Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất

Tải xuống 6 1.9 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

$3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG

CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG

       I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Xác định các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tính chất của các góc đó.
  2. Kĩ năng: Nhận biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía.
  3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL hợp tác, giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ hình và nhận biết các góc ở vị trí so le trong, đồng vị, trong cùng phía; NL tính số đo góc.

     II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước đo góc, êke, bảng phụ
  2. Học sinh: Thước đo góc, êke
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng

Nhận biết được các góc soletrong, đồng vị

Viết được các cặp góc soletrong, đồng vị

Tính và so sánh được các góc soletrong, đồng vị với nhau.

 

 

  III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Kiểm tra bài cũ  

Câu hỏi

Đáp án

HS1: Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. (4đ)

- Vẽ đường thẳng b vuông góc với đường thẳng a và đi qua điểm A cho trước (a chứa điểm A) (6đ)

HS2: Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng  (4đ)

- Làm BT 14/86 sgk  (6đ)

1) Định nghĩa hai

đường thẳng

vuông góc: SGK/54

Vẽ hình:

2) Định nghĩa đường trung

trực của đoạn thẳng: SGK/55

BT 14/86 sgk

    A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  • Mục tiêu: Kích thích tinh thần ham muốn tìm hiểu kiến thức.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: sgk

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Tìm số góc từ hình vẽ đầu bài

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Quan sát hình vẽ phần mở bài sgk, hãy tìm số đường thẳng, số góc được tạo thành.

- Các góc đó có quan hệ gì với nhau không và quan hệ như thế nào ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.

Có 5 đường thẳng

Có 24 góc được tạo thành.

 

     B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 

                 Hoạt động của GV và HS

Nội dung

Hoạt động 2: Góc so le trong. Góc đồng vị

-          Mục tiêu: Nhận biết được các góc so le trong và các góc đồng vị.

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi

-          Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Viết tên các cặp góc so le trong, đồng vị từ hình vẽ cụ thể.

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Vẽ 1 đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm A và B

-GV giới thiệu 1 cặp góc so le trong và 1 cặp góc đồng vị

- Yêu cầu HS tìm cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị còn lại

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

- Yêu cầu HS làm ?1 theo cặp

-Một HS lên vẽ hình, 2 HS lên làm hai câu a và b

- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS dưới lớp cùng làm.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

1. Góc so le trong. Góc đồng vị

                                     

                 

                                                       

                                                          

                                

                           

 

 

Các góc so le trong: A1 và B3; A4 và B2 

Các góc đồng vị: A1 và B1; A2 và B2; A3 và B3; A4 và B4

 

 

 

Hoạt động 3: Tính chất 

-          Mục tiêu: Nhớ được quan hệ giữa các cặp góc so le trong, đồng vị.

-          Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

-          Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi

-          Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Làm ?3, suy ra tính chất

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Vẽ hình 13 sgk.

- Làm ?2 theo gợi ý SGK.

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

- Từ kết quả của ?2, ta rút ra tính chất gì

GV kết luận kiến thức

 

2. Tính chất:

?2 a) Tính A1  và B3 vì A4 và A1  k bù:  A1= 180°  - A4 = 135° B3  = 180°  - B2 = 135° (hai góc k bù)  b) A2 = A4 = 45° (hai góc đi đnh) B4 =B2=45° (hai góc đi đnh)  c) A1 =B1=135°  A3=B3=135°  ; A4=B4=45°

Tính chất (SGK)

    C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4 :  Luyện tập

  • Mục tiêu: Nhận ra các cặp góc so le trong, đồng vị.
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  • Phương tiện dạy học: sgk, thước

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm:Bài 21/89sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-          Vẽ hình 14 sgk.

-          Làm bài 21 sgk

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

Bài 21/89sgk

a)……..so le trong

b)………đồng vị

c)………đồng vị

d) …….cặp góc so le trong

    D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

Hoạt động 5 :  Vận dụng tìm số đo các góc, nhận biết góc trong cùng phía

  • Mục tiêu: vận dụng tính chất, tìm số đo các góc
  • Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  • Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi
  • Phương tiện dạy học: sgk, thước

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm

Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu

 Sản phẩm: bài 22/89sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Vẽ hình 15sgk, làm bài 22.

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

GV kết luận kiến thức

Bài 22/89sgk

 

 

 

 

 

 

c) A1+B2= 140° + 40° =180°B3  + A4 = 140° + 40° =180°

Hai góc trong cùng phía bù nhau.

    E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

  • Học thuộc tính chất
  • Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT)
  • Làm bài tập 23 (trang 89 SGK)

* CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

Câu 1 :  (M1) Làm bài tập 21 SGK

Câu 2 :  (M2) Làm bài tập 22 SGK

Câu 1 :  (M3) Bài 23 sgk

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống