Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất

Tải xuống 5 1.2 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tiết 25

TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI

CỦA TAM GIÁC C.G.C

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

  1. Kiến thức:HS vẽ tam giác khi biết hai cạnh và góc xen giữa. HS hiểu được trường hợp bằng nhau c.g.c của hai tam giác.
  2. Kỹ năng:HS biết chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp c.g.c. Biết sử dụng 2 tam giác bằng nhau để suy ra 2 góc bằng nhau hay hai đoạn thẳng bằng nhau.
  3. Thái độ:cẩn thận, chính xác.
  4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT.
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

A. Hoạt động khởi động (   phút)

Mục tiêu:HS biết cách vẽ tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa

Phương pháp:hđ cá nhân, hđ nhóm.

?Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của 2 tam giác c.c.c?

-GV chiếu hình vẽ ∆???
và ∆?? và có AB = DE, BC = EF.

?Bổ sung điều kiện gì để hai tam giác bằng nhau theo TH c.c.c?

-ĐVĐ: Nếu AC không bằng DF mà lại có góc B bằng góc E thì 2 tam giác này có bằng nhau không?

-HS trả lời

 

 

 

-HS trả lời

 

-HS trả lời: AC = DF

 

 

 

 

 

B.  Hoạt động hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa

Mục tiêu: HS biết vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa

Phương pháp:hđ cá nhân, nhóm.

- GV chiếu hình vẽ ∆??C và giới thiệu góc xen giữa 2 cạnh

-GV chiếu hình vẽ  ∆??F và củng cố góc xen giữa 2 cạnh cho HS.

-GV: Để vẽ tam giác khi biết 2 cạnh và góc xen giữa ta vẽ yếu tố nào trước?

-GV hướng dẫn HS cách vẽ nếu HS quên cách vẽ một góc cho trước:

 + Vẽ ??? ̂ = 70 độ

 + Trên tia Bx lấy điểm A, BA = 2cm. Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 3cm. Vẽ đoạn thẳng AC ta được tam giác ABC.

?  là góc xen giữa 2 cạnh nào?

-GV yêu cầu HS làm ?1

?Ban đầu tam giác ABC và tam giác A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhau?

?Vậy em có rút ra kết luận gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS hđ nhóm làm ?1 và kiểm tra chéo trong nhóm

-HS trả lời

 

1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa

Bài toán: Vẽ tam giác ABC, AB = 2cm, BC = 3cm, ?̂ = 70 độ

Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau cạnh- góc- cạnh (phút) ( phút)

Mục tiêu:HS hiểu được trường hợp bằng nhau c.g.c của hai tam giác.

Phương pháp:

-GV giới thiệu TH bằng nhau c.g.c của tam giác

-GV: ∆??? = ∆?′?′?′ theo trường hợp c.g.c khi nào?

-GV trình bày mẫu dạng bài chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo TH c.g.c.

?Trở lại vấn đề đầu giờ: 2 tam giác ABC và DEF có bằng nhau không?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS: ABC =DEF (c.g.c)

 

2. Trường hợp bằng nhau cạnh- góc- cạnh

*Tính chất: Sgk

Nếu ∆??? và ∆?′?′?′ có:

AB = A’B’

 ?̂ = ?̂′

BC = B’C’

Thì ∆??? = ∆?′?′?′ (c.g.c)

C. Hoạt động luyện tập (  phút)

Mục đích: luyện cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau theo TH c.g.c

Phương pháp: hđ nhóm

-GV yêu cầu HS hđ nhóm làm ?2

-GV chiếu phản ví dụ: hình 2 tam giác có 2 cặp cạnh bằng nhau và có cặp góc không xen giữa bằng nhau để nhấn mạnh cho HS

-HS thực hiện

 

?2:

Xét ∆??? và ∆??? có:
AB = AD
??? ̂ = ??? ̂
AC là cạnh chung
Suy ra ∆??? = ∆??? (c.g.c)

Phản ví dụ

Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (ảnh 1)

Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (ảnh 2)

 

D. Hoạt động vận dụng (  phút)

Mục tiêu:hiểu TH bằng nhau thứ 2 của tam giác

Phương pháp: hoạt động nhóm, trò chơi

-GV cho HS hđ nhóm làm ví dụ

 

 

 

 

 

 

Trò chơi ai nhanh ai đúng

Các nhóm làm vào bảng nhóm trong thời gian 5 phút nhóm nào làm xong và đúng nhóm đó chiến thắng

GV cùng cả lớp nhận xét các nhóm, sữa sai, giáo viên cho điểm.

 

 

Ví dụ:

Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (ảnh 3)

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ( phút)

Mục tiêu:

Phương pháp:

Hai anh Sơn và Hà vừa được thừa kế hai mảnh vườn hình tam giác kề nhau, chẳng may ngôi nhà anh Sơn đang ở trước đây không nằm trọn trong mảnh vườn. Anh Sơn rất muốn xác định chu vi mảnh vườn của mình, nhưng lại không thể nào đo được đường ranh IG. Có cách nào giúp anh Sơn? Biết rằng 2 bờ rào GH và IK song song và bằng nhau.

 

 

Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (ảnh 4)

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác c.g.c hay nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống