Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 05 |
CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG |
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-máy chiếu
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III. Tiến trình dạy học:
A.Hoạt động khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo sự chú ý của HS để vào bài mới, dự án các phương án giải quyết được.
Cho HS xem video về các loại góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng trong thực tế
B.Hoạt động hình thành kiến thức ( 27 phút)
a, Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được các cặp góc so le, đồng vị, trong cùng phía trên hình vẽ; HS tìm được một số hình ảnh góc so le trong, góc đồng vị trong thực tế.
- HS nắm vững tính chất: Nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì:
+ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau
+ Hai góc đồng vị bằng nhau
- HS biết vận dụng tính chất để giải các bài toán
b, Nội dung, phương thức tổ chức:
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
Ghi bảng |
Hoạt động 1: Góc so le trong, góc đồng vị (12phút) |
||
Nhiệm vụ 1: GV vẽ hình 12 lên bảng Hđ cá nhân trả lời câu hỏi? H: Có bao nhiêu góc đỉnh A? bao nhiêu góc đỉnh B? GV đánh số các góc và giới thiệu góc so le trong, góc đồng vị Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhântìm tiếp các cặp góc so le trong, góc đồng vị còn lại Nhiệm vụ 2: GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm ?1 Sau đó kiểm tra vòng tròn rồi báo cáo nhóm trưởng GV yêu cầu 3 nhóm làm xong nhanh nhât đính bài làm trên bảng, các nhóm khác nhận xét, phản biện. Gv nhận xét tổng hợp Nhiệm vụ 3: GV nêu BT 21 yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân điền vào chỗ trống Gọi 1 số hs đứng tại chỗ trả lời Gv mời 1 số em nhận xét câu trả lời GV nhận xét và kết luận |
Nhiệm vụ 1: Học sinh vẽ hình vào vở HS Hđ cá nhân tl câu hỏi? HS: Có 4 góc đỉnh A, 4 góc đỉnh B Học sinh nghe giảng và ghi bài Học sinh quan sát hình vẽ tìm nốt các cặp góc so le trong, góc đồng vị còn lại Nhiệm vụ 2: HS hoạt động nhóm thực hiện ?1 Nhóm trưởng phân công đổi bài kiểm tra theo vòng tròn. Báo cáo nhóm trưởng kết quả Giải thích được cách làm bài của mình Nhiệm vụ 3: Hs hoạt động cá nhân bài tập 21 Học sinh quan sát kỹ hình vẽ, đọc kỹ nội dung bài tập rồi điền vào chỗ trống Một số em trả lời và nhận xét |
1.Góc so le trong, góc đ.vị *Cặp góc so le trong *Cặp góc đồng vị Bài 21 Điền vào chỗ trống a)…..so le trong b) …..đồng vị c) …...đồng vị d) …..so le trong |
Hoạt động 2: Tính chất (15 phút)
Nhiệm vụ 4: GV vẽ h.13 (SGK) lên bảng Gọi một học sinh đọc h.vẽ GV cho học sinh hoạt động nhóm làm ?2 (SGK-88) GV yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán dưới dạng cho và tìm Gv giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
Gv mời 2 nhóm bất kỳ lên đính kết quả trên bảng và mời các nhóm khác nhận xét. Gv nhận xét và chính xác hóa. Nếu đt c cắt 2 đt a và b, trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì các cặp góc so le trong còn lại và các cặp góc đồng vị ntn? -GV nêu tính chất (SGK) GV kết luận. |
Nhiệm vụ 4: Học sinh vẽ hình vào vở và đọc hình vẽ Học sinh tóm tắt bài toán dưới dạng cho và tìm. Rồi hoạt động nhóm làm bài tập Đại diện 2 nhóm gv yêu cầu lên đính kết quả trên bảng các nhóm khác nhận xét, phản biện. HS: Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau Các cặp góc đồng vị bằng nhau Học sinh đọc tính chất (SGK) |
2.Tính chất: Cho a) Tính: , Ta có: (kề bù) Tương tự ta có: b) (đối đỉnh) c) Ba cặp góc đồng vị còn lại *Tính chất: SGK-89 |
C. D Hoạt động luyện tập,vận dụng:(8 phút)
a, Mục tiêu: Nhận biết được các cặp góc khi có 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng
b, Nội dung, phương thức tổ chức:
- Hoạt động nhóm, cá nhân, đánh giá.
c, Sản phẩm: Hoàn thành các yêu cầu giáo viên đặt ra
GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân làm BT 22 (SGK) GV vẽ hình 15 (SGK) lên bảng Yêu cầu học sinh lên bảng điền tiếp số đo ứng với các góc còn lại
Hãy đọc tên các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị ? GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía, yêu cầu học sinh tìm tiếp cặp góc trong cùng phía còn lại Có nhận xét gì về tổng 2 góc trong cùng phía trong hình vẽ bên ? Từ đó rút ra nhận xét gì ? GV kết luận. |
Học sinh đọc đề bài, quan sát hình vẽ 15 (SGK) Học sinh vẽ lại hình 15 vào vở Một học sinh lên bảng viết tiếp các số đo còn lại của các góc
Học sinh đọc tên các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị trong hình vẽ Học sinh quan sát hình vẽ, nhận dạng khái niệm HS: Hai góc trong cùng phía có tổng số đo bằng 1800 HS rút ra nhận xét |
Bài 22 (SGK) b) c) Nhận xét:Hai góc trong cùng phía bù nhau. |
E.Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút)
Tìm các hình ảnh của các cặp góc sole trong, đồng vị trong thực tế
Nêu nội dung bài học
- Đọc trước bài: “Hai đường thẳng song song”
- BTVN: 23 (SGK) và 16, 17, 18, 19, 20 (SBT)
- Ôn lại định nghĩa 2 đường thẳng song song và các vị trí của hai đường thẳng
* Rút kinh nghiệm tiết dạy: