Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax + b
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0). Sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
- HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong 2 trường hợp a > 0, a < 0
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực tính toán: tìm hệ số góc của đường thẳng; tính góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox
- Năng lực ngôn ngữ toán học: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ vẽ đồ thị hàm số
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kích thích hứng thú ham học hỏi kiến thức mới của học sinh Nội dụng: đặt vấn đề vào bài Sản phẩm: dự đoán của học sinh Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân |
|
GV đặt vấn đề: với đường thẳng y = ax + b thì hệ số b được gọi là tung độ góc, vậy Hãy nêu dự đoán, hệ số a được gọi là gì? |
Hs nêu dự đoán |
2. Hoạt động hình thành kiến thức
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
HĐ 2. Khái niệm về hệ số góc của đường thẳng y = ax + b Mục tiêu: Hs nắm được khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b; quan hệ giữa hệ số góc và góc tạo bởi đồi thị và trục Ox Nội dung: HS tìn hiểu khái niệm hệ số góc, quan hệ giữa hệ số góc và góc tạo bởi đồi thị và trục Ox Sản phẩm: Hs nêu được khái niệm, xác định được hệ số góc Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm nhỏ |
|
GV giao nhiệm vụ học tập. Gv dựa vào hình vẽ 10 sgk để xây dựng khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b. GV: Cho HS đọc nội dung SGK. HS: Tìm hiểu và thảo luận GV: Giới thiệu, minh họa khái niệm : Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox GV: Nhận xét mối quan hệ giữa hệ số a với góc tạo bởi các đường thẳng và trục Ox ? HS: Quan sát và nhận xét GV nhấn mạnh: + a > 0 thì góc α là góc nhọn + a < 0 thì góc α là góc tù GV: Nhận xét gì về hệ số a của các đường thẳng trên với các góc tạo bởi chúng với trục Ox? HS: Dự đoán
GV: Cho HS làm ?1 theo 3 nhóm trong thời gian 5 phút HS: Hoạt động nhóm GV:Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ HS: 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận; các nhóm khác lắng nghe, quan sát, nhận xét. GV: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức. GV cho HS đọc Chú ý |
1. Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0)
a) Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox:
b) Hệ số góc: Các đường thẳng có cùng hệ số a (a là hệ số của x) thì tạo với trục Ox các góc bằng nhau
?1
a) và 0,5 < 1 < 2 b) và -2 < -1 < -0,5 * Chú ý : (sgk.tr57) |
HĐ 2: Ví dụ Mục tiêu: Hs nắm được ví dụ về cách tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox. Nội dung: Sản phẩm: Hs tính được góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân |
|
GV giao nhiệm vụ học tập. GV Cho HS tìm hiểu nội dung ví dụ 1/SGK và hướng dẫn trả lời các câu hỏi: + Vẽ đồ thị + Xác định góc α đường thẳng y = 3x + 2 và trục Ox + Xác định độ dài OA, OB. + Từ đó tính α theo tan α = HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi GV: Nêu cách tính góc α qua ví dụ trên: Tính trực tiếp góc α hợp bởi đ.thẳng y = ax + b và trục Ox khi a > 0 HS: Suy nghĩ, trả lời GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức GV: Yêu cầu HS về nhà nghiên cứu ví dụ 2 |
2. Ví dụ. Ví dụ 1: (sgk.tr57) a. Vẽ đồ thị b. gọi α là góc tạo bởi y = 3x + 2 với trục Ox. Khi đó α = Áp dụng TSLT của góc nhọn Cho OAB
Ví dụ 2: (sgk.tr57) |
3. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. Nội dung: HS làm các bài tập liên quan đến hệ số góc Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân |
|
GV: yêu cầu HS hoạt động cá nhân bài tập 27 SGK HS: Thực hiện yêu cầu
GV: yêu cầu HS tính góc tạo bởi đường thẳng trên và trục Ox. HS: Suy nghĩ làm bài |
Bài 27 SGK a) vì y = ax + 3 là hàm bậc nhất nên a ≠ 0 vì ĐTHS đi qua điểm A(2; 6)nên thay x = 2; y = 6 vào hàm số trên ta được: 6 = a.2 + 3 a = 1,5 (TM) Vậy a = 1,5 b) HS vẽ đồ thị c) tanα = 1,5 α = 560 |
4. Hoạt động vận dụng
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập Nội dung: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập Sản phẩm: Các dạng bài tập về vị trí tương đối của hai đường thẳng Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân. |
|
- Làm các bài tập 24; 25; 26 SBT/66
|
Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng GV: kiểm tra, đánh giá một số HS sau tiết học |