Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất

Tải xuống 6 2.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

$6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

I - MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Biết quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng.
  2. Năng lực hình thành:

- Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

- Biết suy luận để CM hai đường thẳng vuông góc hoặc song song.

      3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế.

- Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn.

-  Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

  1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc.
  2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:

Hoạt động 1: Mở đầu (Cá nhân)

  • Mục tiêu: Bước đầu suy luận ra nội dung bài học
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước. Tìm mối quan hệ giữa các đường thẳng trên hình vẽ.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Cho điểm M không thuộc đường thẳng d, vẽ đường thẳng c qua M sao cho c  d

- Vẽ d’ qua M và d’  c. 

ĐVĐ: Qua hình vẽ em có nhận xét gì về quan hệ giữa d và d’? Vì sao?

GV: Đó là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 3 đường thẳng mà bài hôm nay ta học.

 

 

 

 

 

 

Nhận xét:  d // d’ vì có hai góc so le trong bằng nhau.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song  (cá nhân, cặp đôi)

-         Mục tiêu: Phát biểu hai tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.

-         Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-         Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

-         Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

-          Sản phẩm:Hai tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song, hình vẽ minh họa.

GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS:

 - Làm ?1

HS dựa vào phần mở đầu trả lời ?1

H: Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì chúng có quan hệ gì với nhau ?

- HS nêu tính chất.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận tính chất 1.

- GV vẽ hình: a//b, c vuông góc với a, yêu cầu HS suy luận tìm quan hệ giữa c và b.

HS thảo luận theo cặp tìm câu trả lời

GV hướng dẫn: Dựa vào tính chất hai đường thẳng song song.

HS trả lời.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận tính chất 2.

1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song

 ?1 Vì a c =>  = 900

Vì b  c =>  = 900

Mà , là SLT => a // b

* Tính chất 1: (SGK / 96 )

 

* Tính chất 2: (SGK / 96 )

Hoạt Động 3: Ba đường thẳng song song 

-         Mục tiêu: Phát biểu tính chất về ba đường thẳng song song.

-         Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-         Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

-         Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

-          Sản phẩm:Tính chất ba đường thẳng song song, hình vẽ minh họa.

GV vẽ hình: Cho a // b và a // c. Yêu cầu HS:

-  Dự đoán xem b và c quan hệ thế nào?

- Vẽ đường thẳng d vuông góc với a, rồi trả lời các câu hỏi:

+ d có vuông góc với b không ? Vì sao ?

+ d có vuông góc với c không ? Vì sao ?

+ b có song song với c không ? Vì sao ?

- Qua bài toán trên hãy phát biểu tính chất.

HS suy nghĩ tìm câu trả lời.

GV hướng dẫn: Dựa vào hai tính chất ở mục 1 để suy ra.

HS trả lời

GV nhận xét, đánh gia, kết luận tính chất 3 bằng hình vẽ và kí hiệu.

2. Ba đường thẳng song song

         

 

* T/c: SGK - 97

a //c      => a //b

b // c

* Chú ý: K/h: a //b //c

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 4: Áp dụng  (nhóm, cá nhân)

  • Mục tiêu: Củng cố ba tính chất vừa học.

-     Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Hoàn thành bài 40, 41 sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chia lớp thành 3 nhóm làm bài tập 40 và 41 sgk.

HS thảo luận làm bài tập.

Đại diện 3 HS lên bảng làm

GV nhận xét, đánh giá.

 

 Bài 40/97 sgk

Nếu a c và b  c thì a // b

Nếu a // b và ca thì c b

Bài 41/97 sgk

Nếu a // b và a // c thì b // c

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:

HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc, hiểu 3 t/c, vẽ hình, tóm tắt bằng kí hiệu.

- BTVN: 42  44 SGK; 33,34 SBT

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1: (M1) Phát biểu 3 tính chất trong bài

Câu 2: (M2) Bài 40, 41 sgk

Câu 3: (M3) Bài 42,43,44 sgk

Câu 4: (M4) Bài 45 sgk

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.
  2. Năng lực hình thành:

-  Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học, vẽ hình, suy luận.

  1. 3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế.

- Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn.

-  Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

  1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc.
  2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân

- Mục tiêu: Củng cố ba tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Bài 42,43,44 (SGK/98)

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV yêu cầu:

- 3 học sinh lên bảng làm bài  42,43,44 (SGK/98)

HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, đánh giá

Bài 42

a) Vẽ hình

b) a ^ c và b ^ c

 suy ra a // b

c) Phát biểu như

tính chất 1trang 96

Bài 43

a) Vẽ hình

b) c ^ a và b // a

suy ra c ^ b

c) Phát biểu như

tính chất 2 trang 96

Bài 44

a) Vẽ hình

b) a // b và c // a suy ra c // b

c) Phát biểu như tính chất trang 97

 Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân, cặp đôi

  • Mục tiêu: Biết áp dụng tính chất c/m hai đường thẳng song song hoặc vuông góc.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Bài 45, 46, 47 sgk/98

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

 BT 45/98 (SGK)

Yêu cầu HS hoạt động theo cặp trả lời các câu hỏi của bài toán

GV vẽ gt d’ và d’’ cắt tại M, hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi:

- M có thuộc d không? Vì sao?

- Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng song song với d ? 

- Vậy theo tiên đề Ơclit có đúng ?

GV hướng dẫn trình bày cách suy luận.

 

Bài 46/ Sgk

GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu:

- HS quan sát hình vẽ và dựa vào tính chất đã học trả lời câu a

H : Muốn tính  ta làm thế nào? Dựa vào đâu?

GV: Aùp dụng tính chất 2 đường thẳng song song (a và b) tính  như thế nào?

1hs trình bày trên bảng cách tính

GV nhận xét, đánh giá.

BT47 SGK

GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

+ Cho a//b và Â = 900 suy ra AB có quan hệ gì với đt a từ đó áp dụng tính chất suy ra AB có quan hệ gì với b ?

+ => góc B = ?

 + Góc D và góc B ở vị trí nào ?

+ suy ra góc D = ?

HS dựa vào hình vẽ và t/c đã học trả lời.

GV nhận xét, đánh giá.

BT 45/98 SGK

Cho d’, d’’ phân biệt, d’//d, và d’’//d

=> d’//d’’

Giải:

Nếu d’cắt d’’ tại M thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d

* Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề

*Để không trái tiên đề thì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’

 BT 46/98 SGK

a) Vì a ^ AB và  b ^ AB

=> a// b

b) Tính

vì a//b =>  +  = 1800  (2 góc trong cùng phía)

hay 1200 +  = 1800

=>  = 1800 -1200 = 600

 

BT47/98 SGK

Vì Â = 900 nên

AB ^ a, a//b

Suy ra AB ^ b

Vậy

Vì a//b nên  (2 góc trong cùng phía) =>

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:

HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc các tính chất đã học.

- Xem trước bài định lí.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1: (M1) Phát biểu 3 tính chất trong bài

Câu 2: (M2) Vẽ hình, ghi tóm tắt các tính chất bằng kí hiệu.

Câu 3: (M3) Bài 46, 47 sgk

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song chuẩn nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống