Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất

Tải xuống 6 2.3 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG

I - MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Biết quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng.
  2. Kĩ năng: Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

        - Biết suy luận để CM hai đường thẳng vuông góc hoặc song song.

  1. Thái độ: Giáo dục cho HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và phát biểu.
  2. Định hướng phát triển năng lực:

        - Năng lực chung: Năng lực tư duy, tính toán, ngôn ngữ

        - Năng lực chuyên biệt: Phát biểu một mệnh đề toán học

II - PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

  • Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm

III. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: SGK, thước
  2. Học sinh: SGK, thước
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Từ vuông góc đến song song

Ba tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

Từ hình vẽ suy luận ra tính chất

Vẽ hình và minh họa các tính chất bằng kí hiệu.

Chứng minh tính chất ba đường thẳng song song.

IV - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu  (Cá nhân)

  • Mục tiêu: Bước đầu suy luận ra nội dung bài học
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước. Tìm mối quan hệ giữa các đường thẳng trên hình vẽ.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Cho điểm M không thuộc đường thẳng d, vẽ đường thẳng c qua M sao cho c  d

- Vẽ d’ qua M và d’  c. 

ĐVĐ: Qua hình vẽ em có nhận xét gì về quan hệ giữa d và d’? Vì sao?

GV: Đó là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 3 đường thẳng mà bài hôm nay ta học.

undefined (ảnh 2)

Nhận xét:  d // d’ vì có hai góc so le trong bằng nhau.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song  (cá nhân, cặp đôi)

-         Mục tiêu: Phát biểu hai tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.

-         Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-         Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

-         Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

-          Sản phẩm:Hai tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song, hình vẽ minh họa.

GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS:

 - Làm ?1

HS dựa vào phần mở đầu trả lời ?1

H: Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì chúng có quan hệ gì với nhau ?

- HS nêu tính chất.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận tính chất 1.

- GV vẽ hình: a//b, c vuông góc với a, yêu cầu HS suy luận tìm quan hệ giữa c và b.

HS thảo luận theo cặp tìm câu trả lời

GV hướng dẫn: Dựa vào tính chất hai đường thẳng song song.

HS trả lời.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận tính chất 2.

1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song

 ?1 Vì a c => A3 = 900

Vì b  c => B1 = 900

A3; B1 là SLT => a // b

* Tính chất 1: (SGK / 96 )

 acbcab

* Tính chất 2: (SGK / 96 )

abacbc

Hoạt Động 3: Ba đường thẳng song song 

-         Mục tiêu: Phát biểu tính chất về ba đường thẳng song song.

-         Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-         Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

-         Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

-          Sản phẩm:Tính chất ba đường thẳng song song, hình vẽ minh họa.

GV vẽ hình: Cho a // b và a // c. Yêu cầu HS:

-  Dự đoán xem b và c quan hệ thế nào?

- Vẽ đường thẳng d vuông góc với a, rồi trả lời các câu hỏi:

+ d có vuông góc với b không ? Vì sao ?

+ d có vuông góc với c không ? Vì sao ?

+ b có song song với c không ? Vì sao ?

- Qua bài toán trên hãy phát biểu tính chất.

HS suy nghĩ tìm câu trả lời.

GV hướng dẫn: Dựa vào hai tính chất ở mục 1 để suy ra.

HS trả lời

GV nhận xét, đánh gia, kết luận tính chất 3 bằng hình vẽ và kí hiệu.

2. Ba đường thẳng song song

         

undefined (ảnh 3)

* T/c: SGK - 97

a //c      => a //b

b // c

* Chú ý: K/h: a //b //c

 

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4: Áp dụng  (nhóm, cá nhân)

  • Mục tiêu: Củng cố ba tính chất vừa học.

-     Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Hoàn thành bài 40, 41 sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chia lớp thành 3 nhóm làm bài tập 40 và 41 sgk.

HS thảo luận làm bài tập.

Đại diện 3 HS lên bảng làm

GV nhận xét, đánh giá.

 

 Bài 40/97 sgk

Nếu a c và b  c thì a // b

Nếu a // b và c a thì c b

Bài 41/97 sgk

Nếu a // b và a // c thì b // c

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc, hiểu 3 t/c, vẽ hình, tóm tắt bằng kí hiệu.

- BTVN: 42  44 SGK; 33,34 SBT

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Phát biểu 3 tính chất trong bài

Câu 2 :  (M2) Bài 40, 41 sgk

Câu 3 : (M3) Bài 42,43,44 sgk

Câu 4 : (M4) Bài 45 sgk

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Củng cố quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.
  2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát biểu đúng một mệnh đề toán học, vẽ hình, suy luận.
  3. Thái độ: Tập trung chú ý và cẩn thận
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, ngôn ngữ, công cụ, tính toán

- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ hình, c/m hai đường thẳng song song, vuông góc.

II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

  • Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm

III. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: SGK, thước
  2. Học sinh: SGK, thước
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Luyện tập

Nêu ba tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song

Vẽ hình ghi tóm tắt các tính chất

c/m hai đường thẳng song song, vuông góc.

Chứng minh tính chất ba đường thẳng song song.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân

- Mục tiêu: Củng cố ba tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Bài 42,43,44 (SGK/98)

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV yêu cầu:

- 3 học sinh lên bảng làm bài  42,43,44 (SGK/98)

HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét, đánh giá

Bài 42

a) Vẽ hình

b) a  c và b  c

 suy ra a // b

c) Phát biểu như

tính chất 1trang 96

Bài 43

a) Vẽ hình

b) c  a và b // a

suy ra c  b

c) Phát biểu như

tính chất 2 trang 96

Bài 44

a) Vẽ hình

b) a // b và c // a suy ra c // b

c) Phát biểu như tính chất trang 97

 Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân, cặp đôi

  • Mục tiêu: Biết áp dụng tính chất c/m hai đường thẳng song song hoặc vuông góc.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
  • Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu
  • Sản phẩm:Bài 45, 46, 47 sgk/98

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

 BT 45/98 (SGK)

Yêu cầu HS hoạt động theo cặp trả lời các câu hỏi của bài toán

GV vẽ gt d’ và d’’ cắt tại M, hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi:

- M có thuộc d không? Vì sao?

- Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng song song với d ? 

- Vậy theo tiên đề Ơclit có đúng ?

GV hướng dẫn trình bày cách suy luận.

Bài 46/ Sgk

GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu:

- HS quan sát hình vẽ và dựa vào tính chất đã học trả lời câu a

H : Muốn tính  ta làm thế nào? Dựa vào đâu?

GV: Aùp dụng tính chất 2 đường thẳng song song (a và b) tính  như thế nào?

1hs trình bày trên bảng cách tính

GV nhận xét, đánh giá.

BT47 SGK

GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:

+ Cho a//b và Â = 900 suy ra AB có quan hệ gì với đt a từ đó áp dụng tính chất suy ra AB có quan hệ gì với b ?

+ => góc B = ?

 + Góc D và góc B ở vị trí nào ?

+ suy ra góc D = ?

HS dựa vào hình vẽ và t/c đã học trả lời.

GV nhận xét, đánh giá.

BT 45/98 SGK

Cho d’, d’’ phân biệt, d’//d, và d’’//d

=> d’//d’’

undefined (ảnh 4)

Giải:

Nếu d’cắt d’’ tại M thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d

* Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề

*Để không trái tiên đề thì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’

 BT 46/98 SGK

a) Vì a  AB và  b  AB

=> a// b

b) Tính C

vì a//b => ACD + DCB = 1800  (2 góc trong cùng phía)

hay 1200 + DCB = 1800

=> DCB = 1800 -1200 = 600

BT 47/98 SGK

Vì Â = 900 nên AB  a, a//b

Suy ra AB  b

Vì a//b nên D + C = 180° (2 góc trong cùng phía)

=> D = 180° - 130° = 50°

  1. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
  2. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc các tính chất đã học.

- Xem trước bài định lí.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Phát biểu 3 tính chất trong bài

Câu 2 :  (M2) Vẽ hình, ghi tóm tắt các tính chất bằng kí hiệu.

Câu 3 : (M3) Bài 46, 47 sgk

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 6: Từ vuông góc đến song song mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống