Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất

Tải xuống 9 2.4 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tiết 10

TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

 

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

  1. Kiến thức:

- Biết được quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng

- Biết tính chất bắc cầu của hai đường thẳng song song

  1. Kỹ năng: Biết vận dụng các kiến thức để chứng minh hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song
  2. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
  3. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

A. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức (18 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song

Mục tiêu:Hiểu được mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng.

Phương pháp:Hoạt động cá nhân, vấn đáp, gợi mở.

- Y/c HS hoạt động cá nhân, hoàn thành ?1 vào vở.

 

- Dẫn dắt HS từ ?1 vào tính chất.

- Nếu có    và thì điều  và  như thế nào với nhau?

- Khi đó ta có tính chất.

- Vẽ hình minh họa.

 

 

 

- Áp dụng: Yêu cầu HS làm ví dụ (Ghi trên bảng phụ).

 

- GV gọi HS lên bảng trình bày.

 

- GV nhận xét, cho điểm.

 

- HS làm việc cá nhân, thực hiện ?1 vào vở.

 

- HS lắng nghe, tiếp thu bài.

 

- HS suy nghĩ trả lời: .

 

- HS hoạt động cá nhân suy nghĩ làm bài.

 

- HS lên bảng trình bày.

- Nhận xét bài của bạn.

 

- HS hoàn thành bài vào vở.

1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

?1.

a) Dự đoán:

b) Đường thẳng   cắt hai đường thẳng  và , tạo ra hai góc so le trong bằng nhau, cùng bằng  nên
* Tính chất: (SGK/96)

+ Nếu  và  nên

+ Nếu  và  nên

* Áp dụng: Cho hình vẽ, chứng minh

Giải:

Vì  và  nên

Hoạt động 2: Tìm hiểu về ba đường thẳng vuông góc

Mục tiêu: Hiểu được thế nào là ba đường thẳng vuông góc

Phương pháp: Hoạt động nhóm, thuyết trình.

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, thực hiện bài tập sau:

Cho hình vẽ, biết . Hỏi  có song song với không? Vì sao?

- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả, nhận xét bài của nhóm bạn.

- GV nhận xét và đánh giá.

 

- GV giới thiệu về ba đường thẳng song song.

 

- HS trao đổi thảo luận trình bày vào bảng nhóm.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Nhận xét chéo các nhóm.

- HS hoàn thành bài vào vở.

- HS lắng nghe.

 

2. Ba đường thẳng song song

* Tính chất (SGK/97)

 

C. Hoạt động luyện tập (10 phút)

Mục tiêu: Luyện tập chứng minh hai đường thẳng vuông góc hoặc song song, tính các góc dựa vào tiên đề Ơclit.

Phương pháp: Hoạt động nhóm

- GV vẽ hình ra bảng phụ

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm suy nghĩ tìm cách giải

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm cần thiết.

 

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. Nhận xét chéo kết quả các nhóm.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của các nhóm.

 

- HS trao đổi thảo luận, trình bày bài vào bảng nhóm.

 

 

 

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Nhận xét chéo các nhóm.

 

- HS hoàn thành bài vào vở.

Bài tập 46 (SGK/98)

a) Vì  và  nên.

b) Vì nên  là hai góc trong cùng phía. Do đ

D. Hoạt động vận dụng (10 phút)

Mục tiêu:Vận dụng các kiến thức liên quan để chứng minh hai đường thẳng song song.

Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động cá nhân, luyện tập thực hành.

Bài tập 1:

- Làm thế nào chứng minh được ?

  GV gợi ý: Kẻ thêm 1 đường thẳng nữa.

 

- GV cho HS hoạt động nhóm.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm cần thiết.

- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.

- Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm

 

- GV có thể ra bài toán tương tự như: Cho hình vẽ,biết

Tính ?

 

- HS suy nghĩ trả lời.

 

- Kẻ thêm đường thẳng qua O và song song với .

 

- Các nhóm trao đổi thảo luận, tìm cách giải bài toán; trình bày bài vào bảng phụ

 

 

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Nhận xét chéo giữa các nhóm.

 

- HS về nhà làm.

 

Bài tập 1: Cho hình vẽ,biết

Chứng minh rẳng  ?

Giải:

Kẻ tia ,  ta có (vì so le trong)

Vì tia  nằm giữa 2 tia và nên

Do đó  mà chúng ở vị trí so le trong. Nên

Vậy .

 

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (6 phút)

Mục tiêu: Khuyến khích HS tìm tòi, phát hiện những vật dụng, tình huống, bài toán có liên quan đến bài học

Phương pháp: Hoạt động cá nhân.

- Quan sát xung quanh em và chỉ ra những hình ảnh liên quan đến một đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song.

- Dặn dò HS: Làm bài tập 47 SGK/ 98.

- Quan sát và trả lời

Ví dụ: chấn song cửa sổ; các bóng đèn trong lớp; cái thang,…

 

 

* Rút kinh nghiệm:

Tiết 11

LUYỆN TẬP

 I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

  1. Kiến thức:

- Nắm vững các tính chất, mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

  1. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ hình, chứng minh hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song, tính số đo góc.

  1. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
  2. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
  2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
  2. Nội dung:
  1. Nội dung:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

C. Hoạt động luyện tập (24 phút)

Mục tiêu: Luyện tập các kĩ năng chứng minh hai đường thẳng vuông góc hoặc song song; tính số đo góc.

Phương pháp:Vấn đáp, luyện tập thực hành, hoạt động nhóm.

Bài tập 1: Bài 47 (SGK/98)

- Yêu cầu HS nhắc lại 2 tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

 

- Dự đoán  bao nhiêu độ? Giải thích vì sao?

 - Gọi HS lên trình bày.

 

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét và kết luận.

 

 

- Để tính  ta làm như thế nào?

 

Bài tập 2:

- GV ghi đề trên bảng phụ

 

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm cần thiết.

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét chéo giữa các nhóm.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của các nhóm.

 

- HS nhắc lại và viết biểu thức lên bảng.

 

 

 

- vì và .

 

- 1 HS lên bảng làm, các bạn ở dưới tự hoàn thành bài vào vở.

- HS nhận xét bài của bạn

 

- Dựa vào hai góc trong cùng phía là  và

 

- HS trao đổi, thảo luận tìm cách giải và trình bày bài vào bảng nhóm.

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

- Nhận xét chéo giữa các nhóm.

- Hoàn thành bài vào vở.

Bài tập 1: Bài 47 (SGK/98)

a) Vì và nên 

 

b) Ta có  (góc trong cùng phía)

Bài tập 2: Cho hình vẽ, biết ;  và . Tính  ?

 

D. Hoạt động vận dụng (12 phút)

Mục tiêu:Biết vận dụng các kiến thức để chứng minh hai đường thẳng vuông góc hoặc song song; tính số đo góc

Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân.

Bài tập 3:

- GV ghi đề trên bảng phụ.

 

- Yêu cầu HS nêu cách giải.

 

- Khi đó xuất hiện những loại góc nào?

- HS hoạt động cá nhân, hoàn thành bài vào vở.

- Gọi HS lên bảng trình bày.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét, cho điểm khuyến khích HS.

- HS suy nghĩ trả lời: kẻ thêm 1 đường thẳng đi qua  và song song với .

 

- Góc so le trong và góc trong cùng phía.

- HS hoạt động cá nhân.

- 1 HS lên trình bày. Các HS khác tiếp tục làm bài và quan sát bài bạn để nhận xét.

- HS nhận xét bài làm của bạn.

- HS hoàn thành bài vào vở.

Bài tập 3: Cho hình vẽ, biết .

Tính ?

 

 

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (8 phút)

Mục tiêu:Khuyến khích HS tìm tòi các bài toán ứng dụng thực tế, các bài tập mở rộng, rèn luyện các kĩ năng như suy luận, vẽ hình,…

Phương pháp: Tư duy sáng tạo, hoạt động cặp đôi (Áp dụng cho HS khá giỏi)

Bài tập 4:

- Gv in sẵn hình vẽ của bài tập, phát cho các nhóm.

 

- Yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, suy nghĩ tìm cách giải bài toán.

- GV gợi ý:  Kẻ đường thẳng vuông góc với đường thẳng  nhưng không đi qua A.

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.

 

- GV nhận xét, đánh giá

- Dặn dò HS: Chuẩn bị bài định lí.

 

- HS trao đổi, thảo luận nhóm đôi, tìm lời giải thích hợp.

 

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.

 

- HS hoàn thành vào vở.

Bài tập 4: Dùng êke vẽ đường thẳng  đi qua điểm  và vuông góc với đường thẳng  (Lưu ý: Chỉ vẽ hình trong phạm vi tờ giấy).

Giải:

- Lấy điểm   tùy ý trên đường thẳng . Dùng êke kẻ đường thẳng vuông góc với tại .

- Vẽ đường thẳng  đi qua điểm và song song với đường thẳng .

- Khi đó ta được

* Rút kinh nghiệm:

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song hay nhất (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống