minh hoạ
( VD: KH của con tắc kè hoa thay đổi
theo mt)
Gv : mỗi KG có mức phản ứng khác
nhau
*? Mức phản ứng được chia làm mấy loại
? đặc điểm của từng loại
**? Giữa tính trạng số lượng và tính
trạng chất lượng thì loại nào có mức
phản ứng rộng hơn? hãy chứng minh
( hs lấy vd: ở gà
Nuôi bình thường: 2kg, lông vàng
Nuôi tốt : 2.5kg, lông vàng
Nuôi rất tôt : 3kg, lông vàng
Nuôi không tốt: 1kg
→ chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến
P nhưng ít ảnh hưởng đến màu lông )
III. Mức phản ứng của KG
1. Khái niệm
Tập hợp các kiểu hình của cùng 1 KG
tương ứng với các môi trườnghác nhau
gọi là mức phản ứng cua 1 KG
VD:Con tắc kè hoa
Trên lá cây: da có hoa văn màu xanh
của lá cây
Trên đá: màu hoa rêu của đá
Trên thân cây: da màu hoa nâu
2. Đặc điểm:
- Mức phản ứng do gen quy định, trong
cùng 1 KG mỗi gen có mức phản ứng
riêng
- Có 2 loại mức phản ứng: mức phản ứng
rộng và mức phản ứng hẹp, mức phản
ứng càng rộng sinh vật càng dễ thích
nghi
- Di truyền được vì do KG quy định
- Thay đổi theo từng loại tính trạng
3.PP xác định mức phản ứng

 

*?Có thể dễ dàng xác định mức phản ứng
của một KG hay ko
? Hãy đề xuất 1 phương pháp để xác
định mức phản ứng của một KG
Gv: Trong sản xuất chăn nuôi muốn nâng
cao năng suất cần phải làm gì ?
( mối quan hệ giữa các yếu tố giống, kĩ
thuật canh tác và năng suất thu được)
*GV : Thế nào là mền dẻo về kiểu hình
Gv hướn dẫn hs quan sát tranh hình 13
sgk thảo luận hình vẽ thể hiện điều gì/
Nhận xét về chiều cao cây của 2 KG
trong mỗi độ cao nước biển?
*? Vậy mức độ mềm dẻo phụ thuộc vào
yếu tố nào ( KG)
? Sự mềm dẻo về kiểu hình của mỗi KG
có ý nghĩa gì đối với chính bản thân sinh
vật
Con người có thể lợi dụng khả năng
mềm dẻo về KH của vật nuôi, cây
trồng trong sản xuất chăn nuôi như thế
nào ?
* Từ những phân tích trên hãy nêu những
tính chất và đặc điểm của sự mềm dẻo
KH của sinh vật
( * Để xác định mức phản ứng của 1KG
cần phải tạo ra các cá thể svcó cùng 1
KG , với cây sinh sản sinh dưỡng có thể
xác đinh MPU bằng cách cắt đồng loạt
cành của cùng 1 cây đem trồng và theo
dõi đặc điểm của chúng )
4. Sự mềm dẻo về kiểu hình
* Hiện tượng một KG có thể thay đổi KH
trước những điều kiện MT khác nhau gọi
là sự mềm dẻo về KH
- Do sự tự điều chỉnh về sinh lí giúp sv
thích nghi với những thay đổi của MT
- Mức độ mềm dẻo về kiểu hình phụ
thuộc vào KG
- Mỗi KG chỉ có thể điều chỉnh kiểu hình
của mình trong 1 phạm vi nhất định

3. Hoạt động luyện tập :
- Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má lún đồng tiền có chính xác ko? tại sao / nếu cần thì
phải sửa lại câu nói đó như thế nào.
4. Hoạt động vận dụng :
- Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang thai.
5. Hoạt động mở rộng :
- Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân không nên trồng 1 giống lúa duy nhất trên một diện
tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có năng suất cao ).
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Xem tiếp BÀI TẬP CHƯƠNG I
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1- - Xác định các dạng bài tập đột biến cấu trúc gen.
Nhóm 2- - Xác định các dạng bài tập đột biến cấu trúc NST
Nhóm 3- - Xác định các dạng bài tập đột biến số lượng NST
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống